“Đại chiến” Gạch - Gỗ, trọng tài lãnh đủ

Thứ Ba, 25/07/2006, 10:30

Hình ảnh trọng tài biên Châu Đức Thành ôm đầu máu sau cơn mưa "vật thể lạ" từ khán đài sân Long An trút xuống có lẽ là hình ảnh tiêu biểu cho tính chất cuồng loạn của những trận "đại chiến" Gạch - Gỗ.

Cái tính chất điên rồ mà một năm về trước cũng trên sân Long An, Kiatisak đã phải thốt lên "crazy football" sau cơn mưa trời và mưa bàn thắng khi chứng kiến Gạch lội ngược dòng trước Gỗ trong thế bị dẫn trước tới 3 bàn.

Cái tính chất điên rồ mà hai đại gia Gạch - Gỗ "kênh" nhau từ thủa còn chơi ở hạng Nhất, lưu truyền đến sân chơi chuyên nghiệp.

"Thua ai thì có thể thua, nhưng không thể thua nó". "Mệnh lệnh" này luôn được các ông bầu bơm vào đầu các cầu thủ và chuyển hóa thành những cú triệt chân trên hiện trường và triệt hạ trong hậu trường ở mỗi lần Gạch gặp Gỗ.

Giờ đây thì cái sức nóng điên rồ đó lan lên khán đài thành những cơn mưa vật thể lạ trút xuống đầu trọng tài và những tiếng vỗ tay đầy vẻ hoan hỉ khi "vua sân cỏ" ôm đầu máu.

Máu trọng tài đã đổ trên sân cỏ.

Cái cảnh tượng tồi tệ đó không cho thấy độ "máu lửa" của cuộc chơi mà chỉ ra sự quá đà tồi tệ của những con gà tức nhau từng tiếng gáy được những người đánh trống thổi kèn trên khán đài hà hơi đẩy lên đỉnh.

Cái cảnh tượng tồi tệ đó cũng cho thấy sự thiếu trách nhiệm của những người phân công trọng tài khi "ấn" một trận cầu nóng cho tổ trọng tài còn trẻ và thiếu kinh nghiệm.

Chính giám sát trọng tài, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi cũng thừa nhận với báo chí: "Trước khi bị khán giả ném vỡ đầu, trọng tài biên Châu Đức Thành đã hai lần liên tiếp bắt việt vị đội GĐT.LA. Lần bắt việt vị đầu tiên không công nhận bàn thắng của Antonio là hoàn toàn chính xác. Ở lần bắt việt vị tiếp theo đối với Minh Phương, có thể là trợ lý trọng tài Thành đã không theo kịp tình huống bóng".

Chưa kể, theo quan sát của giới chuyên môn thì trọng tài bắt chính của trận đấu này Hoàng Ngọc Tuấn đã bỏ sót khá nhiều lỗi của cầu thủ hai đội và có nhiều tình huống phối hợp không kịp thời với các trợ lý.

Cái cảnh tượng tồi tệ đó cũng chỉ ra những lỗ rò trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự của BTC sân Long An, cũng như BTC giải. Tại sao ở vòng 11 giải hạng Nhất vừa qua, từng có trường hợp trọng tài Nguyễn Trung Kiên bị khán giả ném vật cứng trúng cổ mà BTC vẫn không rút kinh nghiệm để có những biện pháp bảo vệ hữu hiệu đối với trọng tài, cũng như những án phạt mạnh tay để răn đe?

Chưa kể ở các mùa giải trước, việc trọng tài bị khán giả dọa "giết", bị hành hung, chửi bới đâu phải là chuyện hiếm. Phải chăng do thành phần BTC có nhiều "nữ nhi" như ai đó từng hài hước nói mỗi lần BTC họp giống như một lớp học "bình đẳng giới" nên "mất cảnh giác" trước các "điểm nóng" của giải đấu?

Ngày hôm qua, Gỗ đã thắng.

Ngày hôm qua, Gạch đã khóc hận.

Nhưng cái thua lớn nhất thuộc về bóng đá Việt Nam khi hai chữ "fair play" bị nhiễm bẩn bởi sự cay cú ăn thua của những hooligan và sự thiếu trách nhiệm của những người tổ chức.

Giá mà hôm qua đừng có cơn "mưa vật thể lạ" trên sân Long An. Cơn mưa làm máu đổ trên đầu trọng tài, nhưng cũng lật mặt cái tính chất điên rồ của trận chiến Gạch - Gỗ và sự vô cảm của những người tổ chức...

Bảo Quyên
.
.
.