Đã sẵn sàng cho Festival Huế 2010 an toàn, hấp dẫn

Thứ Sáu, 04/06/2010, 08:21
Festival Huế 2010 diễn ra từ ngày 5/6 đến 13/6, với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển", hướng đến kỷ niệm quốc gia 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. So với 5 kỳ trước, Festival Huế lần này diễn ra với quy mô lớn hơn, số đoàn, diễn viên tham gia nhiều hơn, lượng khách đến Huế được dự đoán đông hơn.

Để đảm bảo cho Festival Huế 2010 diễn ra an toàn, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xây dựng chi tiết kế hoạch, phương án bảo vệ diện phòng ngừa từ xa và các điểm diễn ra Festival trên địa bàn toàn tỉnh… Phóng viên Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Đại tá Dương Chính Quy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng Tiểu ban an ninh trật tự (ANTT) Festival Huế 2010 về công tác bảo vệ Festival Huế lần này.

- Với quy mô và tầm vóc của Festival Huế 2010, công tác đảm bảo ANTT suốt thời gian diễn ra lễ hội chắc chắn là một công việc vô cùng khó khăn, phức tạp. Xin ông cho biết công tác bảo vệ Festival Huế lần này của lực lượng Công an Thừa Thiên - Huế?

- Đúng như vậy và Ban Giám đốc Công an tỉnh đã xác định rõ tầm quan trọng đó nên trước khi diễn ra Festival Huế 2010 đã triển khai các phương án bảo vệ an toàn festival cho lực lượng Công an các phòng nghiệp vụ và Công an các địa phương, nơi diễn ra các hoạt động của festival. Đồng thời, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu đối với toàn lực lượng, nhằm chào mừng 65 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2010). Công an tỉnh đã trực tiếp xây dựng gần 40 kế hoạch bảo vệ diện phòng ngừa từ xa và gần 60 phương án bảo vệ các điểm diễn ra festival trên địa bàn toàn tỉnh.

Múa rước Rồng - Phượng, một tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại Festival Huế.

Festival Huế 2010 sẽ đón tiếp hàng vạn du khách trong và ngoài nước đến dự. Do đó tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ phức tạp do lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Dự báo trước tình hình, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh và Công an TP Huế xây dựng cụ thể phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Trong những đêm khai mạc, bế mạc festival, lễ hội áo dài, lễ tế đàn Nam Giao, Huyền thoại sông Hương, thao diễn thuỷ binh, hành trình mở cõi... 100% cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông được huy động giữ gìn trật tự giao thông, góp phần đảm bảo cho sự thành công của lễ hội. Ngoài ra, Công an tỉnh chú trọng đặc biệt công tác bảo vệ, cứu hộ cứu nạn đối với các lễ hội diễn ra trên sông nước.

Để phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của bọn tội phạm, lực lượng Cảnh sát hình sự từ tỉnh đến huyện, thành phố đồng loạt triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, trấn áp bọn tội phạm. Cảnh sát bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh đang tập trung diễn tập kế hoạch chống khủng bố, bạo loạn, tăng cường huấn luyện quân sự, võ thuật, thường trực chiến đấu, sẵn sàng nhận nhiệm vụ... Lực lượng Cảnh sát 113, ngoài việc tuần tra kiểm soát lập lại trật tự mỹ quan ở các điểm di tích, kiên quyết không để tình trạng buôn bán chèo kéo khách, ăn xin đeo bám khách du lịch.

- Xin ông cho biết các kinh nghiệm bảo vệ Festival Huế mà Công an Thừa Thiên - Huế đã rút ra qua những kỳ trước?

- Sau 5 kỳ làm công tác ANTT tại Festival Huế, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu. Lực lượng Công an làm nòng cốt nhưng phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác và trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phải có cơ chế phối hợp giữa các cấp chính quyền và các ngành chức năng; công tác đảm bảo ANTT cho festival phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Bộ Công an. Công tác đảm bảo ANTT phải kết hợp từ "diện" đến "điểm" và không được chủ quan, mất cảnh giác. Một điều đặc biệt quan trọng nữa là phải huy động được sức mạnh của mọi tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ lễ hội. Với những gì đã và đang triển khai thực hiện của lực lượng Công an, chúng ta có quyền tin tưởng vào một kỳ festival an toàn tuyệt đối, để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách.

- Xin cảm ơn ông!

Ngày 3/6, Trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã đến thăm và kiểm tra công tác bảo vệ Festival Huế năm 2010 tại Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đồng chí Thứ trưởng Trần Đại Quang đánh giá cao kết quả của Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế thời gian vừa qua. Đồng chí đề nghị, thời gian tới, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cần tập trung lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương và ban, ngành hữu quan bảo vệ tuyệt đối an toàn Festival Huế năm 2010, tạo được sự yêu mến của du khách về một Việt Nam trật tự an toàn, thân thiện và hiếu khách.

PV

Phan Thanh Bình (thực hiện)
.
.
.