Đãi cát vớt vàng ở Vietnam Idol

Chủ Nhật, 03/06/2007, 21:10
Cá tính, cá tính và cá tính! Nước mắt, nụ cười, niềm đam mê, nỗi khát khao và thành công đều xuất phát từ cá tính của giới trẻ trong cuộc thi hát trên truyền hình có một không hai: Idol (Thần tượng âm nhạc).

Idol toàn cầu (ra đời từ năm 2001 tại Anh, đến nay đã tổ chức thành công ở 32 quốc gia) có những chuẩn mực chung như phát hiện các thí sinh còn “trong trắng” say mê âm nhạc và phải thể hiện được năng khiếu cũng như cá tính của mình qua âm nhạc. Sự tiến bộ của các thí sinh sẽ tạo cảm xúc cho khán thính giả theo dõi qua mỗi vòng thi. Việc lựa chọn người thắng cuộc của chương trình sẽ căn cứ vào sự bình chọn của công chúng và sự phê bình của hội đồng nghệ thuật chỉ mang tính trao đổi và đóng góp với thí sinh (không can thiệp thô bạo hay làm khác đi sự bầu chọn của khán giả).

Idol là của công chúng

Không ai theo dõi Idol với thái độ đòi hỏi show này phải phát hiện những ngôi sao ca nhạc tài năng. Chính vì vậy mà đôi khi một thí sinh mập thù lù như Ruben Studdard lại thắng giải American Idol. Hay anh chàng khiếm thị Kelvin Tan được giới trẻ Singapore bầu thắng giải năm 2006. Idol xây dựng hình ảnh một ngôi sao thậm chí từ... những người không biết hát, miễn họ có cá tính và thể hiện được cá tính đó thật thuyết phục.

Idol thực chất là sự kết hợp giữa cuộc thi “tiếng hát truyền hình” truyền thống lâu nay và loại truyền hình tương tác hiện đại (Reality show - người xem đài bầu chọn gương mặt mình yêu thích qua điện thoại, tin nhắn SMS…).

Đêm chung kết của Idol có thể thu hút hàng chục triệu người tham gia bầu chọn: kỷ lục là American Idol 2007 với 74 triệu lượt bầu chọn, kết quả là cô gái trẻ 17 tuổi Jordin Sparks giành được giải nhất.

Chưa ai quên được chuyện về William Hung, chàng trai 21 tuổi gốc Hoa có gương mặt như bị bệnh Down nhưng được mệnh danh là “Ricky Martin của Hong Kong”, được công chúng ủng hộ hết mình khi đi thi American Idol 2004. Sau đó William Hung ra album nhạc và đĩa hát của anh leo lên cả top Billboard! Cộng đồng đánh giá cao lòng quả cảm vượt lên số phận và nỗ lực của một con người trong việc thể hiện tình yêu âm nhạc. William Hung dám làm những điều tưởng chừng không thể và đó là cái mà Idol dung chứa.

Hẳn nhiên Idol không phải là một cuộc chơi tổ chức ầm ĩ cho vui. Rất nhiều viên ngọc thô được phát hiện từ Idol ít lâu sau đã trở thành ngôi sao, thần tượng âm nhạc thật sự của giới trẻ. Ai dám bảo những cô gái từng đoạt giải American Idol như Kelly Clarkson (giải Grammy 2006) hay Carrie Underwood (giải Grammy 2007) là những ca sĩ xoàng xĩnh? Thậm chí một người tuy thi rớt Idol nhưng từ đây lại ngoặt sang điện ảnh và thành công vang dội: Jennifer Hudson (giải Oscar 2007 qua phim nhạc kịch Dreamgirls). Bí mật thành công của Idol nằm ở chỗ nó mang đến cơ hội đổi đời cho những tài năng nghệ thuật còn lẩn khuất trong đám đông.

“Thần tượng âm nhạc" tại VN

Từ cuối tháng 5-2007 khán thính giả truyền hình cả nước bắt đầu xem chương trình Vietnam Idol ghi hình từ vòng thử giọng (với 6.000 thí sinh tham gia ở ba miền). Show truyền hình này (phát sóng lúc 20g30 tối thứ tư hằng tuần trên HTV9) dung chứa những gì chân thật, trẻ trung, ngộ nghĩnh và cả... khôi hài.

Khán giả khó mà nín cười khi ngó từng động tác múa may “tự biên”, những lời hát “trên trời dưới đất” của nhiều thí sinh (đi thi với tinh thần... “hát hay không bằng hay hát”), hào hứng với những clip phóng sự ngắn về một thí sinh nào đó ở ruộng đồng quê nhà ngồi xếp bằng đàn hát cho ba mẹ, anh em trong nhà “làm giám khảo” trước.

Người xem cảm động trước nhóm các chàng trai dân tộc vùng cao cùng rủ nhau đi thi nhưng chỉ có một bạn được lọt vào vòng kế tiếp; chia sẻ tình cảm khi xem cận cảnh các thí sinh tiu nghỉu bước ra ngoài (vì không được tuyển chọn), và tròn mắt dõi theo từng cảm xúc của cả... hội đồng nghệ thuật mỗi khi họ hứng chí hài lòng hay... ngán ngẩm trước phần biểu diễn quá “cá tính” của các thí sinh! Pop là thể loại chủ đạo tại Vietnam Idol nhưng xem chừng những giọng ca tiềm năng “rocker” thường được chú ý hơn bởi dễ bộc lộ phong cách riêng.

Tháng sáu này 30 thí sinh lọt vào vòng thi “Piano” sẽ thể hiện khả năng ca hát qua các hình thức khác nhau: hát accapella, hát nhóm và hát có nhạc đệm. Chưa biết bạn trẻ nào sẽ là người đầu tiên thắng giải Vietnam Idol, song có thể thấy chương trình này ít nhiều đã mang đến một làn gió mới trong đời sống âm nhạc trong nước, đồng thời công chúng đang chờ xem cách “đãi cát vớt vàng” kiểu Idol liệu có thật sự mang đến cho làng nhạc Việt những nghệ sĩ trẻ đầy cá tính hay không...

Theo Trung Nghĩa (Tuổi trẻ)
.
.
.