Đau đầu bài toán Công Vinh

Thứ Hai, 15/12/2008, 09:24
Ba ngày nữa ĐTVN gặp Sing trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2008 trên sân Mỹ Đình. Thật không ngờ là trong số những bài toán đang làm ông Calisto đau đầu, lại có cả "bài toán Công Vinh".

Sự thật vọng kéo dài

Sân Surakul (Phuket - Thái Lan) ngày 4 tháng 12 - hai ngày trước trận Việt Nam - Thái Lan, ông Calisto gọi riêng Công Vinh ra một góc. Ông liên tục động viên Công Vinh, và nhắn nhủ với Vinh AFF Cup sẽ là giải đấu anh toả sáng. Công Vinh kể lại: "Thầy đặt rất nhiều niềm tin vào tôi, và tôi quyết không phụ niềm tin ấy".

Thực sự là trước thềm AFF Cup, phong độ của Công Vinh đã xuống trầm trọng. Tuy nhiên, người ta vẫn không chỉ trích Vinh vì cho rằng anh chọn "điểm rơi" cho AFF Cup. Và trước khi ĐTVN bước vào trận đấu đầu tiên của mình tại AFF Cup, HLV Calisto tỏ ý tin tưởng tuyệt đối Công Vinh thì lập luận trên càng có cơ sở.

Tuy nhiên, sự thật lại không như thế. 180 phút đầu tiên của ĐT trên đất Thái là 180 phút Vinh cô đơn, bế tắc nơi đỉnh đầu hàng công. Trận gặp Thái, Vinh có cơ hội đứng trước một quả đá phạt cách khung thành đối phương khoảng 20m, tuy nhiên, cái mà anh làm được lại là một pha chạy đà, một pha tiếp bóng, rồi sau đó, quả bóng bay vút lên trời…

Khi ĐTVN gặp một đối thủ yếu như Lào, người ta đã nghĩ rằng đấy chỉ là một cơ hội để Công Vinh lấy lại cảm giác ghi bàn. Sự thực thì 45 phút đầu tiên gặp Lào, Vinh cũng đã có những cơ hội ghi bàn rất đáng kể. Tuy nhiên, sự xoay trở chậm, khả năng phán đoán tình huống kém khiến cho tất cả những cơ hội vào chân Vinh rốt cuộc đều trôi đi một cách đáng tiếc...

Như vậy, rõ ràng là Công Vinh - cầu thủ đắt giá nhất Việt Nam, và cũng là niềm hy vọng lớn nhất của Việt Nam tại AFF Cup đang đánh mất phong độ của mình, khiến cho người xem đi từ sự thất vọng này tới thất vọng khác.

Vì sao sa sút?

Sau khi vòng bảng AFF Cup kết thúc, HLV Calisto vẫn nói rằng Công Vinh là tiền đạo số 1 của ĐTVN ở thời điểm hiện tại. Ông nói nguyên văn: "Trong bóng đá, sự trồi sụt phong độ của một cầu thủ vốn là một việc hết sức bình thường. Vì vậy đừng quá sốt ruột với Công Vinh". Đã có rất nhiều phân tích về việc vì sao Công Vinh xuống phong độ. Người thì cho rằng Công Vinh đang bị quá tải về thể lực sau những trận đấu phải cày ải liên tục trong màu áo ĐTVN lẫn CLB. Lại có người cho rằng, cảm hứng chơi bóng của Công Vinh dường như đang bị đẩy xuống thấp nhất.

Trong bài viết "Khi Công Vinh ngồi trên tiền tỷ" trên chính mặt báo này cách đây vài tháng, chúng tôi đã chỉ ra một vấn đề: Công Vinh giờ đã là cầu thủ "tiền tỷ" ở CLB, vì vậy, khi lên ĐT, ít nhiều đã có những biểu hiện "giữ chân". Ở đây, cần phải khẳng định lại rằng: Những biểu hiện "giữ chân" của Công Vinh chỉ xuất hiện ở T&T Cup hoặc những trận đấu giao hữu trước thềm AFF Cup.

Còn vào tới AFF Cup, rõ ràng Vinh không giữ chân. Anh luôn chạy rất tích cực, luôn lao vào những điểm nóng của trận đấu. Tuy nhiên, sự nhiệt tình đó vẫn không giúp anh chơi bóng "sáng nước" hơn. Vì vậy căn nguyên của vấn đề không còn nằm ở sự "giữ chân" như trước nữa. Vậy, nó nằm ở đâu?

Nên nhớ bóng đá là một cuộc chơi đòi hỏi người ta phải vận động liên tục, và chơi hết mình liên tục. Sự "giữ chân" ở một thời điểm nào đó sẽ làm cho cầu thủ đánh mất đi những thế mạnh vốn có. Và khi cầu thủ muốn quay lại những thế mạnh ấy thì họ nhiều khả năng sẽ rơi vào trạng thái khớp. Vậy thì hoàn toàn có thể đặt ra giả thiết: Công Vinh đánh mất mình vì trước đó đã có tư tưởng "giữ chân" cho mình?

Đã đến lúc cho Vinh ngồi dự bị

Với tất cả những thực trạng như chúng tôi đã phân tích, có thể khẳng định rằng Công Vinh đang rơi vào vực thẳm của sự bết bát. Và đòi hỏi Công Vinh phải lấy ngay lại phong độ trong thời điểm trận Việt Nam - Singapore chỉ còn 3 ngày nữa gần như là một điều không tưởng.

Vậy thì phải chăng ông Calisto nên để Công Vinh ngồi ghế dự bị? Làm như thế, ông vừa giải tỏa được sức ép tâm lý cho Vinh, vừa có thể giúp ĐT có được một hàng công mới với những ý tưởng chơi bóng mới.

Còn nhiều vé trận Việt NamSingapore

Ngày 14/12, ngày đầu tiên Công ty cổ phần Phát triển bóng đá Việt Nam (VFD) triển khai bán vé trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2008 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Singapore diễn ra vào 19h00 ngày 17/12 trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, ở tất cả các đại lý tại SVĐ Mỹ Đình, SVĐ Hàng Đẫy, 59 Hoàng Diệu và số 10 Võ Thị Sáu. Theo qui định, mỗi người chỉ được mua tối đa 4 vé.

Khác hẳn với cảnh tượng chen lấn, xô đẩy, xếp hàng từ sáng sớm của người hâm mộ trong trận tuyển Việt Nam gặp Braxin cách đây không lâu, không khí ảm đạm, vắng vẻ bao trùm lên các điểm bán vé.

Hai bàn vé tại SVĐ Hàng Đẫy mở hàng từ 9h sáng nhưng thi thoảng mới có người ghé vào tham quan.

Các điểm bán vé ở Mỹ Đình, Hoàng Cầu cũng trong tình trạng tương tự. Các đại lý hy vọng tình trạng ế ẩm vào ngày chủ nhật sẽ được cải thiện vào 2 ngày sau. Lần này thì Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng đã chuẩn bị các phương án bán vé khá công phu: bán qua mạng, qua công văn và bán lẻ để phục vụ người hâm mộ với 4 mệnh giá: 180.000 đồng, 150.000 đồng, 120.000 đồng và 80.000 đồng.

T.Uyên

Diệp Xưa
.
.
.