Chương trình nghệ thuật vì cuộc sống

Thứ Năm, 27/10/2011, 11:41
Chương trình nghệ thuật "Văn hóa giao thông" mang tới cho khán giả những nhận thức đúng đắn, cảm xúc sâu sắc, những tiếng cười thoải mái, mà đầy tính giáo dục về an toàn giao thông. Đây thực sự là chương trình nghệ thuật vì cuộc sống, rất thiết thực trong cộng đồng hôm nay.

Tối 17/10, tại Nhà hát Hồng Hà (Hà Nội) đã diễn ra chương trình nghệ thuật "Văn hóa giao thông". Đây là chương trình nghệ thuật lần thứ 2 nằm trong Dự án "Đưa văn hóa giao thông vào cộng đồng qua các phương tiện truyền thông đại chúng và các hình thức văn hóa nghệ thuật" do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG) và Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc phối hợp thực hiện.

Đêm diễn nghệ thuật đặc sắc "Văn hóa giao thông" có sự hiện diện của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGTQG; đồng chí Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TW Đảng; đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGTQG; đồng chí Thân Văn Thanh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGTQG, cùng đông đảo các nhà khoa học, văn nghệ sĩ và công chúng Thủ đô.

Mở đầu chương trình, GS Hoàng Chương, Chủ nhiệm Dự án văn hóa giao thông đã báo cáo trong hai năm qua (2010-2011), Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam đã tổ chức các hoạt động hội thảo về văn hóa giao thông tại nhiều tỉnh, thành phố, các chương trình sáng tác và biểu diễn nghệ thuật về văn hóa giao thông, nhằm góp phần làm cho văn hóa giao thông thâm nhập sâu vào đời sống cộng đồng, tạo nên ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tạo ra nếp sống văn hóa văn minh trong tham gia giao thông của cộng đồng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng (áo trắng đứng giữa) tặng hoa các nghệ sỹ.

Chương trình nghệ thuật tối 17/10 gồm 5 tiết mục ca nhạc và 3 hài kịch ngắn về đề tài văn hóa giao thông. Ca khúc "Nỗi đau vấn nạn giao thông" của nhạc sĩ Phạm Việt Long, do ca sĩ Hiền Anh thể hiện, gây ấn tượng sâu sắc, bởi qua giai điệu da diết, nói lên nỗi đau của những người có người thân bị tai nạn giao thông, kêu gọi mọi người hãy vì sự bình an của cuộc sống, mà tôn trọng luật lệ giao thông.

Ca khúc "Đèn đỏ thì dừng, đèn xanh mới đi" của PGS. Nguyễn Lân Cường do bé Linh Chi (8 tuổi) thể hiện, với giọng hát trong sáng đầy sức cuốn hút, đã gửi gắm tiếng nói của trẻ thơ nhắc nhở một cách ngộ nghĩnh người lớn hãy đi đúng luật lệ, nếu không sẽ không được phiếu bé ngoan. Hai bài hát xẩm "Văn hóa giao thông là đời" sáng tác của Nguyễn Thế Kỷ và "Em cười văn hóa giao thông" của Trần Tấn Ngô, do hai nhạc sĩ Mai Tuyết Hoa và Quang Long thể hiện đã tạo được những xúc động đặc biệt đối với khán giả.

Chùm hài kịch gồm 3 vở kịch ngắn "Khúc quân hành ngày ấy", "Cái giá phải trả", "Đồng lòng mới xong" do các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ trình diễn, dưới sự chỉ đạo của NSND Lê Hùng là những chuyện đời cười ra nước mắt khi con người cố tình vi phạm luật lệ giao thông, tự gây nên những thảm cảnh cho gia đình và bản thân mình.

Hiện nay, sự lộn xộn, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, gây thiệt hại to lớn về người và của, đã tạo nên nhiều bức xúc, phản ứng mạnh mẽ trong xã hội. Khắc phục tình trạng này, việc tuyên truyền văn hóa giao thông trong cộng đồng, thông qua các phương tiện nghệ thuật có ý nghĩa rất quan trọng.

Chương trình nghệ thuật "Văn hóa giao thông" đã mang tới cho khán giả những nhận thức đúng đắn, cảm xúc sâu sắc, những tiếng cười thoải mái, mà đầy tính giáo dục về an toàn giao thông. Đây thực sự là chương trình nghệ thuật vì cuộc sống, rất thiết thực trong cộng đồng hôm nay

Ngọc Anh
.
.
.