Có đam mê - Nghề không phụ

Chủ Nhật, 28/11/2010, 17:45
Công việc bận rộn, rồi còn 2 con nhỏ, nhưng niềm đam mê nghệ thuật chưa bao giờ vơi trong Thúy Hiền. Hiền cười nhỏ nhẹ: "Cứ được đứng dưới ánh đèn sân khấu, là mọi khó khăn, nhọc nhằn lại vơi hết, chị ạ!".

Hoàn toàn trái hẳn với những vai diễn đầy cá tính trên sân khấu, ngoài đời, nữ diễn viên - Đại úy Thúy Hiền (Đoàn Kịch nói CAND) thật dịu dàng, nhỏ nhẹ. Với đôi mắt trong veo, gương mặt thanh thoát, Thúy Hiền trẻ hơn nhiều so với tuổi thật của một thiếu phụ 2 con.

Sinh ra ở Hà Nội, ngay trên phố Điện Biên Phủ, trong một gia đình không ai làm nghệ thuật: bố là thẩm phán Tòa án Quân sự, còn mẹ làm Quân y, nhưng từ nhỏ, Thúy Hiền đã say mê ánh đèn sân khấu. Học cấp I, Hiền đã sinh hoạt văn nghệ tại Cung Thiếu nhi và từng đóng cả 2-3 vai trong một vở, như đảm nhận từ vai công chúa lẫn vai vua Hùng trong "Sơn tinh Thủy tinh"! Vào cấp 3, Hiền lại được các nghệ sĩ lớn tuổi dẫn dắt tham gia chương trình kịch truyền thanh trên Đài tiếng nói Việt Nam.

Khi tốt nghiệp phổ thông, Hiền định thi Luật theo tư vấn của bố mẹ. Nhưng cậu bạn thân của Hiền là đạo diễn Đỗ Thanh Hải bây giờ, đã rủ rê Hiền cùng thi vào Đại học Sân khấu Điện ảnh cho… vui! Vì học cùng nhau từ hồi vỡ lòng, nên Thúy Hiền cũng nghe theo. Thế là Đỗ Thanh Hải mua hồ sơ cho Hiền, rồi chở Hiền đi thi. Ai dè, với tiểu phẩm "Cô bé và con mèo", Hiền đã đạt điểm năng khiếu rất cao.

Mãi đến khi con gái trúng tuyển, mẹ Hiền mới biết. Mẹ có vẻ không vui, nhưng bố thì đồng tình ngay, vì biết con rất yêu nghệ thuật từ nhỏ. Về sau, thấy con đam mê nghệ thuật, mẹ cũng bằng lòng, nhưng mỗi khi thấy con tham gia các chương trình biểu diễn hài, mẹ vẫn không muốn, vì bà quan niệm, con gái Hà Nội là phải nhẹ nhàng, tinh tế…

Suốt những năm học ở trường, điểm năng khiếu của Hiền luôn cao nhất. Vì thế, trong khi các bạn cùng lớp còn phải làm tiểu phẩm, Hiền đã được đạo diễn Lê Mạnh Hùng cho làm trích đoạn. Khi thầy Vũ Minh tìm người đóng vở "Nghêu, Sò, Ốc, Hến", con "mắt xanh" kinh nghiệm của thầy đã "nhắm" Hiền vào vai… thầy bói mù!

Hồi đó còn trẻ, nên thấy đã đóng vai người mù, lại còn là đàn ông, Thúy Hiền xin thầy cho vào vai nữ, nhưng thầy không đồng ý, mà còn đưa ra dự báo về sự tiến xa của cô học trò ở chính vai diễn này. Quyết định sáng suốt của thầy giáo đã cho Hiền hiểu và thêm yêu nghề, khi quả thật, vai diễn đã thành công. Từ đó, Hiền rất chú ý chọn các vai diễn cá tính, dù đó là vai diễn xấu xí hay già nua, chỉ mong muốn có vai diễn mang dấu ấn. Vì thế, cô sẵn sàng chọn vai một bà lão 70-80 tuổi, lưng còng rạp, da nhăn nheo hay người nông dân quê mùa, tính cách độc đáo.

Năm 1995, tốt nghiệp Đại học, các bạn trong lớp: Trung Hiếu, Công Lý, Tùng Dương… về các Nhà hát, còn Thúy Hiền đầu quân cho Đoàn Kịch CAND. Vai diễn đầu tiên của Hiền trong đời diễn viên chính thức là người vợ chiến sĩ Công an trong vở "Đám cưới trong đêm mưa" đã ngay lập tức thuyết phục khán giả. Lối diễn chân thật, giàu biểu cảm đã khiến nhiều khán giả bất ngờ khi người phụ nữ nông dân đặc sệt quê mùa trong vở diễn lại là do một thiếu nữ Hà thành chính gốc, vừa xinh đẹp, vừa dịu dàng thể hiện!

Chính vai diễn này đã mang lại cho Thúy Hiền sự thành công ngay khi mới bước vào nghề bằng giải Bạc tại Liên hoan sân khấu nhỏ năm 1996. Sự thông minh, nhanh nhạy và niềm đam mê sân khấu đã tiếp tục mang lại thành công cho Hiền. Tại cuộc thi Tài năng sân khấu trẻ toàn quốc năm 1998, Hiền giành được Huy chương bạc (không có giải Vàng).

15 năm ở Đoàn Kịch nói CAND, Thúy Hiền không nhớ nổi mình đã diễn bao nhiêu vai, vì dường như vở diễn nào cũng có Thúy Hiền. Bởi cô là người say mê và hết sức trách nhiệm với công việc. Nhận vai là Hiền đọc kỹ kịch bản, hình dung từng động tác, cử chỉ, cách xử lý tâm lý nhân vật ra sao. Thói quen quan sát trong cuộc sống, lại chịu khó đọc sách, báo và luôn sống hết mình với nhân vật bằng cả sự khám phá, sáng tạo, đã mang lại cho Hiền cách diễn dung dị, chân thật, để người xem tin vào nhân vật. Nhiều vở diễn, Hiền chỉ đóng vai phụ, nhưng vẫn thành công, như "Thằng Mẫn tóc nâu".

Thử sức ở mảng hài kịch "Góc cười", "Gặp nhau cuối tuần", các vai diễn "tưng tửng" của Thúy Hiền đã tạo được sức hấp dẫn riêng với khán giả. Hiền đã được mời vào một số bộ phim, nhưng rồi, cô cũng không thắng nổi sức hút của vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình và tạm bằng lòng với sự nghiệp đang có.

Công việc bận rộn, rồi còn 2 con nhỏ, nhưng niềm đam mê nghệ thuật chưa bao giờ vơi trong Thúy Hiền. Nhiều khi, cô phải đi diễn ở các tỉnh phía Nam ròng rã 2 tháng liền. Chuyện đi diễn các tỉnh, rồi về ngay trong đêm là chuyện thường của Hiền. Hiền cười nhỏ nhẹ: "Cứ được đứng dưới ánh đèn sân khấu, là mọi khó khăn, nhọc nhằn lại vơi hết, chị ạ!".

Thúy Hiền với vai Kim Sen trong vở "Hoa thép".

Ngay sau khi giành Huy chương vàng cho vai người phụ nữ nông dân trong "Hoa hải dung" tại Liên hoan sân khấu (LHSK) toàn quốc 2009, năm 2010, Thúy Hiền đã được giao một nhân vật mà cô mơ ước: một nữ Trung tá Công an đầy cá tính trong "Hoa thép" (kịch bản: Phan Gia Liên).

Như sa mạc gặp nước, Hiền hồ hởi gặp những nguyên mẫu, lắng nghe tâm sự của nhiều nữ sĩ quan hình sự để hiểu thêm những khó khăn vất vả, hy sinh của họ. Sự sẻ chia, cảm thông sâu sắc cùng với lao động nghệ thuật đầy sáng tạo đã cho Hiền một vai diễn xuất sắc tại LHSK  hình tượng người chiến sĩ CAND tháng 9/2010. Khả năng diễn xuất nội tâm sâu lắng trong nhân vật Trung tá Kim Sen của Thúy Hiền đã chinh phục Hội đồng Giám khảo đều là các bậc chưởng lão trong làng sân khấu Việt Nam như NSND Đình Quang, NSND Đoàn Dũng, NSND Thế Anh… để giành Huy chương vàng.

Thúy Hiền xúc động: NSƯT Anh Tú (Nhà hát Tuổi trẻ) cũng khen ngợi: "Vai em diễn khiến anh rất thích và xúc động!" Ngôi sao điện ảnh Thế Anh thì trầm trồ: "Diễn xuất của Thúy Hiền khiến tôi bất ngờ! Sâu lắng, có hồn, nhưng điều quan trọng là rất thật, xóa nhòa được ranh giới giữa nhân vật và diễn viên, khiến người ta tưởng như đang chứng kiến câu chuyện ngoài đời!"

NSƯT Công Bảy, Trưởng đoàn Kịch nói CAND tự hào: "Thúy Hiền là một diễn viên đa năng trong thể hiện nhân vật, từ các vai phản diện, hài hước đến chính kịch. Mỗi vai diễn ấn tượng được bạn nghề và khán giả ghi nhận, đều là những giọt mồ hôi trên sàn tập, cũng như sự chịu khó học hỏi, nghiên cứu, tập luyện và sáng tạo của Hiền. Hiền cũng từng là đại diện duy nhất của Bộ Công an tham gia "Con tàu thanh niên Đông Nam Á" của 9 nước. Chúng tôi tự hào vì có một diễn viên, một đồng đội như Hiền trong đơn vị. Đoàn đang làm thủ tục để đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú cho Thúy Hiền".

Nếu trên sàn diễn, Thúy Hiền thường là những nhân vật cá tính, gai góc, thì ở nhà, Thúy Hiền thực sự là một phụ nữ truyền thống. Thời gian rảnh rỗi, cô dành hết cho gia đình, nấu những món ăn ngon, chăm sóc chồng, con chu đáo. Mẹ chồng Hiền luôn hài lòng vì cô con dâu chẳng những xinh đẹp, hiền lành, mà còn đảm đang, khéo léo. Cuộc hôn nhân với chàng sĩ quan Công an là kết quả của tình yêu kéo dài tới 13 năm đã cho Hiền một bến đỗ bình yên, hạnh phúc và 2 đứa con kháu khỉnh, dễ thương.

Thanh Hằng
.
.
.