Chuyện đời của những huyền thoại

Thứ Tư, 26/08/2015, 18:05
Chào mừng kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2015), ngày 26/8/2015, tại TP Hồ Chí Minh, tác giả Phạm Xuân Trường – Trưởng chi nhánh Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Con đường họ đã đi qua”.

Cuốn sách hội tụ những câu chuyện đời, chuyện nghề, chuyện chiến đấu…không bao giờ quên của những vị tướng lĩnh trong Quân đội nhân dân Việt Nam như: Thiếu tướng, tiến sĩ, viện sĩ Trần Đại Nghĩa; Anh hùng lực lượng vũ trang Phạm Ngọc Thảo; Thiếu tướng tình báo Nguyễn Văn Khiêm; huyền thoại Phạm Xuân Ẩn; Trung tướng Lê Nam Phong; phi công AHLLVT Nguyễn Văn Bảy cùng những “cây đại thụ” trong nền âm nhạc, sân khấu điên ảnh, văn chương, báo chí trước và sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng: NSND Đặng Nhật Minh, Nhà báo Hữu Thọ, NSND Thế Anh, NSND Thu Hiền, Nhà thơ Phạm Tiến Duật…

Giao lưu với các nhân vật trong cuốn sách.

Họ là những người đã sống và hiến dâng cả tuổi trẻ tươi sáng cùng những ước mơ, hoài bão của mình cho Tổ quốc. Mỗi người một nhiệm vụ, một công việc và một con đường để đi, nhưng con đường họ đã đi qua đều có chung một đích đến. Đó là niềm tin, là độc lập tự do, là khao khát thống nhất nước nhà, là ước mơ cháy bỏng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mỗi nhân vật trong cuốn sách được tác giả Phạm Xuân Trường khắc họa cao cả, vĩ đại nhưng rất đỗi bình dị, gần gũi. Đó là Giáo sư, viện sĩ anh hùng LLVT Trần Đại Nghĩa, Cục trưởng đầu tiên Cục Quân giới kiêm Cục trưởng Cục Pháo binh, sau này là Chủ tịch ủy ban nghiên cứu vũ trụ của Việt Nam. Những mẩu chuyện nhỏ về anh hùng Trần Đại Nghĩa qua ký ức của người thư ký, của đồng đội đã tô thắm thêm vẻ đẹp dung dị của một huyền thoại, suốt đời phục sự dân tộc. Cuộc đời Anh hùng tình báo Phạm Ngọc Thảo lần đầu tiên được tiết lộ những chi tiết vô cùng thú vị đã cho độc giả cảm nhận trọn vẹn sự cống hiến, hy sinh quên mình vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Bí ẩn cuộc đời Anh hùng Thiếu tướng tình báo, Phạm Xuân Ẩn được lần giở trong từng trang viết thông qua hồi ức của ông Mười Hương – nguyên bí thư Trung ương Đảng, nguyên trưởng ban Nội chính Trung ương cũng là người đồng chí, người bạn của nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn. Đó còn là hình ảnh của anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy, từ một nông dân chân hiền lành, chất phác vùng Đồng Tháp Mười, với lòng căm thù giặc đã quyết tâm học lái máy bay và trở thành phi công xuất thần, một mình bắn rơi 7 báy bay Mỹ trên bầu trời Việt Nam. Kết thúc chiến tranh, ông trở về đời thường, vui thú điền viên với ruộng đồng, cây trái.

Tác giả Phạm Xuân Trường giới thiệu về cuốn sách “Con đường họ đã đi qua”.

Bên cạnh những tướng lĩnh, “Con đường họ đã đi qua” còn giới thiệu đến độc giả  những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Những người đã mang lời ca, tiếng hát át tiếng bom rơi, đạn nổ. Đem nhiệt huyết và tình yêu trải dài trên những cung đường hành quân đầy hiểm nguy, gian khổ. Họ truyền cảm hứng và niềm lạc quan cho bộ đội vững tay súng chiến đấu. Tiếp nối dòng chảy “Con đường họ đã đi qua” còn có hình ảnh của những Thế Anh, Trà Giang, Lê Văn Thảo, Chu Lai, Trần Tiến, Thu Hiền, Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Tư… Các thế hệ đã đi qua và bước tiếp dù là ai, ở lĩnh vực gì, ngành nghề gì đều để lại những dấu son chói lọi cho nền văn hóa nước nhà. Những cống hiến của họ là máu xương, mồ hôi, nước mắt, trí lực, sức lực như những dòng chảy vô tận.

Ngọc Thiện
.
.
.