Đã có phương án giải quyết về bản quyền âm nhạc trong phim "Đừng đốt"

Thứ Tư, 03/06/2009, 09:33
Sau khi báo chí lên tiếng, cuối cùng, ngày 2/6, Cục Điện ảnh, Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam và Hãng phim Hội Điện ảnh cùng đại diện gia đình nhạc sĩ Văn Cao đã có cuộc gặp gỡ để đi đến phương án giải quyết vấn đề tác quyền 90 giây nhạc "Thiên thai" sử dụng trong phim "Đừng đốt" (đạo diễn Đặng Nhật Minh).

Bộ phim "Đừng đốt" có sử dụng một số đoạn trong nhạc phẩm "Thiên thai" của nhạc sĩ Văn Cao và "Bài ca hy vọng" của nhạc sĩ Văn Ký. Tuy nhiên, do một số lý do trong quá trình làm hậu kỳ tại Thái Lan, đoàn làm phim đã không kịp xin phép gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao khi sử dụng "Thiên thai" và trên genericque cũng sơ suất không đề tên tác giả và tác phẩm.

Khi gia đình nhạc sĩ Văn Cao có ý kiến, Hãng phim Hội Điện ảnh đã có công văn, kèm thư xin lỗi và hứa sẽ làm lại tiêu đề, ghi đầy đủ tên tác giả cùng việc thực hiện vấn đề tiền tác quyền cho việc sử dụng nhạc phẩm trên.

Chiều 2/6, nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bản quyền cho biết: Cuộc gặp gỡ do Trung tâm Bản quyền tổ chức ngày 2-6 đã đạt được thỏa thuận như mong muốn, vì Cục Điện ảnh, Hãng phim Hội Điện ảnh cũng như gia đình nhạc sĩ Văn Cao đều rất thiện chí giải quyết sự việc.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương không nói rõ con số chính xác về tiền bản quyền do 2 bên thỏa thuận là bao nhiêu, song ông cũng cho biết, không cao như mức ban đầu mà Trung tâm đưa ra là 60 triệu đồng và Hãng cũng chỉ trả tiền bản quyền ở phần sản xuất (một phần trong số tiền bản quyền). Hợp đồng thực hiện nghĩa vụ trong lĩnh vực sản xuất phim đã được tiến hành ngay trong ngày 2/6, còn lại, ngày 3/6, sẽ tiếp tục thảo luận về tiền bản quyền trong lĩnh vực phát hành. Cục Điện ảnh sẽ thay mặt các hãng phát hành tiến hành thảo luận và ký hợp đồng.

Nhà thơ Văn Thao, con trai của nhạc sĩ Văn Cao cho biết: Gia đình cũng muốn mọi việc được giải quyết ổn thỏa, gia đình không đặt vấn đề tiền nong là quan trọng, mà để Trung tâm bản quyền thực hiện theo luật

Dạ Miên
.
.
.