ĐTVN gặp ĐT Singapore: Ai chơi hỏa mù binh?

Thứ Tư, 26/11/2008, 09:56
Hôm nay, ĐTVN sẽ gặp ĐT Singapore trong một trận "giao hữu lượt về" sau trận lượt đi hòa 0-0 trên sân Mỹ Đình tháng trước. Trong bối cảnh AFF Cup - sân chơi chiến lược của cả Việt Nam lẫn Singapore chỉ còn tính bằng ngày thì một trận đấu như thế này có những ý nghĩa quan trọng riêng của nó.

Trước khi bóng lăn, rất nhiều người đang đặt cho HLV trưởng Calisto câu hỏi: ĐTVN có nên đá hết mình để chiến thắng bằng mọi giá? ĐT phải thắng vì sau ròng rã 6 đợt tập trung chúng ta vẫn chưa biết thắng.

9 trận đấu đã qua tất nhiên có lúc "thăng" lúc "trầm", nhưng dù gì thì 9 trận chưa biết thắng cũng là một sức ép rất lớn lên vai HLV trưởng Calisto cùng các học trò. ĐT phải thắng vì AFF Cup chuẩn bị diễn ra, một trận thắng vào lúc này sẽ có ý nghĩa "tạo không khí" rất lớn. Nó hâm nóng tinh thần thi đấu của các cầu thủ và giúp cho mỗi đôi chân vào trận một cách khí phách, máu lửa hơn.

ĐT phải thắng vì đây là trận đấu sẽ có những nhân tố mới xuất hiện. Đó là Vũ Như Thành - một cầu thủ vốn là trụ cột ở hàng thủ, nhưng vì chấn thương mà phải ngồi ngoài suốt 2 tháng vừa qua. Thật ra cũng đã có ý kiến khuyên Calisto nên để Như Thành ngồi ngoài. Bởi vì trong thời gian vắng Như Thành, cặp trung vệ của ĐT là Minh Đức - Phước Tứ chơi khá tốt và khá chững chạc. Nhưng điều này nhanh chóng bị Calisto bác bỏ. Và rõ ràng một chiến thắng trước sẽ là một minh chứng hùng hồn nhất cho sự "bác bỏ đúng đắn" của Calisto.

Tuy nhiên, bên cạnh tất cả những lý lẽ khẳng định là ĐT nên đá để thắng thì lại cũng có những ý kiến đề xuất trái ngược hẳn. Như đã phân tích, AFF Cup sắp diễn ra. Vì vậy, nhất cử nhất động của ĐTVN cũng như của tất cả các đội bóng trong khu vực chắc chắn đều sẽ bị đối phương "soi" rất kỹ. Thực tế thì chẳng phải đến bây giờ, cách đây ít lâu, khi T&T Cup diễn ra, HLV trưởng Sathianathan của Malaysia đã bay thẳng sang Hà Nội để "gián điệp" ĐTVN. Vậy thì điều gì khẳng định là Sathianathan sẽ không sang Singapore để tiếp tục "soi" Việt Nam? Và điều gì khẳng định là ngoài một Sathianathan của Malaysia lại không có những Sathianathan khác của những đội bóng khác?

Trong một bối cảnh các "tình báo bóng đá" đang hoạt động rất nhộn nhịp, nếu chúng ta quyết định chơi hết vốn liếng thì rất có thể chúng ta sẽ bị… lộ bài. Mà nên nhớ, HLV trưởng Singapore, ông Avramovic từ lâu đã được nhận diện là một "cáo già". Vậy thì cũng chẳng loại trừ khả năng ông này vừa dụng binh lại vừa tính các đường, các nước "soi" thầy trò Calisto.

Và như thế, rõ ràng là một phép tính rất khó giải đang đặt ra với Calisto. Một mặt, ông thấy rằng đội bóng cần chiến thắng, vì một chiến thắng sau 9 trận liền không thắng sẽ có ý nghĩa giải tỏa và tạo động lực cực lớn để cả đội bước vào AFF Cup. Thế nhưng mặt khác, ông hẳn nhiên cũng ý thức được rằng bây giờ mà tung ra mọi nanh vuốt, mọi mảng miếng, tạo điều kiện cho đối phương "bắt bài" thì khi bước vào sân chơi chiến lược đội bóng sẽ chẳng còn "bài tủ" nào để giấu và "đòn tủ" nào để binh.

Đêm nay, Calisto bày trận trên đất Sing. Đêm nay, Calisto sẽ phải tính toán thật kỹ xem ĐT nên đá với mục đích gì. Đêm nay chỉ là 90 phút của một trận giao hữu, nhưng lại là 90 phút có ý nghĩa quyết định không nhỏ tới sự thành - bại của cả một đại cuộc.

Đêm nay, chờ xem Calisto sẽ tính nước gì!?

Một ngày trước khi diễn ra trận đấu này, HLV Calisto đã cho các cầu thủ hoàn toàn nghỉ ngơi, thư giãn. Cả đội thay vì "bở hơi tai" trên sân tập như ở Việt Nam, đã thoải mái đi mua đồ và đi dạo phố. Tính đến thời điểm này, chấn thương của Bảo Khanh cũng đang dần bình phục, vì vậy, tình trạng chấn thương hoành hành ĐT, từng làm Calisto đau đầu gần như đã được "giải" xong. Hiện tâm lý cả đội rất thoải mái, và nói như một vài cầu thủ là họ rất muốn thắng Sing để tạo khí thế trước khi bước vào AFF Cup.

Diệp Xưa
.
.
.