Có một Xuân “tóc đỏ” mới trong bộ phim truyền hình “Trò đời"

Thứ Hai, 05/08/2013, 17:40
Với tiểu thuyết “Số đỏ” lừng danh của nhà văn Vũ Trọng Phụng, từ lâu, nhân vật Xuân “tóc đỏ” đã trở thành một điển hình của văn học Việt Nam. Đây cũng là lần thứ 2 nhân vật lên phim, lần này là phim truyền hình “Trò đời” của đạo diễn Nhuệ Giang dài 32 tập, sẽ phát vào giờ vàng trên VTV1 từ ngày 9/8/2013.

Diễn viên được chọn đóng Xuân “tóc đỏ”, vai diễn mà theo đạo diễn Nhuệ Giang là “khó nhất, sinh động nhất trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng nói riêng và trong văn học Việt Nam thời kỳ 1930-1945” đương nhiên là sự lựa chọn kỹ càng, khi sẽ được khán giả đón đợi. PV Báo CAND đã có cuộc trò chuyện cùng Việt Bắc, diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam, người từng vào phim “Chạy án 2” và đã vượt qua nhiều ứng viên “nặng ký” để được nhận vai diễn này.

PV: Năm 1990, “Số đỏ” của đạo diễn Hà Văn Trọng và Lộng Chương đã từng lên phim và diễn viên Quốc Trọng cũng đã rất thành công với vai Xuân “tóc đỏ”. Là một diễn viên trẻ, lại vào vai diễn đã gắn với tên tuổi một đạo diễn thành danh, liệu anh có bị ảnh hưởng?

Việt Bắc: Quốc Trọng đã có vai diễn Xuân “tóc đỏ” đi vào lòng công chúng. Đó cũng là một áp lực khi tôi nhận vai Xuân “tóc đỏ” lần này. Nhất là khi đóng phim, tôi mới vừa tốt nghiệp Trường Sân khấu - Điện  ảnh và Xuân “tóc đỏ” là vai diễn lớn đầu tiên của tôi. Cũng vì thế, tôi đã không xem lại phim đó, sợ bị ấn tượng và có thể ảnh hưởng một cách vô thức phong cách diễn của Quốc Trọng, có khi là một cử chỉ, hành động nào mà mình tâm đắc. Chỉ khi làm xong phim “Trò đời” tôi mới xem lại.

Việt Bắc với vai Xuân “tóc đỏ” trong phim “Trò đời”.

PV: Với anh, khó khăn nhất khi vào vai diễn này là gì?

Việt Bắc: Tôi còn trẻ, đây lại là vai chính đầu tiên, nên cũng có áp lực tâm lý. Tôi phải đọc kỹ kịch bản, tìm hành động trong từng câu thoại, để tạo được nhân vật có màu sắc, có phong thái riêng sao cho hay, nhất là khi “cái bóng” của Quốc Trọng quá lớn trong vai diễn này, mà vượt qua là không dễ dàng. Hơn nữa, thông thường, diễn viên vào vai sẽ theo trình tự từng lớp diễn, dần dần mới “ăn” vào sự phát triển tính cách nhân vật. Nhưng ở đây, do ý đồ đạo diễn bắt đầu câu chuyện từ cuối, nên tôi phải nhập vai ngay, khi nhân vật đã trên đỉnh cao của thành công, sau đó mới quay lại là một gã lưu manh lông bông nhặt bóng. Đầu tiên khi vào vai cũng căng thẳng, nhiều cảnh quay chưa được như ý, đến bữa chẳng muốn ăn. Đạo diễn Nhuệ Giang và các anh chị cùng đoàn đã hướng dẫn và động viên tôi rất tận tình. May mà tính cách ngoài đời tôi khá láu lỉnh, nên cũng gần gũi với nhân vật mà tôi đảm nhiệm.

“Trò đời” được chắt lọc từ một số tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Vũ Trọng Phụng: “Số đỏ”, “Kỹ nghệ lấy Tây”, “Cơm thày cơm cô”. Biên kịch: Trịnh Thanh Nhã - Lê Anh Thúy; đạo diễn: NSƯT Phạm Nhuệ Giang. Phim có sự tham gia của nhiều diễn viên tên tuổi: NSƯT Minh Hằng (vai bà Phó Đoan), NSƯT Quốc Anh (vai ông cố Hồng), diễn viên hài Chiến Thắng (vai TYPN)...

PV: Mới bước chân vào nghề, đã đóng cặp với một người nổi tiếng và lớn tuổi hơn nhiều như NSƯT Minh Hằng, lại có những cảnh “nóng”, anh thấy thế nào?

Việt Bắc: Ở ngoài đời, tôi gọi NSƯT Minh Hằng là cô, xưng con, còn trong phim thì lại vào vai một kẻ mà bà Phó Đoan do cô Minh Hằng đảm nhiệm, mê. Khi vào vai, tôi phải luôn tưởng tượng cho đúng tâm lý nhân vật, không bị ảnh hưởng bởi thực tế cuộc sống. Rất thú vị khi không chỉ là bạn diễn, cô Minh Hằng còn hướng dẫn tôi rất chi tiết, nên diễn thế này, thế kia trong từng cảnh, giúp tôi tạo cảm hứng thể hiện thuận lợi. Phim cũng có những cảnh “nóng”, nhưng đạo diễn Nhuệ Giang xử lý rất nghệ thuật, tỉ mỉ và tinh tế, có khi chỉ là chạm nhẹ vào tay, kéo áo ra, tạo ra cảm giác cho khán giả, chứ không phải là rõ ràng. Vì thế, cũng không quá khó khăn! (cười).

PV: Cảnh nào đóng với Minh Hằng khiến anh ấn tượng nhất và sự sáng tạo của cá nhân anh như thế nào?

Việt Bắc: Đó là cảnh Xuân “tóc đỏ” đi đánh tennis về, đang nằm ngủ trên ghế, bà Phó Đoan nhìn thấy, nảy sinh dục vọng đã lao vào ôm. Rồi khi mới vào ngồi, bà Phó Đoan ép ăn uống, sau đó sàm sỡ, nên tôi ở tư thế bị động, nhưng ngay sau đó, tôi đã đứng lên, thuyết phục bằng những lời nói rất nam nhi để lật ngược tình thế, khiến bà phải tin tôi và bảo “thôi về đi”. Sự sáng tạo của tôi cũng được đạo diễn chấp nhận là Xuân “tóc đỏ” búng tay tanh tách mỗi khi có một ý tưởng gì đó hay ho, thể hiện được cả sự trai lơ, láu lỉnh và lưu manh. Hay khi Xuân “tóc đỏ” lao vào nhà trọ, người nhà trọ bảo để hỏi bà chủ đã, Xuân “tóc đỏ” rất láu cá đã bảo: “Không cần phải hỏi, vì đây là chú của bà chủ rồi”, và lao thẳng vào.

PV: Sau vai diễn này, anh có dự định gì trên con đường nghệ thuật? 

Việt Bắc: Tôi muốn có một vai diễn phản diện, thật ác, để thử sức, để khẳng định ở màu vai nào mình cũng có thể làm được. Tôi còn ước mơ được đóng một vai trong phim hành động, vừa được thỏa nguyện, vừa được học tập các đồng nghiệp để nâng cao trình độ. Tôi rất mong được gặp và làm việc cùng danh hài Hoài Linh, được anh truyền nghề. Sau tất cả, tôi dự tính sẽ học tiếp để làm đạo diễn sân khấu.

PV: Cảm ơn anh và chúc những mong muốn của anh sớm thành sự thật!

Thanh Hằng (thực hiện)
.
.
.