Có một Brazil không... "sao"

Thứ Sáu, 25/07/2008, 12:35
Làng bóng Việt đang háo hức chờ đón màn trình diễn vào ngày 1/8 của những siêu sao đền từ Brazil. Thế nhưng, để có được chuyến du đấu của những "vũ công Samba" này VFF đã phải trả một cái giá… trên trời và đảm bảo những điều kiện an ninh, ăn ở, di chuyển, tập luyện và thi đấu nhiều sao cho những Ronaldinho, Pato, Anderson và các đồng đội.

Dẫu vậy trước khi VFF trải thảm đỏ trọng thị đón "sao" Brazil, từ khá lâu ở sân chơi quốc nội, những ngoại binh gốc Brazil đã tạo nên một cơn sốt…

Tất nhiên, nếu đem chất lượng của những "lính lê dương" người Brazil đang chơi cho các CLB bóng đá Việt, đặt cạnh các đồng hương lừng danh của họ trong đội hình Olympic Brazil, thì chẳng khác nào so sánh "đom đóm" với "sao". Chẳng nói đâu xa, người Brazil "nổi tiếng" ở Đồng Tâm.LA, đồng thời là người giữ thành tuyển Việt Nam, Santos, cũng phải thừa nhận rằng, dù sinh ra và lớn lên ở Brazil, nhưng anh cũng chỉ biết mặt những Ronaldinho, Pato, Diego qua… tivi, chứ chẳng dám mơ có cơ hội được đối đầu với những ngôi sao thế giới này trong một trận đấu.

Vậy nên, việc được khoác áo đội tuyển Việt Nam thi đấu với Olympic Brazil vào ngày 1/8 tới, là một hạnh phúc cực kỳ đặc biệt đối với thủ thành này.

Tất nhiên, không phải ngoại binh gốc Brazil nào ở V.League cũng có được "cơ hội vàng" như Santos. Nhưng không thể phủ nhận, những cầu thủ đến từ xứ sở Samba đã đặt được những dấu ấn khá sâu đậm cho các đội bóng ở sân chơi quốc nội. Chẳng thế mà, lý giải cho trận thua nặng nề của Nam Định trước Xi măng Hải Phòng ở vòng vừa rồi, ông thầy Nguyễn Ngọc Hảo của đội bóng thành Nam đã không tiếc lời ngợi khen sự thể hiện cực kỳ xuất sắc của bộ đôi Brazil, Leandro và De Jesus của đội bóng đất Cảng.

Ông Hảo cũng chẳng sai, bởi nếu chứng kiến cú lốp bóng điệu nghệ qua đầu thủ môn Nam Định của Leandro hay pha dứt điểm từ góc rất hẹp của De Jesus, khá nhiều người trong giới chuyên môn đều lắc đầu thừa nhận, các chân sút nội không thể hay và khéo như họ.

Thêm một ví dụ khác là, nhìn vào danh sách "Vua dội bom V.League 2008" hiện tại, người ta cũng thấy được sự độc tôn của những chân sút Brazil khi họ chiếm toàn bộ 3 vị trí dẫn đầu. Trong đó, đáng kể nhất là trường hợp người Brazil đang dẫn đầu danh sách "Vua dội bom V.League 2008", Almeida của Đà Nẵng khi đã có tới 23 bàn thắng, bỏ xa những đối thủ cạnh tranh ở phía sau.

Không chỉ ở Hải Phòng, Đà Nẵng, các cầu thủ gốc Brazil đã và đang giữ những vai trò khá quan trọng trong đội hình của nhiều đội khác. Người ta có thể kể ra đây, những cái tên như Philani, Kesley Alves, De Lima (B.Bình Dương), Rogerio Pereira (Đà Nẵng), Santos, Antonio (Đồng Tâm.LA), Agostinho (HAGL), Williams Santos (Khánh Hòa), Trindade (Thép-Cảng), Bruno, Cruz (Bình Định),…

Thậm chí, có thể chọn ra một đội hình những ngoại binh gốc Brazil đang chơi ở V.League có chất lượng chuyên môn với toàn những hảo thủ như thủ môn Santos, các hậu vệ, Bruno, Fabiano De Silva, các tiền vệ Philani, De Lima, Leandro, Rogerio Pereira, các tiền đạo Almeida, Antonio, De Jesus,... Và nếu so tài, chưa chắc đội tuyển QG của ông thầy Calisto đã dễ dàng đánh bại được "tuyển Brazil" này. Đây cũng có thể là một ý tưởng giúp cho tuyển QG có thêm "quân xanh" chất lượng để cọ xát, tập huấn.

Một "đội tuyển" Brazil không "sao", nhưng đổi lại VFF không nhọc công, mất của để đàm phán hợp đồng, chuẩn bị cơ sở vật chất đón khách. Thậm chí, nếu thi đấu, thì khả năng đá thực và đá "nhiệt" của đội bóng ngoại binh này có lẽ còn cao hơn những siêu sao Brazil xịn sắp sang du dấu. Bởi lẽ, với họ đây là cơ hội để chứng tỏ khả năng của bản thân, chứ đâu phải một trận đấu mang ý nghĩa đậm đà về mặt thương mại và biểu diễn như cuộc du đấu của những người đồng hương danh tiếng.

Olympic Brazil sang Việt Nam, trận đấu 10 năm mới có một của làng bóng Việt. Thế nhưng, "tuyển Brazil" tại… V.League đấu với tuyển QG, xem ra chẳng phải là điều quá khó thực hiện. Vấn đề chỉ là có muốn hay không mà thôi khi cuộc tỷ thí này chỉ có ích dưới góc độ chuyên môn, chứ không giúp những nhà tổ chức "làm kinh tế"

Bảo Hân
.
.
.