Đánh thức những tiềm năng

Thứ Tư, 25/01/2012, 11:25
Tiềm năng của sáng tạo, chưa có một dấu chân người. Những tiềm năng mở ra cả một chân trời mới. Những tiềm năng làm sống động cuộc sống những tưởng đã tẻ nhạt, đẩy lùi cái ác, mang đến hy vọng, hạnh phúc và bình an… 65 năm qua là Báo CAND, giờ kênh Truyền hình ANTV ra đời để khám phá những tiềm năng ấy, bằng sự riêng có và tính nhân văn sâu sắc.

1. Kể lại thời khai sinh Báo CAND, khi đó báo có tên "Công an mới", nguyên Tổng Biên tập Trần Liêu bồi hồi: Những cán bộ làm báo theo lãnh đạo lên chiến khu, theo lãnh đạo về đồng bằng, mài đá suối in báo litho bên chiến khu chiều vắng, đánh máy nhân bản báo in vài ba trăm tờ, thuốc đỏ của y tá vẽ rồng bay, hoa nở cho báo xuân thêm phần màu sắc. Thấm thoắt vậy mà 65 xuân rồi, ký ức những ngày làm báo tết bằng thủ pháp thô sơ, đơn giản "thuốc đỏ của y tá vẽ rồng bay, hoa nở" đã lùi lại những thập niên dài trong quá khứ. Song, cuộc hành trình nào, dù đích vinh quang ở đâu thì cái mốc khởi điểm đều có ý nghĩa quyết định. Bởi thế, mỗi độ Xuân về, Tết đến, trong nhịp bước hối hả thời cuộc, những người làm Báo CAND luôn lắng lại thời khắc tri ân dặm trường tiền bối như sự bồi hồi của nguyên Tổng Biên tập Trần Liêu: "Cụ Lê Giản, Giám đốc Nha Công an Trung ương, ngày 1/11/1946, sau khi có giấy phép của Sở Kiểm duyệt Bắc Kỳ, là người đầu tiên kiêm Tổng Biên tập Báo Công an mới. Cụ Phan Mạnh Hân làm chủ bút. Cả hai cụ đã lần lượt về chầu tiên tổ"…

Nhắc lại những ngày in báo tipô bên chiến khu chiều vắng để ngẫm và tự hào truyền thống hiếm có của một tờ báo ra đời giữa những ngày tháng thiêng liêng sau Cách mạng Tháng Tám. Đó là điểm tựa tạo sức bật cho sự lan tỏa của Báo CAND và các ấn phẩm trong giai đoạn hiện nay.

Giờ đây, "gia đình" Báo CAND hội đủ sức mạnh của truyền thống và tính nhạy bén, đa dạng thời cuộc. Báo CAND bộ mới với khổ lớn - có thể nhiều người chưa quen với cách đọc trong cuộc sống năng động, nhưng độc giả tiếp cận ấn phẩm chính yếu này với tôn chỉ đứng đắn và chững chạc, xứng với tầm vị thế của tờ báo tôi luyện trên nửa thế kỷ qua các chặng đường cách mạng.

Ở sắc thái khác, bạn đọc tri ân với An ninh thế giới tuần - ấn phẩm thể hiện rõ tôn chỉ nhân văn, tin cậy, kịp thời.

Văn nghệ Công an như người nghệ sĩ tài năng nhưng ít phô trương, không tạo dấu ấn với khán giả bằng tính thị trường như một số ấn phẩm báo chí mà lặng lẽ đi vào lòng người bằng sự thẩm thụ hàm súc "ý tại ngôn ngoại".

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao bằng Huân chương Quân công hạng Nhất tặng Báo Công an nhân dân. Ảnh: Công Gôn.

Với An ninh thế giới giữa tháng, cuối tháng - chuyên đề chinh phục ngay cả độc giả khó tính bởi sự sang trọng và trí thức, sự ngẫm nghĩ thâm thúy đằng sau từng bài viết.

Ra đời muộn hơn, tờ Cảnh sát toàn cầu là "đứa em" trong gia đình Báo CAND với cá tính độc đáo, vừa có lạ nét và luôn tạo ra bất ngờ khiến độc giả không khỏi say mê khám phá, lại vừa mang yếu tố nhân văn như sự lắng lại đằng sau cuộc chiến đẩy lùi cái ác, bảo vệ lẽ thiện.

Bởi sự đa dạng, đa sắc ấy, các ấn phẩm của Báo CAND trở thành bạn tri ân của mọi đối tượng độc giả ở mọi vùng miền. Ấn phẩm CAND uy tín, chững chạc trên bàn làm việc các đơn vị Công an; ấn phẩm An ninh thế giới cuối tháng, giữa tháng sang trọng trong ngăn cặp các trí thức, học giả; sự đồng hành đến tri kỷ của Văn nghệ Công an trong giới văn nghệ sĩ và những ai yêu văn học, nghệ thuật hay sự mở lòng "hội nhập" của An ninh thế giới tuần, Cảnh sát toàn cầu tuần, tháng, có mặt ở mọi ngõ phố, thôn làng mà khi gắn bó, độc giả cũng thấy mình sống thiện tâm hơn, nhân nghĩa hơn. Thế giới số năng động, cấp tập, độc giả trong và ngoài nước cũng dễ dàng tiếp cận và nắm bắt thông tin qua CAND điện tử - tờ báo có lượng truy cập hàng đầu Việt Nam.

Điều quan trọng, chính Báo CAND và các ấn phẩm trực thuộc đã tạo thương hiệu không chỉ bằng sự tiếp cận trực giác mà ở tầng nấc sâu hơn, thương hiệu ấy khẳng định chỗ đứng ngay trong lòng độc giả bằng lượng thông tin, tri thức và tính nhân văn, hướng thiện sâu sắc mà các ấn phẩm CAND mang lại. Thương hiệu "An ninh thế giới", "Cảnh sát toàn cầu", sự ấn tượng đã bắt đầu từ tên gọi đến những nội dung hàm chứa trong nó mà không cần phải gọi thêm phụ từ "báo" hay "chuyên đề"… 

Với đồng bào thôn quê, rẻo cao, miền rừng hay hải đảo, cuộc sống lam lũ, tất bật "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" khiến họ khó lòng diện kiến thông tin báo chí. Nhưng người nông dân lam lũ lại có cách tiếp cập rất riêng và cũng nặng nghĩa nhân văn. Giờ nhiều đồng bào ở vùng cao Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên hay Nam Bộ, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, họ tri ân những cân thịt, những túi gạo, những bộ chăn màn của Báo CAND, giá trị tinh thần và vật chất làm ấm lòng đồng bào vượt qua gian khó. Đồng bào vũng lũ, chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, nghĩa tình "một miếng khi đói" cũng mang ý nghĩa nhân văn sâu nặng. Đó cũng là truyền thống quý giá của Báo CAND suốt 65 năm qua, không chỉ thể hiện ý nghĩa của tờ báo mà rộng hơn, của lực lượng CAND, của Đảng, Nhà nước.

2. Mấy năm trước, trong những chuyến công tác, thăm và tặng quà đồng bào vùng cao ở miền núi phía Bắc, nhiều người chia sẻ tâm tư với Trung tướng, nhà văn Hữu Ước rằng, ở vùng núi, bà con dầu rất muốn nhưng không có điều kiện đọc các ấn phẩm báo in của lực lượng CAND. Tivi thì cơ bản các gia đình đều có và bởi vậy họ mong muốn có kênh truyền hình riêng của lực lượng Công an, để được xem CAND, An ninh thế giới, Văn nghệ Công an, Cảnh sát toàn cầu bằng hình ảnh sống động ngay tại ngôi nhà thân thuộc của mình. Đó cũng là suy nghĩ của đồng bào ở nhiều vùng, miền và của chính cán bộ, chiến sĩ CAND.

Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an bấm nút chính thức phát sóng kênh Truyền hình ANTV. Ảnh: Thiện Hoàng.

Thực ra, sau các thành công quan trọng về báo in, ý tưởng thành lập báo hình (kênh truyền hình chuyên biệt của lực lượng CAND) đã ấp ủ từ lâu đối với Trung tướng, nhà văn Hữu Ước. Nghe tâm sự tự đáy lòng của bà con, của cán bộ, chiến sĩ Công an càng thôi thúc sự quyết tâm thành lập kênh truyền hình chuyên biệt CAND và đề án này đã được Bộ Công an quan tâm chỉ đạo thực hiện rốt ráo.

Hôm ấn nút phát sóng kênh Truyền hình ANTV được tổ chức trang trọng tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định, việc chính thức phát sóng kênh Truyền hình CAND "đánh dấu bước phát triển vượt bậc của báo chí Công an nhân dân trong xu thế phát triển công nghệ thông tin toàn cầu, đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh  nhuệ, từng bước hiện đại".

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh, truyền hình đang nở rộ, ANTV đã tạo lối đi với bản sắc đặc thù, như một luồng gió mới, luồng gió của sự sống động trong nhịp bước hối hả của thời đại, của những cảm thụ tinh tế, ANTV đã nhanh chóng được khán giả đón nhận với niềm tin và đam mê không thể trộn lẫn. Tất nhiên, hành trình của con đường phía trước còn dài và sự trải nghiệm qua năm tháng từ sự đánh giá khắt khe của khán giả mới là "điểm số" khách quan, nhưng trên con đường ấy, sự khởi đầu xuôi thuận bao giờ cũng có ý nghĩa hệ trọng.

Cũng giống như Báo Công an mới ngày trước đã có những bước đi vững chắc ngay từ lúc sơ khai với vô vàn khó khăn. Vượt trên hết, sự ủng hộ của khán giả trong, ngoài nước, của cán bộ, chiến sĩ lực lượng CAND là nền tảng của sự phát triển, như đánh giá của Bộ trưởng Trần Đại Quang trong phát biểu tổng kết Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 67: "Những ngày đầu lên sóng, dư luận đánh giá cao kênh truyền hình này, điều đó cho thấy việc ra kênh Truyền hình ANTV đáp ứng sự mong đợi của khán giả trong và ngoài lực lượng CAND".

Ngày xưa Lỗ Tấn viết: "Cũng giống như những con đường trên mặt đất, kỳ thực, trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường mà thôi". Biết bao thế hệ đã tin như thế, những con đường có được do người đi mãi mà thành. Nhưng không chỉ vậy, những con đường có được không chỉ do người đi mãi mà thành mà còn là do người khai phá. Những con đường của sáng tạo, chưa có một dấu chân người. Những con đường mở ra cả một chân trời mới. Những con đường làm mới bạn và tôi. Những con đường làm sống động cuộc sống những tưởng đã tẻ nhạt, con đường đẩy lùi cái ác, mang đến hy vọng, hạnh phúc và bình an…

65 năm qua là Báo CAND, giờ kênh Truyền hình ANTV khám phá những con đường còn ngủ quên chờ người đánh thức bằng sự riêng có và nhân văn sâu sắc ấy

Đăng Trường
.
.
.