Liên hoan nghệ thuật sân khấu "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ II- năm 2010:

Cuộc hội tụ lớn của các nghệ sĩ

Thứ Bảy, 24/07/2010, 10:18
Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2010), 5 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2010) và Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ VH,TT&DL tổ chức Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ II, năm 2010.

Liên hoan sẽ diễn ra tại Hà Nội, từ 21/9 đến 2/10, nhằm khắc họa đậm nét hình tượng người chiến sĩ Công an, hình ảnh Bác Hồ với CAND và CAND với Bác Hồ, biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong công tác giữ gìn an ninh chính trị và TTATXH, trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; ca ngợi bản chất cách mạng và truyền thống vẻ vang của CAND Việt Nam qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Ban tổ chức Liên hoan do lãnh đạo Tổng cục XDLL CAND làm Trưởng ban, các thành viên gồm lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH,TT&DL), Cục Công tác chính trị, Báo CAND, Cục Bảo vệ an ninh nội bộ và Văn hoá tư tưởng, Văn phòng Tổng cục Hậu cần CAND, trong đó Báo CAND làm thường trực. Hội đồng giám khảo của Liên hoan sẽ là những người không có tác phẩm tham gia liên hoan, gồm lãnh đạo Tổng cục XDLL CAND làm trưởng ban và các thành viên là lãnh đạo Báo CAND, Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn, các đạo diễn chuyên nghiệp, nhà lý luận phê bình sân khấu và diễn viên có tên tuổi.

Các đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan sân khấu về "Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân" lần thứ II - năm 2010 được hỗ trợ để dựng vở mới, hoặc dựng lại vở cũ. Các đoàn ở xa Hà Nội sẽ được Bộ Công an lo nơi nghỉ và tiền ăn trong 5 ngày (trước, trong và sau ngày biểu diễn theo lịch biểu diễn).

Cảnh trong vở "Những trái tim thầm lặng" (kịch bản của Đại tá Phan Gia Liên), do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng, sẽ tham dự Liên hoan.

Theo Ban tổ chức, cơ cấu giải thưởng khá phong phú. Về vở diễn: sẽ có 1 giải Vàng trị giá 50 triệu đồng, 3 giải Bạc trị giá 30.000.000đ/giải và 5 giải Đồng, trị giá 20.000.000đ/ giải, còn lại các giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 10.000.000đ.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 50 giải cá nhân, gồm: 10 huy chương vàng, trị giá 8 triệu đồng/huy chương; 20 huy chương bạc, trị giá 5 triệu đồng/huy chương và 20 huy chương đồng, trị giá 3 triệu đồng/huy chương.

Cho đến nay, đã có 19 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trong cả nước đăng ký tham gia Liên hoan với 21 vở diễn, tăng hơn cả về số đoàn và số vở so với Liên hoan lần I được tổ chức năm 2005. Trong đó, có 12 vở kịch nói, 3 vở chèo, còn lại thuộc nhiều thể loại dân ca xứ Nghệ, tuồng, cải lương v.v… Đây sẽ là cuộc hội tụ lớn của các nghệ sĩ với nhiều đơn vị tên tuổi của làng sân khấu như: Nhà hát kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Đoàn kịch nói CAND v.v…

Nhìn chung, các tác phẩm dự Liên hoan sân khấu đều mang nội dung phản ánh hoạt động bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn TTATXH qua các thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ và thời kỳ đổi mới đất nước; về những tấm gương tiêu biểu của lực lượng Công an trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực v.v...

Dạ Miên
.
.
.