Dàn hợp xướng thiếu nhi Pháp biểu diễn tại Việt Nam

Thứ Ba, 10/04/2012, 20:00
Tin từ L’Espace-Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội cho biết, Dàn hợp xướng thiếu nhi Nhà hát Nhạc kịch Quốc gia Paris sẽ có hai đêm biểu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội vào ngày 18 và 19/4.

Trong hai buổi biểu diễn đặc biệt này, 12 nghệ sỹ hát chính và 65 đội viên hợp xướng sẽ diễn vở opera “L’Enfant et les Sortilèges” của Maurice Ravel - một trong những tác phẩm độc đáo, vừa thể hiện sự nhạy cảm, niềm ham thích với truyện thần tiên và cả sự tinh tế trong phối nhạc của nhà soạn nhạc thiên tài này. Với 450 em nhỏ độ tuổi từ 7 đến 16, cùng với dàn hợp xướng nam và dàn hợp xướng thính phòng, dàn hợp xướng Maîtrise des Hauts-de-Seine, dưới sự chỉ huy nghệ thuật và giảng dạy của Gaël Darchen, đã lột xác thành một hợp ca với nhiều diện mạo:  từ vai trò hát đơn trên những sân khấu nhạc kịch đến những dàn hợp xướng ôratô, hay trên tất cả các lĩnh vực thanh nhạc khác.

“L'Enfant et les Sortilèges” là một vở nhạc kịch tưởng tượng hai phần được nhà soạn nhạc Maurice Ravel sáng tác từ năm 1919 đến 1925, hợp tác với Colette – người sau đó đã viết nên cuốn sách (với tên gọi ban đầu là Divertissement pour ma fille). Đây là tác phẩm nhạc kịch tưởng tượng thứ hai và cũng là cuối cùng của Ravel, sau tác phẩm Giờ Tây Ban Nha (1907).

Tác phẩm bắt đầu với một ngôi nhà cũ kĩ ở vùng quê, vào giữa buổi chiều, một đứa trẻ bảy tuổi đang ngồi, gắt gỏng, trước đống bài tập về nhà. Bà mẹ vào phòng và tức giận vì sự lười biếng của con trai mình. Bị phạt, nó bị xâm chiếm bởi cơn giận : nó đã ném chiếc sứ chén Trung Hoa và ấm trà, tra tấn  con sóc trong lồng, kéo đuôi con mèo ; và nó lấy que cời lò ngoáy than đang cháy, dốc ngược ấm đun nước ; nó xé quyển sách, bóc giấy dán tường, phá hỏng chiếc đồng hồ cũ. "Tôi tự do, tự do, tàn ác và tự do! ..." Kiệt sức, nó thả mình vào chiếc ghế bành cũ... nhưng chiếc ghế bành từ chối. Và câu chuyện tưởng tượng bắt đầu. Lần lượt, những đồ vật và con thú trở nên sống động, nói và đe dọa đứa trẻ đang hóa đá. Trong ngôi nhà, rồi trong khu vườn, các sinh vật lần lượt thể hiện sự bất bình và ham muốn trả thù. Khi đứa trẻ gọi mẹ, tất cả các sinh vật nhảy vào nó để trừng phạt. Nhưng trước khi ngất đi, đứa trẻ đã chăm sóc một chú sóc bị thương trong sự náo loạn. Hối tiếc, những sinh vật tha thứ cho nó và cùng đồng thanh gọi mẹ nó để giúp nó trở lại với mẹ mình

S.Thương
.
.
.