Cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt 2007: Cuộc tìm kiếm gian khó

Thứ Bảy, 01/09/2007, 15:10
Có thể sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự nhiều cuộc thi sắc đẹp quốc tế cũng như phải tham gia nhiều hoạt động xã hội - từ thiện khác nên Hoa hậu thế giới người Việt phải là người thành thạo tiếng Việt. Á hậu thì không cần nhưng hoa hậu thì phải hội tụ đủ những yếu tố đó.

Chiều 31/8, toàn bộ chương trình chung kết Hoa hậu thế giới người Việt đã được tổng duyệt xong. Phần sân khấu của đạo diễn Phạm Hoàng Nam được thiết kế khá ấn tượng với những video clips đậm bản sắc Việt. Ngoài danh hiệu Hoa hậu, Á hậu, Hoa hậu biển, hoa hậu ảnh và Hoa hậu du lịch, Ban tổ chức đã quyết định tăng thêm 5 giải phụ. Đêm chung kết 2/9 sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV3, VTV4 của Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 20h.

Trước đêm chung kết, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Dương Xuân Nam, Trưởng ban tổ chức, Trưởng ban giám khảo.

- Ý tưởng của Hoa hậu thế giới người Việt được bắt đầu từ khi nào,  thưa ông?

Sau khi Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị APEC 14 và gia nhập WTO, chúng tôi có một cuộc thi để người đẹp của cộng đồng người Việt ở mọi nơi trên thế giới hội tụ. Họ sẽ là sự lựa chọn rộng rãi hơn, tôi tin sẽ có cái nhìn chính xác hơn.

- Thực chất, cách thức tuyển trạch trong cuộc thi này không khác gì cuộc thi Hoa hậu Việt Nam tổ chức 2 năm một lần. Vậy ý nghĩa của nó có gì khác nhau?

Khác nhau nhiều chứ! Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam quy mô chỉ trong nước Việt Nam, các cô gái là công dân Việt Nam. Còn cuộc thi này quy mô lớn hơn, đối tượng dự thi cũng có khác, họ chỉ cần mang dòng máu Việt là được tham dự.

- Thưa ông, Hoa hậu thế giới người Việt 2007 phải là người như thế nào?

Cô ấy phải mang một vẻ đẹp truyền thống của người Việt, nói tiếng Việt thành thạo và phải là cô gái đẹp nhất trong cuộc thi này. Vẻ đẹp ấy phải mang tầm thời đại.

- Nếu quy định nói tiếng Việt lưu loát thì có bất công với các thí sinh nói được tiếng Việt một chút thôi, nhưng giỏi ngoại ngữ, thông minh và xinh đẹp? Ví dụ như cô Teresa Sam đến từ Anh quốc?

Vì đây là Hoa hậu thế giới người Việt, nên hoa hậu phải là người thành thạo tiếng Việt. Á hậu thì không cần nhưng hoa hậu thì phải hội tụ đủ những yếu tố đó. Vì cô ấy có thể sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự nhiều cuộc thi sắc đẹp quốc tế cũng như phải tham gia nhiều hoạt động xã hội - từ thiện khác. Có rất nhiều cô gái giỏi ngoại ngữ, thông minh và xinh đẹp trong cuộc thi này.

- Có dư luận cho rằng, để tránh điều tiếng về vẻ đẹp trí tuệ của hoa hậu, nên trong những cuộc thi hoa hậu gần đây, Ban tổ chức thường tìm mọi cách để chọn được một cô gái có trình độ đại học và phải là đại học chính quy. Cuộc thi này thì sao, thưa ông?

Ngô Phương Lan - vẻ đẹp thuần Việt

Nếu nhìn theo cách lựa chọn mà Trưởng ban tổ chức, Trưởng ban giám khảo Dương Xuân Nam đưa ra cho ngôi vị hoa hậu, thì Ngô Phương Lan là một trong những thí sinh có đủ… yêu cầu của một hoa hậu.

Ngô Phương Lan hiện đang là sinh viên Khoa Quan hệ quốc tế, Đại học Tổng hợp Genève, Thụy Sỹ. Cuộc sống của Phương Lan là những chuyến di chuyển theo nhiệm kỳ công tác của cha cô, một nhà ngoại giao, hiện ông đang là Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc ở Thụy Sỹ.

Phương Lan từng có 7 năm sống và học tập tại Mỹ. Cô có thể nói thông thạo hai ngôn ngữ Anh - Pháp và mang vẻ mặt hoàn toàn Á Đông. Khả năng tiếng Việt của cô rất lưu loát và cô khá thông minh trong ứng xử.

Cô cũng đã từng giành ngôi Á hậu 1 cuộc thi "Miss Việt Nam in UK" năm 2007. Ngô Phương Lan mong muốn trở thành nhà ngoại giao như ba mẹ mình.

Teresa Sam - đi thi không vì vương miện

Cô gái gốc Quảng Ninh này không nói được nhiều tiếng Việt nên cuộc phỏng vấn của tôi với cô phải qua một hoa hậu khác, đó là Anna Hứa Ngọc Anh, người bạn thân của Sam trong cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt 2007. Cô đã đoạt ngôi Hoa hậu trong cuộc thi "Miss Việt Nam in UK" vừa qua.

Teresa Sam đang học chuyên ngành tâm lý hệ đại học tại Anh quốc và cô không có ý định tham gia hoạt động biểu diễn. Cô muốn trở thành nhà tâm lý của người già và trẻ em.

Teresa Sam nói rằng, cuộc thi là cơ hội to lớn cho cô, không phải để có cơ hội nổi tiếng hay trở thành hoa hậu mà là được trở về Việt Nam và được tìm hiểu văn hóa Việt Nam rõ hơn.

Đó là dư luận mong muốn hoa hậu thì phải có học thức và thông minh. Và Ban tổ chức cũng mong muốn tìm một người đẹp như thế. Nhưng hoa hậu được chọn là cô gái có đủ những phẩm chất mà ban giám khảo yêu cầu và cô ấy đẹp nhất trong cuộc thi đó. Cuộc thi này cũng vậy.

- Nghĩa là không nhất thiết phải có trình độ đại học?

Vẻ đẹp mang tầm thời đại thì trình độ phải từ đại học trở lên chứ!

- Ông là người làm giám khảo hoa hậu nhiều nhất tại Việt Nam. Nếu nhìn từ cuộc thi đầu đến cuộc thi này, ông thấy các cô gái hôm nay có gì hơn và thua so với các hoa hậu của gần 20 năm trước?

Hơn nhiều lắm. Cao hơn, chỉ số nhân trắc học đẹp hơn và kiến thức cao hơn. Còn kém à? Tôi chẳng thấy họ kém gì cả.

- Nghĩa là các thí sinh hôm nay hơn mọi mặt các hoa hậu đàn chị! Vậy thì có công bằng cho họ không khi trong thành phần giám khảo năm nay có người là hoa hậu, người mà ông cho rằng kém các thí sinh rất nhiều?

Giám khảo chấm theo những barem được quy định bởi Ban giám khảo. Và hoa hậu ngày xưa có thể chưa đầy đủ mọi yếu tố. Nhưng con người ta ai cũng trưởng thành hơn và kiến thức được bồi đắp nhiều hơn.

- Đến giây phút này, điều gì gây áp lực cho ông nhiều nhất với Hoa hậu thế giới người Việt 2007?

Áp lực lớn nhất là chương trình chung kết chạy đúng kịch bản. Thứ hai là làm sao để đảm bảo cho hơn 5.000 khán giả ra đảo xem chung kết hoa hậu an toàn. Thứ ba là chọn ra được một hoa hậu đẹp nhất, đủ sắc, đủ tài.

- Tôi cứ hình dung là những ngày này ông sẽ phải nghe mấy trăm cuộc điện thoại từ người nhà thí sinh nhờ vả và gửi gắm. Điều này có không, thưa ông?

Có, tất nhiên thôi, cuộc thi nào cũng vậy. Nhưng từ khi ra Vinpearl, cửa phòng khách sạn của tôi đều treo biển đừng làm phiền và điện thoại di động tắt hết, chỉ có một số điện thoại để tôi liên lạc với các thành viên ban tổ chức mà thôi.

- Có dư luận cho rằng, có những thí sinh đặc biệt trong cuộc thi này. Ví dụ như con của một quan chức nào đó hay con một nhà tài trợ của cuộc thi cũng là thí sinh, họ có được cơ chế ưu đãi nào không?

Không. Con của giám khảo đi nữa thì giám khảo cũng phải chấm đúng barem mà thôi. Bởi giám khảo làm việc độc lập, không gặp bất cứ áp lực nào.

- Thưa ông, chuyện hoa hậu - đại gia sẽ lại là câu chuyện được hâm nóng lại sau khi cô gái nào đó giữ ngôi vương miện. Điều này có đáng buồn?

Hoa hậu - đại gia cũng có, những cô như Hà Kiều Anh, Phan Thu Ngân đấy, dính với đại gia là tai tiếng ngay. Nhưng thực chất họ bị các đại gia lợi dụng. Còn nhiều hoa hậu khác, họ đi với… tiểu gia và rất hạnh phúc đấy, như Bùi Bích Phương, Nguyễn Diệu Hoa, Hoàng Thiên Nga…

- Xin cảm ơn ông!

Toàn Nguyễn (thực hiện)
.
.
.