1h45 rạng sáng mai, lượt về tứ kết Champions League 2014, Bayern Munich - M.U:

David Moyes chơi... mạo hiểm?

Thứ Tư, 09/04/2014, 10:55
Ngay sau trận lượt đi hòa 1-1 trên sân nhà của mình, HLV trưởng M.U David Moyes đã hào hứng nói về trận lượt về, và hôm qua - trước khi trận lượt về chuẩn bị diễn ra, ông thầy người Scotland một lần nữa khẳng định về việc: M.U có thể ghi bàn và giành chiến thắng ngay "trong hang cọp".

Ở góc độ chuyên môn, dễ thấy là David Moyes đã cất hàng loạt trụ cột trong trận đấu gần nhất ở giải Ngoại hạng Anh với Newcastle United để có thể đấu trận với Bayern bằng một thể trạng khoẻ khoắn, sung mãn nhất. 90 phút lượt đi cho Moyes một niềm tin rất rõ: Nếu phát huy những pha đánh nách và tận dụng tối đa những tình huống cố định thì M.U hoàn toàn có ghể ghi bàn. Và 90 phút ấy cũng giúp Moyes hiểu rằng một lối chơi cẩn trọng từ hàng phòng ngự, trước khi nghĩ đến những phương án đánh ngược trở lại đối phương là một đối sách hợp lý nhất để "đấu" lại Bayern. Đêm nay mặc dù phải ghi bàn để giành chiến thắng, hoặc thiết lập tỷ số hoà 2-2 trở lên nhưng rất có thể M.U vẫn lấy tư tưởng phòng ngự phản công là chủ đạo. Dĩ nhiên, khi cái tư tưởng đó không cho thấy "lối ra", có thể M.U sẽ dồn quân tấn công, nhưng chắc chắn họ chỉ có thể chơi tấn công trong một thời điểm cụ thể nào đó rồi thôi, chứ với binh lực của hai đội hiện nay, tấn công với M.U không khác gì tự sát.

Ở góc độ tinh thần, có những dấu hiệu khá lạc quan cho M.U khi "át chủ bài" Rooney tuyên bố sẵn sàng xịt thuốc giảm đau vào sân để chiến đấu cùng các đồng đội (anh chàng bị chấn thương ngón chân cái sau trận lượt đi). Hậu vệ Evra thì nhắc lại trường hợp Chelsea của năm 2012 để "tiêm" thêm sức mạnh cho đội nhà. Evra bảo: "Năm đó Chelsea chỉ đứng thứ 6 ở giải Ngoại hạng, và chỉ còn đúng Champions League để hy vọng. Rốt cuộc họ đã chiến đấu như những người hùng, và đã giành chức vô địch trong sự thảng thốt của toàn châu Âu. Họ làm được, tại sao chúng tôi không làm được". Có lẽ kể từ ngày đặt chân tới M.U, bây giờ Moyes mới thấy các học trò của mình "lên gân" và quyết tâm như thế.

Rooney tuyên bố sẵn sàng tiêm thuốc giảm đau để vào sân chiến đấu.

M.U chuẩn bị tất cả cho "trận đánh cuối cùng" thì ở phía ngược lại, thầy trò Bayern cũng đã và đang làm tất cả. Trong trận gần đây nhất ở giải VĐQG Đức (giải đấu mà Bayern đã vô địch dễ như lấy đồ trong túi) Bayern đã tung nhiều cầu thủ trẻ và cầu thủ dự bị vào sân, và kết quả, họ đã thua Augsburg 0-1. Dĩ nhiên, trận thua đấy không có nhiều tác động tiêu cực đến chuyên môn và tinh thần cầu thủ Bayern, mà thậm chí là trái lại, vì ai cũng hiểu đấy là trận đấu Bayern giữ sức cho trận gặp M.U đêm nay. Ngoại trừ tiền vệ Schweinsteiger và hậu vệ Martinez (thẻ phạt) giờ đây Bayern còn mất thêm Shaquiri (mới chấn thương) trong cuộc tiếp M.U, nhưng những sự vắng mặt đó có lẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến lối chơi Tiqui - taca mà Guardiola đã cất công xây dựng. Với những cầu thủ "quái chiêu" như Robben, Ribery, có thể tin rằng hệ thống tấn công của Bayern vẫn sẽ cầm bóng, kiểm soát bóng và "nhảy múa" trước hàng phòng ngự M.U. Vấn đề chỉ là họ có thể tăng tính đột biến trong lối chơi và dứt điểm một cách gọn gàng, hiệu quả hơn so với trận lượt đi hay không?

Chúng tôi tin câu trả lời là "có", vì cảm giác như cái thế một mình một ngựa ở giải VĐQG Đức đã khiến Bayern không thể "nóng máy" trong trận lượt đi với M.U. Còn bây giờ, khi đã trải qua 90 phút "nóng máy" rồi, có thể tin họ sẽ trở lại là mình, và có thể sẽ làm M.U khiếp nhược.

Người hâm mộ có quyền chờ đợi một M.U hừng hực khí thế, hừng hực khát vọng trong "trận đánh cuối cùng", nhưng đừng bất ngờ nếu Bayern có thể giải quyết trận đấu ngay từ hiệp 1

Hiếu Anh
.
.
.