Công nhận Di tích Quốc gia Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Quảng Nam

Thứ Sáu, 20/03/2015, 08:20
Sáng 19/3, Sở VH,TT& DL tỉnh Quảng Nam cùng UBND huyện Tiên Phước tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Di tích Quốc gia của Bộ VH,TT&DL đối với Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Quảng Nam tại thôn 1, xã Tiên Sơn, huyện Tiên Phước; đồng thời khánh thành Nhà bia và đường vào khu di tích này.

Khu căn cứ Tỉnh ủy Quảng Nam được hình thành trong kháng chiến chống Pháp. Nằm ở vị trí tiếp giáp của các huyện Tam Kỳ (nay là TP Tam Kỳ), Thăng Bình và Hiệp Đức, căn cứ này có vị trí đặc biệt quan trọng về mặt quân sự vì bao quát vùng đồng bằng rộng lớn ở phía Đông. 

Trong 9 năm chống Pháp, cùng với Tiên Cẩm, Tiên Hà, xã Tiên Sơn đã tạo thành chiến khu vững chắc và cũng chính tại đây sau khi lên nắm chính quyền, bọn Quốc dân Đảng đã tiến hành thảm sát cán bộ, nhân dân ta vô cùng dã man.

Đại diện lãnh đạo huyện Tiên Phước đón nhận Bằng công nhận Di tích Quốc gia Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Quảng Nam.

Trong 21 năm kháng chiến chống Mỹ, nơi đây là căn cứ địa vững chắc của cách mạng khu 5. Chiến dịch giải phóng Sơn – Cẩm – Hà (25/9/1962) và cuộc chiến đấu chống chiến dịch Bình Châu, Dân Chiến của địch trong những năm 1963 – 1964 đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc bảo vệ căn cứ địa của cách mạng để từ đó tiến công xuống giải phóng đồng bằng các huyện Tam Kỳ, Thăng Bình, Quế Sơn và giải phóng hoàn toàn quê hương vào mùa xuân năm 1975.

Thân Lai
.
.
.