Đà Nẵng: Phối hợp tổ chức Chương trình cắm hoa nghệ thuật Ikebana - Nhật Bản

Thứ Tư, 10/11/2010, 10:49
Sáng 9/11, Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng phối hợp cùng Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam và ĐH Đông Á tổ chức Chương trình Thuyết trình & Biểu diễn cắm hoa nghệ thuật Ikebana-Nhật Bản" do tùy viên giao lưu văn hóa GS. SASAKI Yasuhito thực hiện.

Đây còn là chương trình trong khuôn khổ hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa Đà Nẵng và Nhật Bản, đồng thời góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 quốc gia và của TP Đà Nẵng với Nhật Bản nói riêng.

Cũng như trà đạo hay các văn hóa truyền thống khác, nghệ thuật cắm hoa truyền thống của Nhật bản (Ikebana) nổi tiếng thế giới bởi sự tinh túy và có tính nghệ thuật rất cao cùng lịch sử nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản Ikebana khoảng 550 năm.

Từ bao đời nay, dưới những bàn tay khéo léo tài hoa của nghệ nhân Ikebana đã tạo nên một môn nghệ thuật mang tính truyền thống của Nhật Bản với những câu chuyện không ngôn từ và những chuyển động bên trong của hoa. Bằng  sử dụng những cành hoa, lá hoa, bông hoa đã tạo nên những hình dáng mới lạ thể hiện vẻ đẹp, sức sống của thiên nhiên. Qua nghệ thuật Ikebana hoa còn đơn giản là vẻ đẹp của thiên nhiên mà hoa còn phản ánh rất sâu sắc tình cảm của người Nhật…

Giáo sư SASAKI Yasuhito giới thiệu và trình diễn 7 kiểu cắm hoa từ truyền thống đến hiện đại của nghệ thuật cắm hoa Ikebana - Nhật Bản.

Giới thiệu về nghệ thuật cắm hoa Ikebana, giáo sư SASAKI Yasuhito chia sẻ: Nghệ thuật cắm hoa Ikebana là nghệ thuật tiêu biểu,  tượng trưng cho một số quan niệm triết học của Phật Giáo tại Nhật Bản. Thời gian đầu, nghệ thuật này được thực hiện bởi các tăng lữ tại các đền chùa tại Nhật Bản. Tuy nhiên, thời gian trôi dần qua, năng khiếu riêng của người Nhật đã làm cho nghệ thuật cắm hoa mất dần đi ý nghĩa tôn giáo ban đầu, thay vào đó là đặc tính về thiên nhiên trong cách cắm hoa được nhấn mạnh...

Cũng theo giáo sư thì, cách cắm hoa nghệ thuật Ikebana gồm ba nhóm hoa hay cành lá xếp đặt theo hình tam giác. Nhóm chính ở giữa, thẳng đứng, nhóm thứ hai nghiêng về một bên so với nhóm chính và nhóm thứ ba ngược lại, nghiêng về phía đối so với nhóm thứ hai. Thêm vào đó, ba đường nét chính trong bình hoa hay lẵng hoa là thứ tượng trưng cho Trời - Đất - Người (Thiên, Địa, Nhân). Chính trong cấu trúc này mà cách cắm hoa được tạo nên. 

Tại buổi giới thiệu, giáo sư SASAKI Yasuhito cũng đã giới thiệu và trình diễn 7 kiểu cắm hoa từ truyền thống với kiểu cắm Shoka cho đến hiện đại của nghệ thuật cắm hoa Ikebana - Nhật Bản cho công chúng Đà Nẵng thưởng lãm

Hoài Thu
.
.
.