Vụ kiện giữa Công ty Rồng Việt với Cục Nghệ thuật biểu diễn:

Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ kháng cáo

Thứ Bảy, 22/03/2014, 11:51
Như Báo CAND đã đưa tin, ngày 18/3, TAND tỉnh Khánh Hòa đã xét xử sơ thẩm vụ Công ty Rồng Việt khởi kiện hành chính Cục trưởng Cục Nghệ thuậtbiểu diễn (NTBD) và tuyên hủy quyết định thu hồi giấy phép cuộc thi Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013 của Cục NTBD. Để tìm hiểu thêm về vụ việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD:

PV: Xin ông cho biết ý kiến về vụ việc Tòa án Khánh Hòa đã tuyên hủy quyết định của Cục NTBD đối với Công ty Rồng Việt?

Ông Nguyễn Đăng Chương: Theo Hiến pháp nước CHXHCNVN, Luật hành chính và Luật Tổ chức bộ máy đều nêu rõ: Đơn vị vào cấp giấy phép thì đơn vị đó có quyền thu hồi giấy phép, nếu các đơn vị tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật. Khoản 4, điều 4, mục 4 của NĐ 79 cũng nêu rất rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc cấp, thu hồi giấy phép. Tuy nhiên, có thể nói rằng HĐXX của TAND tỉnh Khánh Hòa trong trường hợp này đã cố ý bẻ cong các quy định của pháp luật, khi không đả động tới 5 sai phạm nghiêm trọng của đơn vị tổ chức, để cuối cùng đưa ra kết luận là, các văn bản của nhà nước không quy định Cục NTBD có thẩm quyền thu hồi quyết định. Tòa đã cố ý không hiểu có khoản 4, điều 4, quy định về các cơ quan quản lý nhà nước, mà Cục NTBD chính là cơ quan quản lý nhà nước có quyền cấp và thu hồi quyết định này. Nếu cứ hiểu như HĐXX rằng, không có quy định cụ thể cho Cục NTBD thu hồi, thì đất nước ta không cơ quan quản lý nhà nước nào có quyền thu hồi quyết định nào khi văn bản quy phạm pháp luật phải ghi rõ tên của đơn vị ra văn bản.

PV: Ông nghĩ rằng Tòa đã không đúng?

Ông Nguyễn Đăng Chương: Qua những vấn đề tranh tụng trước tòa thì hầu như dư luận báo chí theo dõi buổi sáng đều bất ngờ trước việc tòa tuyên án. Theo hình ảnh chúng tôi kiểm tra lại, thì đồng chí thẩm phán đọc cáo trạng mất bình tĩnh và sau khi tuyên án, báo chí hỏi thì đồng chí đã chạy vào trong phòng, lúng túng và không trả lời.

PV: Việc kháng cáo của Cục NTBD hiện nay như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đăng Chương: Sau khi tòa tuyên án, Cục NTBD đang triển khai kháng án lên Tòa án Tối cao và thể hiện trên tinh thần quyết tâm của cơ quan nhà nước trong việc thực thi các quy định của pháp luật. Nếu chúng tôi sai, chúng tôi xin chịu trách nhiệm. Dù thế nào thì nhiệm vụ của Cục NTBD vẫn là  tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị định 79 để tiếp tục củng cố hơn nữa quy định quản lý NTBD

Thanh Hằng (thực hiện)
.
.
.