Đâu rồi các "nhạc trưởng" tại V-League 2007?

Thứ Tư, 11/04/2007, 17:39
6 vòng đấu V-League 2007 đã qua, nhưng người hâm mộ chưa thấy bóng dáng một nhạc trưởng thực thụ nào trên sân cỏ...

Cách đây khoảng 7-8 năm, mỗi khi nhắc đến các đội bóng Việt Nam, người ta thường nhớ ngay tới những “nhạc trưởng” trứ danh của họ. Có thể kể ra đây CA.TPHCM với Nguyễn Liêm Thanh, CSG với Võ Hoàng Bửu, Thể Công với Nguyễn Hồng Sơn, Công An Hà Nội với Vũ Minh Hiếu, Khánh Hòa với Nguyễn Hữu Đang… Thế nhưng giờ đây, vai trò của các nhạc trưởng của các đội bóng đang ngày càng trở nên mờ nhạt.

Hàng ngoại: chưa xứng đồng tiền bát gạo

Trong những mùa bóng gần đây, nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi ở HA.GL thường được giao phó cho các tiền vệ người Thái Lan. Ở mùa giải 2007 này cũng vậy khi vai trò đó được đặt lên vai Thonglao.

Được coi là tiền vệ số 1 của bóng đá Đông Nam Á hiện nay, tuy nhiên, Thonglao bị quá tải bởi phải phục vụ cho đội tuyển Thái Lan trên nhiều mặt trận, cộng thêm việc còn khá bỡ ngỡ với môi trường bóng đá mới nên tiền vệ này chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của đội bóng phố Núi.

Tương tự như vậy là trường hợp của tân binh Diego (Bình Dương). Thể hiện đẳng cấp vượt trội trong các giải đấu giao hữu trước thềm mùa giải mới, nhưng rồi Diego bất ngờ chùng xuống khi bước vào sân chơi chính thức V-League.

Tiền vệ đến từ Brazil này trở nên bối rối trước lối chơi quyết liệt, không ngại va chạm, đôi khi đến thô bạo của các cầu thủ đối phương. Không thể hiện được bản thân mình, lại bị đối phương chăm sóc quá kỹ, Diego đang rất khó khăn trong việc tìm kiếm 1 vị trí chính thức trên hàng tiền vệ của Chelsea Việt Nam.

Một số CLB khác như HP.HN, P.Bình Định hay TMN.CSG cũng đang sử dụng các “nhạc trưởng” ngoại ở những mức độ khác nhau. Tuy nhiên, theo đánh giá chung của giới chuyên môn thì những Padilha (HP.HN), Aniekan (P.Bình Định) hay Helio (TMN.CSG) cũng mới chỉ hoàn thành nhiệm vụ tranh chấp và thu hồi bóng.

Họ chưa chứng tỏ được sự sáng tạo cũng như khả năng phát động tấn công - những phẩm chất cực kỳ quan trọng đối với các “nhạc trưởng” ở trên sân.

Hàng nội: nhạt nhòa

Là học trò của HLV Bùi Hữu Nam từ thời ở đội trẻ, Trọng Lộc từ 3 năm qua đã trở thành tiền vệ trung tâm không thể thiếu được của đội bóng thành Nam. Cùng với sự giã từ sân cỏ của Văn Sỹ và sự ra đi của Trung Kiên, vai trò của Trọng Lộc ở ĐPM.Nam Định ngày càng rõ nét.

Tiếc là kỹ thuật của Trọng Lộc không thật tốt và điều đó đã cản trở anh tung ra những đường chuyền “xé rách” hàng phòng ngự đối phương, kiểu như Văn Sỹ trước đây.

Trong khi đó ở ĐT.LA mùa này, HLV Calisto vẫn sẽ tiếp tục phải trông đợi vào cặp tiền vệ tuyển thủ quốc gia Tài Em - Minh Phương trong vai trò là những cầu thủ dẫn dắt lối chơi, cho dù cả hai, nhất là Tài Em không còn sự năng động và sắc sảo như mấy năm trước.

Tài Em đang có dấu hiệu đi xuống về phong độ.

Tại Bình Dương và Đà Nẵng, nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi được giao cho các tuyển thủ quốc gia Trường Giang và Hồng Minh - những tiền vệ được đánh giá là có trình độ chuyên môn tương đối tốt của bóng đá Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên ngay cả hai cầu thủ này cũng chưa thể hiện được nhiều khả năng vượt trội của mình so với những người khác chơi ở cùng vị trí.

Việc thiếu những tiền vệ trung tâm tốt khiến một số CLB buộc lòng phải thử nghiệm những người khác cho vị trí này. Vấn đề là ở chỗ: người được mặt này thì lại mất mặt kia và chưa một ai chứng tỏ được vai trò thủ lĩnh của mình ở khu vực giữa sân.

Chẳng hạn như Hà Nội.ACB. HLV Hoàng Văn Phúc từng loay hoay sử dụng hết Văn Minh, Thành Long cho đến Sessay Koeman... nhưng rồi tất cả đều chỉ càng làm cho những người hâm mộ bóng đá Thủ đô thêm nhớ đến Minh Hiếu.

Hay như TCDK.SLNA cũng đang càng ngày càng tiếc nuối sự “chậm phát triển” của Như Thuật - cầu thủ từng được coi là người thừa kế lý tưởng của “nhạc trưởng” Hồng Sơn cách đây 6-7 năm ở ĐTQG.

Những tiền vệ tốt nhất của bóng đá Việt Nam trong 5 năm qua là Hữu Thắng và Quốc Vượng đã “biến mất” theo những cách khác nhau. Những nhà tổ chức sáng giá của V-League trong những mùa giải gần đây như Abbey, Issawa, Rogerio, Tawan cũng đã rời bỏ V-League.

Có lẽ những người yêu bóng đá Việt Nam sẽ phải còn phải chờ đợi thêm nhiều nữa mới mong tìm ra được một nhạc trưởng mới đúng nghĩa!

Theo Thành Quang (VietNamNet)
.
.
.