ĐTVN trở về sau chuyến du đấu tại Ấn Độ và Kuwait:

Còn nhiều việc phải làm

Thứ Sáu, 15/10/2010, 11:14
Chiều qua, ĐTVN (chia làm 2 nhóm) đã đặt chân tới sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất sau chuyến du đấu tại Ấn Độ và Kuwait. Hai trận đấu trên sân khách thua cả hai (đều thua với tỷ số 1-3), xem ra ĐT vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Như tất cả đều đã biết, trước chuyến du đấu này, HLV Calisto nói rằng: "Chẳng thà đá hay mà thua còn hơn là đá dở mà giành chiến thắng". Nhưng kỳ thực là ở hai trận đấu trên đất khách vừa rồi, ĐTVN vừa thua mà vừa không "đá hay" như mong muốn của ông thầy.

Khách quan mà nói thì trong 180 phút cũng có 45 phút đầu tiên trận gặp Kuwait, các cầu thủ đã thể hiện được những đường nét tấn công đáng kể. Những đường nét mà với nó, hàng loạt cơ hội đã được tạo ra, và chúng ta đã dẫn trước Kuwait một cách xứng đáng. Nhưng vấn đề là sau đó thì chúng ta lại "tuột" và "tuột" nặng, nên mới rơi vào cảnh: "thắng trước, thua sau…". Vậy thì tóm lại, có những vấn đề nào ở ĐTVN cần cải thiện?

Vấn đề dễ thấy nhất nằm ở sự thích nghi. Sau khi thua Ấn Độ HLV Calisto nói rằng điều kiện sân bãi, thời tiết ở đất nước Nam Á này không thật sự thuận lợi với ĐTVN. Ông cũng nói rằng lối chơi bóng dài bóng bổng theo đúng chất Anh của Ấn Độ không phù hợp với ĐTVN.

Khi ông Tô nói những điều này thì không ít người đã phải… giật thót mình. Bởi lẽ, trong bóng đá không thể có chuyện một đội bóng được quyền "thích hay không thích" lối chơi của đối phương. Vấn đề có chăng chỉ nằm ở chỗ, một đội bóng có đủ mạnh để khắc chế đối phương trong mọi tình huống hay không. Rõ ràng là chúng ta đã chưa có được một sự thích ứng cần thiết với đối phương, và với cả điều kiện thời tiết và sân bãi của đối phương.

"Thử nghiệm Văn Trương" đã thất bại trong trận đấu Việt Nam - Kuwait. Ảnh: Quang Minh.

Vấn đề thứ hai nằm ở khâu thể lực. Thật ra thì không phải đến bây giờ, ngay sau Cúp bóng đá 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, điểm yếu thể lực của ĐT đã được vạch ra. Nhưng sang đến thời điểm này thì nó tiếp tục phát lộ như là một trong những "điểm chết" nguy hiểm. Bằng chứng là trong hiệp 2 trận đấu với Ấn Độ và hiệp 2 trận đấu với Kuwait, cầu thủ của chúng ta có nhiều thời điểm không theo kịp đối phương trong những pha tranh chấp 5-5, và trong cả những pha dứt điểm ở cự ly gần.

Vấn đề thứ ba nằm ở những sự thử nghiệm của Calisto. Trong trận đấu với Ấn Độ, ông thầy đã tung hậu vệ trái Văn Trương và tiền đạo Sỹ Mạnh vào sân ngay từ đầu. Song cả hai thử nghiệm này đều không đem lại hiệu quả như ý. Trong số những thử nghiệm của thầy "Tô", chỉ có trường hợp thủ môn Mạnh Dũng (người bắt chính trong trận Việt Nam - Kuwait) là thể hiện được năng lực của mình. Nhưng chỉ một thử nghiệm thành công, trong khi một loạt những thử nghiệm khác thất bại - đấy rõ ràng là một thực tiễn không vui chút nào.

Vấn đề thứ tư nằm ở khâu dứt điểm. Quan sát ĐTVN thi đấu 2 trận vừa rồi, nhiều nhà chuyên môn đã phải thốt lên: "Khả năng ghi bàn của hàng tiền đạo quá kém". Thực ra thì không riêng gì hàng tiền đạo, mà ngay cả những cầu thủ tiền vệ tấn công - những người cũng mang nhiệm vụ "phải ghi bàn" trong sơ đồ chiến thuật của ông "Tô" cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Rõ ràng là có rất nhiều vấn đề được vỡ ra sau hai trận đấu tập trên đất khách. Và đấy, xét cho cùng là một "may mắn", bởi chẳng thà "vỡ" ở giai đoạn tập huấn này để kịp thời chỉnh sửa còn hơn là cứ chạy đều đều, để rồi khi vào sân chơi chiến lược của mình thì… vỡ

Ngọc Anh
.
.
.