Công bố bộ tem bưu chính và trao thưởng các tác giả có ca khúc tiêu biểu về CAND

Thứ Năm, 13/08/2020, 21:50
Tối 13/8, tại Trường quay S1 của Truyền hình CAND (ANTV), Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Bộ Công an tổ chức thông báo việc phát hành bộ tem bưu chính chủ đề “CAND Việt Nam” và tổng kết công tác xét chọn ca khúc tiêu biểu về đề tài CAND. 


PGS.TS nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị; Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị; đồng chí Vũ Chí Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông; Thiếu tướng Lê Quang Bốn, Hiệu trưởng trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy; Đại tá Nguyễn Xuân Thủy, Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội… đã đến dự chương trình.

Tiết mục biểu diễn ca khúc tiêu biểu tham gia đợt xét chọn

Bộ tem bưu chính chủ đề “CAND Việt Nam” được phát hành trong và ngoài lực lượng CAND, được truyền thông tới 192 nước thành viên Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) vào ngày 19/8/2020. Bộ tem có ý nghĩa truyền thông to lớn về truyền thống cách mạng, quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng CAND. 

Việc phát hành bộ tem còn tạo cơ hội để giới thiệu với bạn bè quốc tế về con người, đất nước Việt Nam, khắc họa sinh động về hình tượng người chiến sĩ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Bộ tem còn mang ý nghĩa biểu dương sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trong đó lực lượng Công an là nòng cốt. 

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị trao tặng đồng chí Vũ Chí Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông bức tranh tem lưu niệm của Ban tổ chức
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an trao bằng khen của Bộ cho các tập thể có nhiều đóng góp trong tổ chức Phát hành bộ tem và xét chọn ca khúc tiêu biểu về CAND.

Tại buổi lễ, cùng với việc công bố phát hành bộ tem, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị trao tặng Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông bức tranh tem lưu niệm thay lời cảm ơn của lực lượng CAND đến Vụ Bưu chính.

Về công tác chọn ca khúc tiêu biểu về đề tài CAND, sau 17 tháng triển khai, Ban tổ chức đã  tiếp nhận 370 ca khúc của 163 nhạc sĩ, tác giả trên cả nước. Trong đó, 70 ca khúc đã được trao các giải thưởng, khen thưởng của tại các cuộc thi, cuộc vận động sáng tác không do Bộ Công an tổ chức, đã được phổ biến rộng rãi; 50 ca khúc đã được phổ biến nhưng chưa tham gia cuộc thi nào; 250 ca khúc chưa được công bố, chưa tham gia các cuộc thi. Các ca khúc bám sát chủ đề, nội dung tư tưởng theo quy định. Phần lớn ca khúc đảm bảo chất lượng nghệ thuật. Tuy nhiên, do cơ cấu giải thưởng được quy định nên không thể lựa chọn nhiều hơn các tác phẩm để trao giải.

Về thể loại, hình thức, tiết tấu, ca từ, giai điệu của các ca khúc phong phú, đa dạng, mang hơi thở đương đại, trẻ trung, gắn liền với bản sắc văn hóa đặc trưng nhiều vùng miền cũng như công việc đặc thù của từng lực lượng CAND…

Rất nhiều hình ảnh của cán bộ chiến sĩ CAND từ vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo đến vùng đồng bằng, trung du, thành thị; chiến công, những cống hiến, hy sinh, khó khăn, vất vả của người chiến sĩ Công an được chuyển tải thành công trong các ca khúc. 

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an trao bằng khen của Bộ cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong tổ chức Phát hành bộ tem và xét chọn ca khúc tiêu biểu về CAND.
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị và PGS.TS nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao bằng khen của Bộ Công an cho các tác giả có ca khúc đạt giải A

Nhiều ca khúc mới sáng tác, được phát hành trên mạng internet, có số lượng người xem cao. Đặc biệt, tham gia đợt xét chọn lần này có nhiều nhạc sĩ, tác giả ở trong và ngoài lực lượng CAND đã có nhiều sáng tác về CAND được công chúng yêu mến…

Sau 3 vòng xét chọn, Hội đồng nghệ thuật đã đánh giá, thẩm định và đề nghị Ban tổ chức trao giải thưởng cho 37 ca khúc. 

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 10 giải A cho các nhạc sĩ có ca khúc được đánh giá cao nhất, bao gồm:  Bình yên nơi biên cương (nhạc: Tô Văn, lời: Xuân Phong):  Những bước chân tuần tra (tác giả: Đăng Huân), Lặng thầm những bước chân (tác giả: Đức Trụ), Dưới ánh quân kỳ (tác giả: Đào Tiến), Hành khúc trên quê hương Bác Hồ ( nhạc: NSƯT Trần Hồng, lời: Dương Đình Văn), Bài ca những anh hùng thầm lặng (tác giả: Hiền Anh), Khát vọng xanh (tác giả: Xuân Thủy), Vang mãi bản hùng ca (tác giả: Kiều Viết Lộc), Tình yêu lính công an (tác giả: An Hiếu). Vinh quang thầm lặng (tác giả: Đậu Hoài Thanh).

Dịp này, Ban tổ chức còn trao 12 giải B, 15 giải C và 20 giải chuyên đề cho các tác giả. Nhiều tập thể, cá nhân tích cực đóng góp trong triển khai, tổ chức Phát hành bộ tem bưu chính chủ đề “CAND Việt Nam” và xét chọn ca khúc tiêu biểu về đề tài CAND được trao Bằng khen của Bộ Công an. 

Hội Nhạc sĩ Việt Nam tặng bằng khen cho 5 nhạc sĩ có nhiều thành tích, đóng góp trong hoạt động sáng tác ca khúc về đề tài CAND: nhạc sĩ Quốc Phòng, nhạc sĩ Đăng Huân, nhạc sĩ Năng Chức, nhạc sĩ Thanh Sơn, nhạc sĩ Dương Tấn Bình.

Hoa Nguyễn
.
.
.