Công bố nhiều tư liệu mới nhất về biển đảo Việt Nam

Thứ Năm, 05/12/2013, 03:22
Ngày 4/12. Hội Khoa học lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội thảo khoa học “Triều Nguyễn với công cuộc bảo vệ biển đảo Tổ quốc vào thế kỷ XIX”.

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Huế và Đại học Đà Nẵng, Đại học Quốc gia Hà Nội đều khẳng định: Triều Nguyễn là triều đại đã vẽ nên hình thể lãnh thổ đất nước thống nhất từ đất liền đến biển đảo để có một Việt Nam hoàn chỉnh như hiện nay.

GS.TSKH Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết: Chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được thiết lập và thực thi một cách đầy đủ, không có sự tranh chấp nào từ triều Nguyễn. Bởi thế, khi Pháp đánh chiếm Việt Nam đã cho xây dựng các đài khí tượng, trạm quan trắc và đặt lính đồn trú trên các đảo...

PGS.TS Đỗ Bang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cũng cho rằng: Không chỉ trên giấy tờ mà qua thực tiễn từ chủ trương, phương thức điều hành của triều đình Huế đã mang lại hiệu quả to lớn trong việc quản lý Hoàng Sa. Hằng năm, triều Nguyễn đều cho vẽ bản đồ, kiểm kê tài nguyên, đo đạc hải trình và cắm cọc tiêu tại Hoàng Sa… Hội thảo còn công bố nhiều tư liệu và những kết quả nghiên cứu mới nhất về biển đảo Việt Nam dưới triều Nguyễn.

Châu bản triều Nguyễn năm Bảo Đại thứ 13 khẳng định việc lập đồn bốt đóng quân tại quần đảo Hoàng Sa.

Dịp này, Quỹ Sử học Việt Nam đã trao 6 suất học bổng, trị giá 4 triệu đồng/suất cho các sinh viên là thủ khoa và sinh viên nghèo vượt khó học giỏi thuộc các Khoa Lịch sử của Đại học Huế

Lê Anh
.
.
.