Đắm mình trong Đáo Xuân 7 với nghệ thuật của Đào Anh Khánh

Thứ Bảy, 25/02/2012, 19:23
50 chiếc xe morto Harley cùng âm nhạc và vũ đạo trong một sân khấu ngoài trời với âm thanh, ánh sáng huyền ảo mang đến cho người xem những trải nghiệm nghệ thuật chưa từng có ở Việt Nam.

Sự kết hợp lạ lùng trong Đáo Xuân 7 làm khán giả ngỡ ngàng trước sự sáng tạo trong nghệ thuật và làm mới chính mình của Đào Anh Khánh và nhóm nghệ sỹ.

19h30 phần “Vỏ” xuất hiện trong sự tò mò của nhiều khán giả. Âm nhạc kết hợp vũ đạo, Đào Anh Khánh cùng bạn diễn say sưa bóc tách những lớp vỏ bằng báo tượng trưng cho sự giả tạo của con người. Bóc tách âm nhạc đan xen sự xé bỏ những “lớp da” không thật của con người qua sự giằng xé, thể hiện bằng ngôn ngữ của cơ thể khiến người xem như lạc vào thế giới của những người ngoài hành tinh. Đặc biệt, phần “Vỏ” có sự kết hợp độc đáo của Đào Anh Khánh cùng Michelle ( người Úc) và cô con gái 8 tuổi của chị.

Aucoustic ngược dòng kết hợp cùng nhạc điện tử trong phần “Vỏ”  đã tạo ra những lớp âm thanh độc đáo khác biệt. Âm thanh được điều khiển  hài hòa cùng ánh sáng ma mị, thỉnh thoảng có tiếng chuông làm người xem như chợt tỉnh. “Đó là cuộc chơi âm nhạc đương đại mà không có sự lặp lại của cái cũ. Tất cả đều hướng tới sự tiên phong”, anh Trần Minh phụ trách một phần âm nhạc trong phần “Vỏ” cho biết.

Những nghệ sỹ đến với Đáo Xuân 7 của Đào Anh Khánh tụ hội tại đây với mong muốn chung sức đem lại sự nhận thức thực tế và sống thật với chính bản thân mình trong sự thanh thản. Đồng thời, nhóm nghệ sỹ cũng muốn nghệ thuật đương đại đến gần với quần chúng hơn và được đón nhận thân thiện hơn thay vì những con mắt tò mò bởi vẻ “quái” và “điên” của các nghệ sỹ.

Phần “Thở” khiến người xem mãn nhãn với 50 chiếc xe Harley được CLB Harley trình diễn theo hiệu ứng “nổ domino”. “50 tiếng nổ khác nhau được bật dần theo thứ tự kết hợp cùng âm nhạc và ánh sáng là sự thể nghiệm mới của tiếng ồn và tiết tấu”, anh Mạnh Tân, người đã đưa ra ý tưởng kết hợp “có một không hai” tại Việt Nam cho biết.

Dùng âm nhạc để định hướng và bắt kịp với sự thay đổi ngày càng chóng mặt của môi trường. Sự ô nhiễm đã trở nên báo động khi con người còn chưa ý thức được hết việc mình làm. “Chúng tôi cũng mang đến nhiều sự ngẫu hứng và kết hợp táo bạo nhằm mong muốn cải thiện nhận thức của mọi người về môi trường thông qua âm nhạc”, anh Trí Minh, phụ trách một phần âm nhạc nói về ý tưởng.

Đáo Xuân 7 giống như một sự kiện nghệ thuật tầm cỡ mà phải trực tiếp chứng kiến mới cảm nhận hết và đầy đủ về những thông điệp và sức mạnh của âm thanh.

Không gian sáng tối thay đổi liên tục của sắc màu pha trộn đầy ắp các âm thanh hỗn loạn đưa khán giả đi vào thế giới của “đấu tranh nội tâm” của con người và sự tự nhận thức về cuộc sống và môi trường. Sự thưởng thức, trải nghiệm trong âm nhạc không chỉ là một cuộc rong chơi và còn là sự suy ngẫm về con người và môi trường, hai thứ không thể tách rời.

Đào Anh Khánh muốn gửi tới mọi người một thông điệp, đó là tác hại của khói xe đối với môi trường, với con người. Bầu không khí ô nhiễm đó sẽ ngày một hủy hoại cuộc sống của chúng ta, vì vậy, con người hãy tự cứu lấy bản thân mình. “Và cuối cùng, tôi muốn cám ơn tất cả những người bạn đã đến đây và ủng hộ tôi”, Đào Anh Khánh chia sẻ cảm xúc

Hàn Ngọc Hảo
.
.
.