Con đường từ nghệ thuật đến nghiện ngập

Thứ Sáu, 16/05/2008, 11:08
Ngày 3/5/2008, giới diễn viên và công chúng yêu kịch nói ở thủ đô xôn xao vì cái tin chàng diễn viên điển trai Phạm Minh Quốc (hiện là diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam) bị Công an bắt vì tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Những người quen biết Quốc đều tỏ ra nuối tiếc cho anh.

Say mê kịch từ tuổi thơ

Khán giả cả nước ít nhiều đều biết đến nam diễn viên Phạm Minh Quốc. Anh đã thủ vai chính trong nhiều vở diễn khá thành công như Cao Quân trong vở “Hồi chuông cảnh tỉnh”; Thần Kim Quy trong vở “Vụ án Con rùa”; Alex trong “Giấc mộng đêm hè”; Lơđúc trong “Ả cave ở nhà hàng Maxim”...

Ngoài ra, Quốc còn tham gia nhiều vai diễn trong phim truyền hình, được khán giả và đồng nghiệp yêu mến... Tuy nhiên, cuộc sống đằng sau chàng diễn viên hào hoa này là cả một tấn bi kịch...

Trưa 3/5, Tổ công tác Công an phường Lý Thái Tổ do Trung tá Phạm Văn Măng, Phó trưởng Công an phường cùng Nguyễn Xuân Tiến và 2 nhân viên tự quản làm nhiệm vụ ở khu vực gầm cầu Long Biên đã phát hiện và kiểm tra hành chính Phạm Minh Quốc đang từ trong ngõ 195 Hồng Hà đi ra.

Tổ công tác thu giữ 3 gói ma túy được cất giấu ở gót giày bên phải. Đối tượng và tang vật được đưa về trụ sở công an để làm rõ.

Tại Cơ quan điều tra, Quốc khai 3 gói ma túy anh vừa mua của một thanh niên không biết tên với giá 50.000 đồng/gói để sử dụng. Quốc đã sử dụng ma túy từ cuối năm 2007 đến nay. Sau giờ tập luyện và biểu diễn cứ 2 đến 3 ngày lại dùng một gói loại 50.000 đồng. Quốc bị chuyển lên Công an quận Hoàn Kiếm điều tra theo thẩm quyền.

Trả lời báo giới, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết: Diễn viên Phạm Minh Quốc là diễn viên trẻ có triển vọng, anh tốt nghiệp khóa II tại chức Nhà hát Kịch Việt Nam năm 1992. Ngay sau đó được tuyển dụng biên chế, là diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam cho đến nay.

Trong thời gian vừa qua, khi có dư luận về diễn viên Quốc nghiện ma túy, ông Dũng đã trực tiếp gặp Quốc nhiều lần hỏi về việc Quốc có nghiện ma túy hay không, Quốc đều trả lời là không có chuyện đó!

Đã có lần ông Dũng cử cán bộ đưa Quốc vào bệnh viện kiểm tra ma túy nhưng cũng không phát hiện được. Gần đây, Quốc bị bệnh viêm tụy và có lẽ từ đó Quốc đã sử dụng ma túy.

Chúng tôi đến nhà diễn viên Phạm Minh Quốc khi mà gia đình ông Phạm Quốc Chính (bố đẻ Quốc) đang chuẩn bị đồ tiếp tế cho con trai tại nơi tạm giữ. Khác với dự liệu, ông Chính ân cần mời tôi vào nhà, pha trà rồi mới trò chuyện.

Mở đầu câu chuyện, ông nói ngay. Ông không hề bất ngờ về cái tin con trai ông - diễn viên Phạm Minh Quốc - bị bắt vì tội tàng trữ ma túy. Ông thật sự đau đớn vì mình là một giáo viên với 40 năm đứng trên bục giảng, đã dạy dỗ biết bao học trò mà lại không dạy nổi đứa con trai của mình.

Ông Chính chỉ biết thở dài: “Cha mẹ sinh con, trời sinh tính!”.

Thời gian Minh Quốc là học sinh có thể coi là thời gian đẹp nhất của hai cha con. Ngoài thời gian học trên lớp, Quốc còn thường xuyên được cha dạy các môn trong nghi thức đội (như đánh trống, thổi kèn...). Đặc biệt, Quốc tỏ ra có năng khiếu trong môn diễn kịch.

Những ngày hội trường, những cuộc thi văn nghệ ở các trường Quốc học thường không thiếu các vở kịch mà anh thường thủ vai chính và diễn rất có hồn. Quốc cũng thường xuyên sinh hoạt trong Câu lạc bộ kịch câm của Nhà Thiếu nhi Hà Nội.

Cuối năm lớp 11, Quốc đã thi đỗ vào Nhà hát Kịch Việt Nam. Trong quá trình học tại đây, Quốc đã nhiều lần nhận được bằng khen, giấy khen về những thành tích trong hoạt động diễn xuất. Sau khi tốt nghiệp, Quốc cũng được giữ lại công tác ở đó luôn.

Trượt ngã

Vẫn theo ông Chính, hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật chuyên nghiệp một thời gian, tâm tính của Minh Quốc dần có những biến chuyển xấu. Anh hay giao du với một số đối tượng mà theo ông Chính gọi là “không tử tế”. Đặc biệt, tình cảm giữa hai cha con cứ ngày một nhạt dần đi. Ông Chính đã cố gắng níu kéo song càng níu thì lại càng bị đẩy xa con hơn (!?).

Từ năm 1992 đến 1994 Phạm Minh Quốc có một bạn diễn rất “ăn ý” là một nữ diễn viên cùng nhà hát. Hai người đã diễn khá thành công một số vở do nhà hát dàn dựng. Đã có lúc, người ta đã tưởng rằng đôi “trai tài gái sắc” này sẽ là một cặp đôi triển vọng của Nhà hát Kịch.

Tuy nhiên, sau một thời gian thì người ta thấy Quốc và nữ diễn viên này không hay đi với nhau nữa. Và cuối cùng cô đã lấy chồng rồi chuyển vào TP HCM sinh sống.

Đó có thể coi là một “cú sốc” đối với chàng thanh niên Phạm Minh Quốc. Tâm tính Quốc đã gần như thay đổi hẳn. Nhiều thói hư tật xấu nảy sinh như ăn uống vô độ, hút thuốc tràn lan. Những bạn tốt dần dần xa lánh. Và sau chuyện tình với nữ diễn viên này, người ta thấy Quốc cặp kè cũng nhiều, song cho đến nay đã 36 tuổi nhưng vẫn chưa có người “nâng khăn sửa túi”.

Khi Quốc bắt đầu đi làm một thời gian, thương con và muốn cho việc đi lại ít phần vất vả, ông Chính lấy số tiền dành dụm được mua một chiếc xe Cup 90 phân khối để hai cha con cùng đi. Song dần dần Quốc đã “độc chiếm” chiếc xe, ông Chính đành phải mua cho mình chiếc “ba bét nhè”.

Có lần ông bị ngã xe, song Quốc hầu như không quan tâm. Quốc sống vô trách nhiệm với gia đình, người thân và với chính bản thân mình.

Càng tham gia sân khấu chuyên nghiệp lâu năm, cuộc sống của Quốc ngày càng trở nên phóng túng, bê tha. Ông Chính buồn bã kể. Nếp sinh hoạt của Quốc trái hẳn với người bình thường. Quốc thường lấy đêm làm ngày, ngày làm đêm.

Lúc đầu mới đi làm, Quốc hay đi muộn về khuya, sau thì ít về nhà hẳn. Cứ về đến nhà Quốc lại chui lên tầng ba và trốn trong cái thế giới riêng của mình ở đó. Ngay cả cô em gái hiện đang học Trường THPT Việt -  Đức cũng hiếm khi được trò chuyện cùng anh trai.

Và ông Chính nhận ra sự thay đổi lớn nhất ở Quốc bắt đầu từ năm 1998-1999. Quốc ngoài thói ăn uống vô độ còn bị bệnh tụy cấp tính. Nhiều lúc cứ sau những bữa ăn nhậu là Quốc phải vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, mặc dù được cha nhiều lần khuyên bảo, Quốc vẫn chứng nào tật nấy.

Đặc biệt, một thời gian dài Quốc giao du với nhiều đối tượng là dân buôn xe cộ ở phố Huế. Trong nhóm đối tượng ấy có một con nghiện. Ông Chính phỏng đoán, có lẽ để làm dịu đi những cơn đau do bệnh tụy giày vò, Quốc đã được rủ chơi hêrôin. Lâu dần Quốc trở thành con nghiện lúc nào không hay. Thời gian gần đây Quốc gầy đi trông thấy.

Trở lại câu chuyện Quốc bị bắt, ông Chính bảo: Ngày 3/5/2008, khi được tin Công an phường Lý Thái Tổ báo cho biết việc Quốc bị bắt vì tàng trữ trái phép chất ma túy, ông Chính không hề bất ngờ. “Tôi đã chuẩn bị tinh thần cho ngày này từ lâu rồi. Đó là kết quả tất yếu của lối sống buông thả, trụy lạc và kém bản lĩnh của Quốc”.

Thực ra ông Chính đã biết Quốc nghiện từ lâu. Ông cũng biết việc anh đi cai nghiện tư và tự cai ở nhà. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian xa được ma túy là Quốc lại tái nghiện.

Cho đến khi bị tạm giữ tại Công an quận Hoàn Kiếm, Minh Quốc mới tỏ ra ăn năn, hối lỗi. Anh chỉ biết nhờ đồng chí điều tra viên chuyển lời xin lỗi muộn mằn của mình đến cha và những người đã luôn yêu thương, bao bọc cho anh.

Qua câu chuyện đau lòng của gia đình mình, ông Chính mong những thanh niên, những gia đình có hoàn cảnh tương tự như gia đình ông sẽ rút ra được những bài học đắt giá

Minh Tiến - ANTG số 755
.
.
.