Đại lễ kỷ niệm 712 năm ngày mất Hưng Đạo Đại vương

Thứ Sáu, 05/10/2012, 19:58
Ngày 5/10, Ban tổ chức lễ tế đền Trần Hưng Đạo tại Huế đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm 712 năm ngày mất Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn tại đền thờ Trần Hưng Đạo, 399 Chi Lăng, TP. Huế. Sau lễ tế, các đại biểu và người dân đã dâng hương tưởng niệm ngày mất của vị Anh hùng dân tộc.

Hưng Đạo Đại Vương tên thật là Trần Quốc Tuấn, là con trai của An Sinh Vương Trần Liễu, cháu gọi vua Trần Thái Tông bằng chú. Ông vốn có tài quân sự, lại là tôn thất nhà Trần, do đó trong cả 3 lần quân Nguyên-Mông tấn công Đại Việt, ông đều được vua Trần cử làm tướng chống trận.

Đền thờ Trần Hưng Đạo tại 399 Chi Lăng – TP. Huế.

Đặc biệt ở các cuộc kháng chiến chống Nguyên-Mông lần thứ hai và thứ ba, ông được vua Trần Nhân Tông phong làm Quốc công Tiết chế các đạo quân thủy bộ. Dưới tài lãnh đạo của ông, quân dân Đại Việt chiến thắng ở Chương Dương, Hàm Tử, Vạn Kiếp, Bạch Đằng, đuổi quân Nguyên-Mông ra khỏi bờ cõi. Ông được tôn xưng là ông tổ của ngành thủy quân Việt Nam.

Đại lễ tưởng niệm 712  năm ngày mất Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn.

Sau khi kháng chiến chống Nguyên- Mông lần thứ ba thành công, ông về trí sĩ ở trang viên của mình tại Vạn Kiếp. Tuy nhiên, các vua Trần vẫn thường xuyên đến vấn kế sách. Ông mất ngày 20/8 năm Canh Tý (tức ngày 5/9/1300), thọ khoảng 70 tuổi. Nhân dân đương thời lập đền thờ ông gọi là Đền Kiếp Bạc, còn tại Huế là đền Trần Hưng Đạo.

Đây là một trong những đền thờ lớn nhất tại Huế, hàng năm được tổ chức rất quy mô, nghiêm trang, biểu hiện nét đẹp tâm linh của người Huế

Thiên Phúc
.
.
.