Từ việc HN.T&T và SHB.ĐN thua trận ở vòng 1/8 Cúp QG 2011:

Đâu phải là tự thua

Thứ Hai, 17/01/2011, 10:30
Hai đội bóng của ông bầu Đỗ Quang Hiển là SHB.Đà Nẵng và HN.T&T đồng loạt thua trận ở vòng 1/8 Cúp QG 2011. Cái thua mà nhìn vào đó, người thì bảo, họ đã "thua thật", người thì bảo họ đã "tự thua".

Đầu tiên là cái thua 0-2 của HN.T&T trên sân Thống Nhất trước Navibank Sài Gòn. Có tận mắt xem trận đấu này mới thấy HN.T&T chơi khá nhạt. Song, nếu nhìn vào cái nhạt ấy để bảo là họ "tự thua" thì xem ra có phần….đánh giá cao họ quả. Bởi nên nhớ là trước đây không lâu, bầu Hiển từng mạnh miệng tuyên bố là HN.T&T quyết tâm "đá đâu vô địch đó".

Cho nên, nếu bảo HN.T&T tự thua trên sân Thống Nhất thì há chẳng phải ông Hiển tự mình giáng một đòn đau vào danh dự của mình hay sao? Đấy là còn chưa nói, HN.T&T vừa đoạt Siêu Cúp QG sau những loạt luân lưu cân não trước SLNA, nên khát vọng chiến thắng ở họ không hề nhỏ. Tóm lại, HN.T&T thua vì… không thể thắng, chứ không phải vì tự thua.

Cũng y như vậy là cái thua của SHB. Đà Nẵng trên sân Thanh Hóa. Thật ra thì cuộc gặp gỡ Đà Nẵng - Thanh Hóa gợi nhớ lại trận siêu Cúp đầu mùa năm ngoái giữa hai đội bóng này. Trận đấu mà Thanh Hóa đã ăn bàn trước, nhưng rồi lại bị gỡ hòa, và hai đội buộc phải phân định thắng - bại bằng những loạt đá luân lưu. Và ở những loạt đá luân lưu định mệnh ấy thì "cửa dưới" Thanh Hóa đã giành chiến thắng sau cú sút thứ tư - cú sút định mệnh của Quang Vinh.

Cho đến giờ, nhiều cầu thủ Đà Nẵng vẫn rất ức và rất cay lần mất Cúp ấy, cho nên khi gặp lại Thanh Hóa ở xứ Thanh, thầy trò Lê Huỳnh Đức rất muốn đòi món nợ. Và quả là một sự trùng hợp thú vị khi cuộc gặp gỡ này, hai đội rốt cuộc vẫn tiếp tục phải giải quyết thắng - thua trên chấm 11m.

Thạch Bảo Khanh không thể giúp HN.T&T có điểm trên sân Thống Nhất. Ảnh: Quang Minh.

Kết quả là lịch sử lặp lại khi Thanh Hóa giành chiến thắng, không hẳn vì những đôi chân hay hơn, mà nhờ những "bộ thần kinh" vững vàng hơn. Thua trong một kịch bản "ức anh ách" như thế mà nói là Đà Nẵng tự thua thì xem ra có phần khiên cưỡng. Vấn đề đặt ra là: Sau khi "rủ nhau" thua trận trên sân khách thì cả HN.T&T lẫn SHB.ĐN đều sẽ bước vào cuộc trường chinh V.League 2011 như thế nào?

Cho đến thời điểm này - thời điểm mà các đội bóng V.League đang chốt lại danh sách và rà soát lại lực lượng lần cuối cùng trước khi bước vào cuộc chơi thì cả hai đội bóng của bầu Hiển đều được đánh giá rất cao.

Nếu cái sự "cao" của SHB Đà Nẵng nằm ở một đội hình chất lượng, với những sự bổ sung con người đáng thèm muốn (mà đáng kể nhất chính là sự bổ sung tiền vệ kiến thiết hàng đầu Việt Nam: Nguyễn Minh Phương) thì cái "cao" của HN.T&T không chỉ nằm ở một lực lượng dồi dào, hùng hậu, mà còn nằm ở những đường đi nước bước sau hậu trường, khi đã có những phân tích rằng đội bóng Thủ đô trong mùa giải vừa qua đã nhận được những sự ưu ái của nhiều "ông vua sân cỏ".

Được đánh giá rất cao như thế, nên những trận thua muối mặt ở trận địa Cúp QG không ít thì nhiều cũng sẽ làm ảnh hưởng tinh thần toàn đội bóng. Chỗ này thì ông Phan Thanh Hùng của HN.T&T đã phải thừa nhận, và ông Lê Huỳnh Đức của SHB.ĐN cũng phải thừa nhận y như vậy.

Hôm qua, trò chuyện với chúng tôi, cả hai vị HLV này đều cho rằng họ mong mỏi các học trò sớm quên đi thất bại ở Cúp QG để có thể bước vào V.League với một thể trạng và một tinh thần cao nhất có thể. Bóng đá thật khó giải thích, nhất là là bóng đá nước ta!

Ngọc Anh
.
.
.