“Đệ tử quy” - Học làm người, cuốn sách quý cho giáo dục mầm non

Thứ Sáu, 18/05/2012, 12:38
Cuốn sách theo nhận xét là “rất xưa” nhưng thông qua những bài học đạo đức truyền thống truyền tải bằng những câu thơ dung dị, dễ nhớ hiền như “hạt gạo”, “củ khoai” hy vọng sẽ dễ thấm tới học sinh ở lứa tuổi nhỏ nhất là Mầm non.

Nhóm “Que diêm nhỏ” ra đời gồm những cán bộ hưu trí ngụ tại địa bàn TP HCM đã từng công tác trong lĩnh vực giáo dục, và có tâm huyết đặc biệt với ngành. Vừa qua nhóm đã tự bỏ công, bỏ sức, kinh phí đóng góp cho Đề án “Que diêm nhỏ” với việc dịch, biên soạn, cho ra đời cuốn sách: “Đệ tử quy” - Học làm người - tác giả Lý Dục Tú (Trung Quốc).

Cuốn sách theo nhận xét là “rất xưa” nhưng thông qua những bài học đạo đức truyền thống truyền tải bằng những câu thơ dung dị, dễ nhớ hiền như “hạt gạo”, “củ khoai” hy vọng sẽ dễ thấm tới học sinh ở lứa tuổi nhỏ nhất là Mầm non. 

Bà Trần Thị Toàn - Trưởng nhóm dự án cho biết, hội đồng biên soạn cuốn sách là các Th.s, giáo viên đã gắn bó ngành Giáo dục lâu năm hay đã về hưu, trước đó đã chủ động làm thí điểm ở một vài lớp học nhỏ tại TP HCM và trực tiếp áp dụng dạy theo lối “truyền khẩu” cho trẻ lứa tuổi Mầm non tại một số gia đình và thấy hiệu quả rõ nét.

Trân trọng trước tâm huyết của nhóm biên soạn, chiều 15/5 đại diện của các phòng Mầm non, Tiểu học Sở GD&ĐT TP HCM đã trực tiếp gặp gỡ và cùng bàn bạc nghiêm túc về vấn đề chuyên môn, phương pháp truyền tải sao cho tốt nhất tới trẻ khi tiếp xúc với cuốn sách.

Bìa ngoài cuốn sách “Đệ tử quy”-Học làm người.

Theo phát biểu khá thẳng thắn của ông Nguyễn Hoài Chương - Phó GĐ Sở GD&ĐT là: Rất lo vì lượng kiến thức khó đến với học sinh lứa tuổi Mầm non quá nhỏ. Nhưng ý tưởng thì Sở GD&ĐT hoàn toàn nhất trí. Sở sẽ tổ chức nhóm Chuyên gia nghiên cứu, thử nghiệm, xem xét thấu đáo. Từ đó sẽ có hướng nên đưa áp dụng dạy cho khối Mầm non hay Tiểu học.

Thầy Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Tiểu học Sở GD&ĐT cho rằng: “Đệ tử quy” là những bài học bằng thơ giáo dục đạo đức theo đạo Khổng Tử với đặc thù người nghe trước qua đọc truyền miệng, từ đó hiểu và thực hiện chiêm nghiệm trong quá trình hình thành phát triển con người. Có những câu dạy ta phải chiêm nghiệm cả đời. Ý nghĩa cao của giáo dục đạo đức. Tuy nhiên để “hoàn chỉnh” đề án nhóm nên biên soạn kèm thêm hình ảnh minh họa, truyện tranh hay chuyển thành thơ đồng dao dễ nhớ hơn cho cả phụ huynh và trẻ.

Môn giáo dục công dân hiện nay tại nhà trường có thể nói đang gặp “vấn đề” khi mà trên lớp, tỉ lệ điểm giỏi môn này gần như tối đa, nhưng lại “tỉ lệ nghịch” hoàn toàn vì trên thực tế, tình trạng “đắng lòng” của ngành Giáo dục về chuyện bạo lực học đường ngày càng báo động, tình trạng suy đồi đạo đức ngày càng phức tạp. Do đó cuốn sách tới được tay học sinh Mầm non thật cần thiết và đáng trân trọng mà theo như nhận xét của TS Hồ Thiệu Hùng - nguyên GĐ Sở GD&ĐT TP HCM về nó: toàn những chuyện “nhỏ” và “xưa” nhưng chỉ những ai thực thi được thì mới hy vọng thành người có phẩm hạnh, biết sống hòa hợp với cộng đồng, có ích cho gia đình và xã hội ngày nay.

Cuốn sách đã được thông qua phê duyệt của UBND và chỉ đạo Sở GD&ĐT nghiên cứu, có cách phổ biến cho học sinh khối Mầm non

H.Nga
.
.
.