Cúp V-League & người Hà Nội

Thứ Năm, 26/08/2010, 14:38
Hôm qua (25/8), lễ hội ăn mừng của Hà Nội T&T được tổ chức tại Nhà thi đấu Trinh Hoài Đức rầm rộ và khá ồn ào. Nhưng dường như, ít người Hà Nội cảm thấy được dự phần vào niềm vui ấy, được sống trong cảm giác ngất ngây của chức vô địch Quốc gia đã 26 năm rồi mới về Hà Nội.

Hai ngày vừa qua, đội bóng vô địch V-League mùa giải này tưng bừng trong cờ hoa và những lời chúc tụng. Ngày 24/8, họ rước cúp từ Pleiku ra Hà Nội, rồi từ sân bay Nội Bài vòng quanh Thủ Đô khoe công trạng.

Hôm qua (25/8), lễ hội ăn mừng của Hà Nội T&T được tổ chức tại Nhà thi đấu Trinh Hoài Đức rầm rộ và khá ồn ào. Nhưng dường như, ít người Hà Nội cảm thấy được dự phần vào niềm vui ấy, được sống trong cảm giác ngất ngây của chức vô địch Quốc gia đã 26 năm rồi mới về Hà Nội.

Tối qua, có lẽ người vui nhất là ông chủ của Hà Nội T&T, ông bầu Đỗ Quang Hiển. Vậy là ông lại có một thương vụ đầu tư thành công. Lần này và vào bóng đá.

Người ta thấy bầu Hiển cười một nụ cười mãn nguyện. Đó là nụ cười của một ông bầu đã chạm tới đỉnh cao nhất của làng bóng Việt. Trong giây phút ấy, ông Hiển bảo rằng: "Người Hà Nội đã chờ đón chức vô địch này lâu lắm rồi. 26 năm nay mới có một đội bóng của Hà Nội mang cúp về cho người Hà Nội vì thế tôi cảm thấy sung sướng, hạnh phúc và chia vui với những người yêu bóng đá Hà Nội".

Chức vô địch này của Hà Nội T&T còn có một ý nghĩa đặc biệt vì ông Hiển luôn nói với các cầu thủ rằng phải thi đấu vì niềm tự hào Hà Nội và hãy quyết tâm vô địch để chào mừng 1000 năm Thăng Long. Và cuối cùng chức vô địch của HN T&T đã làm vẹn cả đôi đường trong chiến lược của ông Hiển: Tiếp tục làm thương hiệu của Tập đoàn T&T thăng hoa và làm đẹp lòng người Hà Nội!

Hôm qua, có mặt ở nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức vẫn chủ yếu là cán bộ, nhân viên Tập đoàn T&T của bầu Hiển. Rất ít người hâm mộ bóng đá Hà Nội đến đây chia vui cùng đội bóng tự nhận là "Niềm tự hào Thủ đô".

Ngày Hà Nội T&T đón chức vô địch V-League 2010.

Một CĐV yêu bóng đá Hà Nội kể rằng: "Năm 1984 và năm 1998 là năm mà Công an Hà Nội và Thể Công vô địch là lúc người Hà Nội ăn mừng rất lớn. Không khí lễ hội trên đường phố rất cuồng nhiệt". Hôm qua, Hà Nội T&T ăn mừng chức vô địch nhưng không khí ấy không còn. Cũng không thể trách người Hà Nội vì quay lưng với bóng đá Thủ đô. Thực sự thì người Hà Nội vẫn rất yêu bóng đá và vẫn khát khao một chức vô địch theo đúng cái cách mà họ muốn.

Để làm sống dậy được cái không khí lễ hội của chức vô địch cần có hai điều kiện mà Hà Nội T&T chưa có hoặc không thể có trong mùa giải vừa rồi. Đó là những chiến thắng thuyết phục và những cầu thủ Hà Nội trong đội hình. Hà Nội T&T là đội có nhiều điểm số nhất nhưng lại không phải là đội đem lại những chiến thắng "ép phê" nhất. Họ thường thắng bằng những tỉ số tối thiểu, có nhiều chiến thắng may mắn ở phút chót bù giờ.

Nếu điểm qua đội hình trụ cột giành chức vô địch V-League của Hà Nội T&T cũng không thấy cầu thủ nào người Hà Nội. Vì thế mà người Hà Nội cảm thấy chức vô địch này "xa lạ" với họ chứ không phải là của họ như những gì Công an Hà Nội đã làm được 26 năm trước và Thể Công dâng tặng năm 1998.

Nếu xét trên khía cạnh "mừng Đại lễ" thì cúp vô địch của bầu Hiển và Hà Nội T&T đã hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng nếu đem chức vô địch ấy ra để coi là một phần thưởng cho người hâm mộ, một bước tiến của bóng đá Hà Nội thì nhiều người Hà Nội thấy chưa hẳn đã là phải

Phạm Ngọc
.
.
.