Cuộc gặp gỡ ấm tình người ngày cận Tết

Thứ Hai, 01/02/2016, 13:18
Trong khi nhà nhà tất bật chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc thì tại đường sách TP Hồ Chí Minh, du khách ghé thăm có dịp chứng kiến một buổi giao lưu thật nhiều xúc động với nhân vật chính của tự truyện “Tâm Sida vượt lên cái chết” .


Buổi giao lưu có nhân vật chính của tự truyện là Trương Thị Hồng Tâm và Đại tá Nguyễn Thiết Hùng, Phó Giám thị Trại giam Z30D, Trung Tá Vũ Hồng Kiên, Đội trưởng Đội Giáo dục Z30D.

Trương Thị Hồng Tâm được biết đến là người phụ nữ có số phận đặc biệt với bề dày “thành tích” bất hảo. Không biết bao lần bị bắt vào trại phục hồi nhân phẩm, trải qua tất cả những thăng trầm, đau đớn và tủi nhục nhất mà một con người có thể gặp phải, đã từng nhiều lúc đối diện với cái chết, nhưng, nhờ sự giúp đỡ từ những người làm công tác xã hội, thiện nguyện, chị đã từng bước vượt qua bóng tối.

Chị Trương Thị Hồng Tâm, Đại tá Nguyễn Thiết Hùng, Trung tá Vũ Hồng Kiên trong buổi giao lưu tại đường sách TP HCM.

Chị Tâm cho biết, trong 4 người con nuôi thì 3 người con bị nhiễm bệnh từ trong bụng mẹ. Người con lớn - Đặng Thị Lý là người duy nhất không bị nhiễm căn bệnh thế kỷ nhưng lại bị bệnh tim nặng. Chị nuôi Lý từ ngày cô bé 3,4 tuổi. Sau nhiều tháng chữa trị trong bệnh viện nhờ lòng hảo tâm của mọi người, cách đây ít ngày, Lý qua đời khi sang tuổi 18 tuổi.

Chị tâm sự, chị không dứt ruột sinh ra Lý nhưng gắn bó với con nhiều năm, Lý ra đi, lòng chị đau như cắt. Một người mẹ nuôi còn đau đớn như thế, chị không hiểu tại sao những người mẹ đã rứt ruột sinh ra chúng lại có thể đành lòng vứt bỏ con mình như thế.

Thương những đứa trẻ bệnh tật bị bỏ rơi, chị cố gắng kiếm tiền để đắp đổi cuộc sống qua ngày. Tết đã cận kề, chưa biết xoay sở ra sao để có tiền mua quần áo mới, sắm Tết cho các con để chúng khỏi tủi phận thì chị nhận được lời mời đến giao lưu của First New – Trí Việt (đơn vị thực hiện liên kết xuất bản tự truyện “Tâm Sida vượt lên cái chết”.

Tự truyện “Tâm Sida vượt lên cái chết” của Trương Thị Hồng Tâm.

Giúp đỡ mẹ con chị Tâm, tại buổi giao lưu, nhiều nhà hảo tâm đã quyên góp, ủng hộ được 40 triệu đồng. Xúc động trước hoàn cảnh của chị, diễn viên Lan Phương cũng trao tặng chị 5 triệu đồng, giúp chị lo Tết cho các con.

Tại buổi giao lưu, khách tham dự và khách mời còn gặp bé Võ Trọng Khang, con của anh Võ Văn Minh ở Tiền Giang, người vừa bị kết án 7 năm tù trong vụ án liên quan đến thương hiệu nước giải khát Tân Hiệp Phát.

Học bổng 20 triệu đồng từ tủ sách Hạt giống tâm hồn cũng được trao cho luật sư Hoài Nam – cha đỡ đầu của bé với mong muốn Trọng Khang sẽ được chăm lo tốt hơn và sẽ không mất cả tuổi thơ chỉ vì lỗi lầm của những người lớn.

Xúc động đón nhận 500 cuốn sách “Suối nguồn tươi trẻ” do Ban điều hành Đường sách gửi tặng, Đại tá Nguyễn Thiết Hùng, Phó Giám thị Trại giam Z30D (Thủ Đức) và Trung Tá Vũ Hồng Kiên, Đội trưởng Đội Giáo dục Z30D cũng cho biết, Z30D là một trong những trại giam lớn nhất phía Nam với gần 8.000 phạm nhân.

Đại tá Nguyễn Thiết Hùng, chị Tâm và giám đốc truyền thông Trí Việt  - Vũ Trọng Quân trao 20 triệu đồng cho bé Võ Trọng Khang.

Những cuốn sách từ tủ sách Hạt giống tâm hồn được gửi tặng trại giam thời gian qua đã góp phần phát huy hiệu quả công tác giáo dục đối với các phạm nhân. Các phong trào đọc, học, làm theo sách mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần kéo giảm tỉ lệ phạm nhân vi phạm.

Đại tá Nguyễn Thiết Hùng cũng bày tỏ, hành trình đấu tranh đưa những người một thời lầm lỡ trở về hoàn lương rất phức tạp và nhiều khó khăn. Trong hành trình ấy, ngoài sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ chiến sĩ đang công tác tại các trại giam còn cần thêm những chương trình, dự án đồng hành từ phía cộng đồng và  đưa sách đến trại giam thời gian qua là một trong những chương trình như thế…

N.H.
.
.
.