Cô gái đam mê hóa học và ước mơ chế tạo ra loại thuốc kháng thuốc

Thứ Sáu, 15/08/2014, 08:12
Ước mơ chế tạo ra loại thuốc bị kháng thuốc đã theo Phạm Ngân Giang từ thuở nhỏ cho tới khi em thi đỗ vào lớp chuyên Hóa 1, Trường THPT Hà Nội - Amsterdam. Giang muốn biến ước mơ này thành sự thật nên luôn nỗ lực cố gắng hết mình trong học tập. Sau bao miệt mài khổ luyện, em đã bước tới bục vinh quang khi giành Huy chương vàng kỳ thi Olympic hóa học quốc tế lần thứ 46 vừa được tổ chức ở Việt Nam, góp phần đưa Đoàn Olympic Việt Nam đứng thứ 5 trên thế giới.

Chúng tôi gặp Phạm Ngân Giang tại buổi lễ vinh danh mà Bộ GD & ĐT tổ chức. Giang gây ấn tượng cho chúng tôi ngay từ phút đầu tiên bởi vóc dáng nhỏ nhắn, khuôn mặt thông minh và đôi mắt sáng sau cặp kính cận. Trò chuyện với chúng tôi về kết quả của kỳ thi vừa qua, Giang cho rằng, để đạt được thành tích như ngày hôm nay, từ khi vào lớp 10, em cùng các bạn đã gắng công học tập theo chương trình chuyên với nhiều kiến thức nâng cao và sâu rộng. Để được là 1 trong số 4 thành viên của Đội tuyển quốc gia tham dự kỳ thi Olympic quốc tế, Giang và các bạn đã phải trải qua các vòng tuyển chọn trong trường, kỳ thi thành phố vòng 1, vòng 2, kỳ thi quốc gia vòng 1 chọn 32 bạn tham dự vòng 2 quốc gia, từ kỳ thi này chọn ra đội tuyển.

Giang đúc kết: “Trong suốt quá trình học phải cần một thái độ nghiêm túc, sự quyết tâm và niềm say mê học tập. Riêng em tìm thấy niềm vui và sự khích lệ mỗi khi giải được những bài tập khó hay hiểu được sâu và cặn kẽ những kiến thức có trong sách vở. Olympic quốc tế là một cuộc thi tầm cỡ với sự góp mặt của hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những nước khoa học rất phát triển, để tham gia kỳ thi cần được chuẩn bị kỹ càng và đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng lý thuyết, thực hành”.

Bố là bác sỹ thú y, mẹ là bác sỹ, giảng viên Trường ĐH Y Hà Nội nên từ nhỏ Giang đã được bố mẹ luôn theo sát trong việc học tập, động viên và bên cạnh những lúc em gặp khó khăn, truyền cho em niềm say mê trong học tập và cũng là những người định hướng cho em trong việc theo học chuyên hóa. Với người mẹ, thật sự không còn gì hạnh phúc hơn khi được chứng kiến sự thành đạt, vinh quang của những đứa con yêu dấu. PGS.TS Nguyễn Phương Hoa, mẹ của Ngân Giang tâm sự với chúng tôi, hồi Giang còn nhỏ, do công việc là một bác sỹ, chị thường xuyên phải đi công tác nên Ngân Giang cũng thiệt thòi nhiều khi phải xa mẹ. Nhưng bù lại, Ngân Giang lại rèn được tính tự lập, chủ động. Ngày học cấp 1, Ngân Giang học văn rất giỏi, đã từng đoạt giải nhất văn của trường, giải nhì văn cấp quận. Đặc biệt, Ngân Giang còn vẽ rất đẹp, năng khiếu này có lẽ em thừa hưởng ở gen của ông ngoại, bởi ông vẽ rất đẹp. Có những bức tranh của Ngân Giang tham gia bán tranh gây quỹ từ thiện đã được bán với giá 1,5 triệu.

Phạm Ngân Giang (thứ 2 từ phải sang).

Vẽ đẹp, học giỏi văn nên không có gì lạ khi em là một cô bé sống rất nội tâm, có tâm hồn và chiều sâu. Nhiều bài văn của em đã được lưu lại trường làm văn mẫu. Nhưng khi bố mẹ hướng em sang học hoá học, dù xuất phát điểm có chậm hơn các bạn nhưng Ngân Giang với năng khiếu bẩm sinh và một tư duy lô gic hiếm có, đã sớm chinh phục được những bài tập hoá học, những phương trình hoá học hóc búa. Chị Phương Hoa kể lại, năm lớp 9 khi được gọi vào đội tuyển hoá, Ngân Giang học đuối hơn các bạn trong đội tuyển. Và em đã ngồi ở cầu thang nhà mình khóc. Lúc đó, mẹ đi làm về thấy con gái khóc, mẹ hoảng hốt hỏi con bị làm sao, thì Ngân Giang nước mắt trào dâng: “Con học dốt nhất đội tuyển mẹ ạ”. Chị Phương Hoa lúc đó đã ôm con vào lòng và khuyên con nên quay lại học tiếng Anh, là môn mà trước đó em đã đầu tư rất nhiều. Nhưng Ngân Giang bảo mẹ: “Con buồn chút thôi, mẹ cứ để con học tiếp hoá học!”. Và sau đó là một hành trình phấn đấu không mệt mỏi chinh phục các đỉnh cao hoá học. Em miệt mài, say mê, học một cách đầy trách nhiệm.

Cô giáo Lê Thị Ngọc Hà, cô giáo chủ nhiệm của Ngân Giang đầy tự hào khi kể về em: “Đó là một học trò có trí nhớ rất tốt, em học tiếng Anh và hoá rất nổi trội. Tổng kết chung các môn học, Ngân Giang đều đứng ở tốp đầu. Không chỉ say mê học tập một cách nghiêm túc, với bạn bè, Ngân Giang sống rất chan hoà và đầy lòng trắc ẩn. Giang có những đức tính rất quý để có thể đưa em đi tiếp trên hành trình gian nan chinh phục các đỉnh cao khoa học. Đó là “độ trì”, em đã biết bỏ qua rất nhiều những cái nhỏ nhặt trong cuộc sống để dồn tâm lực vào mục tiêu phấn đấu cao hơn”. Cô Ngọc Hà còn kể, khi vào đội tuyển, Ngân Giang và các bạn còn được học thêm bởi nhiều thầy giáo già, giàu kinh nghiệm. Có buổi học Ngân Giang được một giáo sư dạy bảo tận tình, thầy giảng say sưa đến mức khiến Ngân Giang vốn là một cô bé sống nội tâm đã phải bật khóc. Em quá xúc động bởi sự ân tình của người thầy giáo già đó đã truyền lửa sang cho em…

Lớp 11, Giang đạt giải nhất kỳ thi HSG Hóa học thành phố, giải Nhì kỳ thi HSG Quốc gia, lọt vào vòng 2 quốc gia. Năm lớp 12, em đạt giải nhất kỳ thi quốc gia. Ba năm học cấp 3 em đều nhận được học bổng của trường Hà Nội – Amsterdam. Giang kể, quan sát các hiện tượng lí thú xảy ra nhờ phản ứng hóa học mà em hiểu biết và giải thích được nhiều hiện tượng trong cuộc sống, có thể ứng dụng kiến thức vào làm một số trò ảo thuật... nên em dần yêu thích và đam mê môn học này.

Để chuẩn bị cho kỳ thi Olympic hóa học quốc tế, đội tuyển được tập trung và ôn luyện trong vòng 3 tháng dưới sự hướng dẫn tận tình của rất nhiều thầy cô giáo. Số tiết thực hành đã được tăng lên gấp đôi so với các năm trước, được làm việc với những thiết bị và dụng cụ hiện đại. Trong các kỳ thi Olympic, điểm mạnh của học sinh Việt Nam là phần thi lý thuyết và điểm yếu là thực hành. Tuy nhiên năm nay, kết quả thực hành chung của đoàn đã tiến bộ so với những năm trước. “Em rất hạnh phúc và hài lòng với kết quả đạt được. Giành HCV trong một cuộc thi quy mô là điều em mong mỏi vì em muốn bằng chính tấm huy chương để tỏ lòng biết ơn đến công lao dạy dỗ của rất nhiều thầy cô, công sinh thành và nuôi dưỡng của bố mẹ cùng gia đình, góp một phần rất bé nhỏ giới thiệu đất nước Việt Nam, trí tuệ Việt Nam đến với bạn bè quốc tế”.

Trò chuyện với chúng tôi, Giang cho biết về ước mơ của mình. Em đã đăng ký tuyển thẳng vào Trường ĐH Y, ngành Bác sỹ đa khoa. Từ nhỏ, khi quan sát mẹ khám chữa bệnh, em thấy nghề y thật cao quý và có ích cho xã hội và nhiều người. Mặt khác với tư duy trong quá trình học hóa, Giang mong muốn có thể cộng tác với các đồng nghiệp (sau này) chế tạo ra một số loại thuốc thay thế các thuốc đã bị kháng/tác dụng chữa bệnh chưa cao. Giang nói mà ánh mắt lấp lánh. Chúng tôi tin rằng, với niềm say mê nghiên cứu ứng dụng về hóa học cháy bỏng như Giang thì chắc rằng em sẽ thực hiện được ước mơ của mình

Trần Hằng – Thu Phương
.
.
.