“Đâu là đúng” - giải đáp thắc mắc về đời thường trên AVG

Thứ Bảy, 07/04/2012, 14:28
Những thắc mắc về quan niệm sống, về giao tiếp ứng xử hàng ngày như: có nên chọn năm để sinh con, nên mang theo trẻ vào chùa hay vào chùa có được đi cửa chính điện không… tưởng chừng dễ tìm được câu trả lời, nhưng không hẳn như vậy. Chương trình “Đâu là đúng” phát sóng hàng ngày trên kênh An Viên của AVG - Truyền hình sẽ giải đáp những thắc mắc đó.

Đúng như tên gọi, Đâu là đúng là chương trình có nội dung cung cấp, giải đáp, làm sáng tỏ các kiến thức, cách hành xử những vấn đề liên quan đến những quy tắc của Phật giáo, Nho giáo, Lão giáo nói riêng và các kiến thức về cuộc sống nói chung dành cho khán giả ở tất cả các lứa tuổi. Những hướng dẫn từ những nhà nghiên cứu, các bậc cao tăng sẽ giúp mỗi khán giả xem chương trình có thái độ và cách cư xử đúng mực trong cuộc sống. Chương trình được phát sóng hàng ngày lúc 20h30 trên kênh An Viên của AVG - Truyền hình An Viên.

Sẽ không sai khi nói chương trình Đâu là đúng là cẩm nang sống, truyền đạt kinh nghiệm cũng như kỹ năng ứng xử trong giao tiếp liên quan đến Phật giáo nói riêng và đời sống nói chung tới mỗi người. Các chủ đề được truyền tải trong mỗi số sẽ giải đáp những vấn đề tưởng chừng rất nhỏ, nhưng sẽ hay hơn nếu chúng ta biết cách ứng xử và hành động đúng mực.

Chị Nguyễn Mai Phương - Chủ nhiệm chương trình - cho biết: “Chương trình ra đời nhằm đem lại cho người xem truyền hình những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, nhất là những điều chưa nhiều người biết trong đạo Phật. Mỗi số, chúng tôi sẽ mang đến cho người xem một chủ đề được nhiều người quan tâm. Với cách thể hiện nhẹ nhàng, dung dị, chương trình có một dấu ấn riêng về thể loại truyền hình mang tính giáo dục nhưng hấp dẫn, dễ xem”.

Có thể kể ra một số chủ đề được chương trình đưa lên sóng như: Khi hỏi xin ý kiến của các thầy trong chùa, cách xưng hô như thế nào cho đúng, khoảng cách đứng nói chuyện với các thầy như thế nào là hợp lý, việc chủ động bắt tay các thầy thì đúng hay sai? Hoặc việc đặt ban thờ tổ tiên cùng ban thờ Phật có nên không? Hay việc nhiều gia đình đặt hoa quả giả trên ban thờ là đúng hay sai? Những tình huống giả định đặt ra như thế sẽ được truyền tải dưới hình thức trình bày sinh động, dễ hiểu, hấp dẫn người xem.

Hay một quan niệm mà nhiều người đang bị lệ thuộc là chọn năm sinh con như thế nào sẽ đem lại may mắn, thành đạt sau này. Với quan niệm “nam Nhâm, nữ Quý thì sang...” các gia đình cố gắng chọn đúng năm có can Nhâm, can Quý để sinh con vì cho rằng đứa con sinh những năm này sẽ được sung sướng, giàu có, có địa vị trong xã hội, gia đình hạnh phúc bình an.

Chính từ quan niệm này dẫn đến hệ quả là tạo ra sự gia tăng đột biến về dân số, ảnh hưởng  đến các lĩnh vực y tế, giáo dục… Tuy nhiên, theo quan điểm của nhà Phật, con cái sinh ra có được sung sướng hay không thì mọi việc đều vận hành theo luật nhân quả, không câu nệ chuyện chọn tuổi, chọn năm sinh. Quan trọng là dạy dỗ, giáo dục con sống thiện, sống tốt thì mọi điều tốt đẹp cũng sẽ đến với bản thân và gia đình.

Đó là một vài dẫn chứng về nội dung truyền tải đến khán giả xem truyền hình trong chương trình Đâu là đúng trên kênh An Viên của AVG - Truyền hình An Viên. Những lời khuyên bổ ích, những lời dạy chân tình sẽ bồi đắp thêm nhân cách, kỹ năng, kinh nghiệm sống cho mỗi người sau mỗi chương trình mà kênh An Viên của AVG - Truyền hình An Viên gửi đến người xem

Vinh Sơn
.
.
.