Chuyện đạo diễn Trương Nghệ Mưu có vợ và 3 con ngoài giá thú?

Chủ Nhật, 18/03/2012, 10:39

Danh tính của đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu lại được dư luận nhắc tới sau khi ông bị nữ diễn viên trẻ Hà Quân tiết lộ có “phòng nhì”. Và sự kiện này hiện vẫn là chủ đề tranh luận của dư luận Trung Quốc bởi đạo diễn Trương Nghệ Mưu không bình luận việc có cô vợ kém tới 31 tuổi tên là Trần Đình và 3 con ngoài hôn nhân.

Giới truyền thông đưa tin, ngay sau khi nữ diễn viên trẻ Hà Quân tiết lộ chuyện vợ con ngoài luồng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu (19g25 ngày 11/3 trên trang blog cá nhân), rất nhiều người muốn biết dung nhan của mỹ nhân này cũng như thực hư của vấn đề kể trên. Vì Trương Nghệ Mưu vừa là đạo diễn nổi tiếng, vừa là đại biểu tham dự kỳ họp thứ 5, khóa XI của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn quốc (Chính hiệp, khai mạc ngày 3 và bế mạc hôm 13/3) nên việc có 3 con ngoài giá thú là “không thể chấp nhận” tại quốc gia hơn 1,34 tỷ người đang thực thi chính sách 1 con.

Theo thông tin của Hà Quân, Trương Nghệ Mưu đã sống với Trần Đình hơn 10 năm và họ hiện có 3 con (2 trai: Trương Nhất Nam, 11 tuổi và Trương Nhất Đinh 7 tuổi, con gái Trương Nhất Kiều, 4 tuổi). Hà Quân cho biết, Trần Đình sinh ngày 30/9/1981 và từng học với cô tại trường múa ở Vô Tích. Những thông tin của Hà Quân được dư luận quan tâm bởi cô đã đính kèm địa chỉ và hình ảnh ngôi biệt thự cao cấp nơi Trần Đình và ba con đang sinh sống tại thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô.

Những bài viết cùng ảnh về Trương Nghệ Mưu và Trần Đình trên các trang báo và blog ở Trung Quốc.

Đây được coi là khoản bù đắp của Trương Nghệ Mưu đối với người vợ không có danh phận chính thức: không những sắm biệt thự trị giá gần 2 triệu USD ở khu Tân Hồ, mua ôtô đắt tiền, ông còn thường xuyên về thăm họ mỗi khi có dịp.

Sở dĩ dư luận không biết “ma ăn cỗ” bởi Trần Đình sống rất kín tiếng. Ngoài ra còn có tin nói rằng, Trương Nghệ Mưu đã bí mật đăng ký kết hôn với Trần Đình hồi cuối năm 2011 nên mọi việc của ông đều hợp pháp…

Cách đây 24 năm (1988-2012), Trương Nghệ Mưu ly hôn người vợ đầu Tiêu Hoa bởi cuộc tình với nữ diễn viên nổi tiếng Củng Lợi. Nhưng khi Củng Lợi giục làm đám cưới, Trương Nghệ Mưu lại tuyên bố: đăng ký kết hôn chỉ là một tờ giấy. Do đó, thông tin về việc bí mật kết hôn với Trần Đình khiến nhiều người nghi ngờ.

Suy nghĩ này cũng có cơ sở khi có tin nói rằng, Trần Đình lập gia đình từ rất sớm và chồng cô là người làm trong lĩnh vực kinh doanh. Nhiều người dân Vô Tích cho biết, mẹ cô thường khoe với bạn đánh mạt chược về người con rể giàu có và hào phóng. Được biết, Hà Quân là người bị Trương Nghệ Mưu loại khỏi dàn diễn viên chính đóng phim "Kim Lăng thập tam thoa" bởi tiết lộ thông tin về phim khi chưa được phép nên việc cô tiết lộ thông tin kể trên cũng khiến dư luận dễ hiểu.

Nếu đây là một vụ bịa đặt thì Trương Nghệ Mưu rất có thể sẽ kiện và nhận được khoản đền bù tổn hại danh dự kha khá bởi cách đây gần 4 năm ông từng thắng kiện với số tiền 65.899 USD. Trong cuốn sách viết về đời tư của Trương Nghệ Mưu do nhà xuất bản Hoa Hạ phát hành tháng 8/2008, tác giả Hoàng Hà Dương đã tập trung khai thác những chi tiết về sự bất hòa, tranh chấp giữa ông và vợ cùng người tình Củng Lợi. Vì cuốn sách này xuất bản đúng thời điểm Trung Quốc tổ chức Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008 nên đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Kể từ sau thành công vang dội tại Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008, danh tiếng của Trương Nghệ Mưu càng được dư luận và giới chuyên môn quan tâm bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Nghe nói, Trương Nghệ Mưu đã quay lại với vợ cũ Tiêu Hoa (sau đám cưới của con gái Trương Mạt) sau hơn 18 năm chia tay. Do đó, những thông tin của nữ diễn viên trẻ Hà Quân có thể ảnh hưởng tới cuộc sống riêng của những người hữu quan.

Sở dĩ nói như vậy bởi Trương Nghệ Mưu từng công khai thề với cô con gái duy nhất rằng: không bao giờ kết hôn nữa. Mới 7 tuổi đã “mất cha” nên Trương Mạt rất căm Củng Lợi và giận Trương Nghệ Mưu sau khi phải về sống với mẹ Tiêu Hoa ở Tây An. Sau khi Trương Nghệ Mưu và Củng Lợi chia tay nhau, đạo diễn tài danh mới “nối sợi dây tình cảm” với con gái Trương Mạt. Vì là nhà văn, nhà báo nên Trương Mạt đã đề cập tới câu chuyện này trong cuốn tự truyện “Cha mẹ tôi” năm 2003. Trương Mạt đã kết hôn với một người Mỹ ở Los Angeles năm 2005.

Sinh ra (14/11/1950) tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây với tên gọi theo giấy khai sinh là Trương Di Mâu và tốt nghiệp Khoa quay phim tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (1982), nhưng Trương Nghệ Mưu lại thành danh bằng nghề đạo diễn. Tuy đến với điện ảnh từ niềm đam mê nhiếp ảnh, nhưng ông nhanh chóng khẳng định tên tuổi.

Tuy lần đầu xuất binh, nhưng “Cao lương đỏ” đã mang về cho Trương Nghệ Mưu cả 2 giải Phim truyện hay nhất trong liên hoan phim Kim Kê và Bách Hoa 1988, cùng giải Gấu vàng tại liên hoan phim Berlin và 9 giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế khác. Khán giả từng biết tới tài đạo diễn của Trương Nghệ Mưu qua các bộ phim Cao lương đỏ (1987), Cúc Đậu (1990), Đèn lồng đỏ treo cao (1991), Thu Cúc đi kiện (1992), Phải sống (1994), Hội Tam hoàng Thượng Hải (1995), Anh hùng (2001), Thập diện mai phục (2004), Đơn thân độc mã ngàn dặm (2005), Hoàng kim giáp (2006)…

Quốc Tuấn-Khắc Dũng
.
.
.