Chương trình nghệ thuật sẻ chia với người dân đất nước Mặt trời mọc

Thứ Hai, 18/04/2011, 10:36
Bày tỏ sự cảm thông trước những mất mát và chia sẻ nỗi đau khôn cùng với người dân xứ sở Phù Tang khi liên tiếp gặp thảm họa, Báo CAND, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Công ty cổ phần Truyền thông dầu khí PV Media phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật hướng về Nhật Bản mang tên "Bên hoa anh đào", quy tụ đông đảo các nghệ sỹ hàng đầu của 3 miền đất nước.

Hơn một tháng qua, cả thế giới đã đồng loạt bày tỏ sự kinh ngạc, ngưỡng mộ trước lòng quả cảm, ý chí kiên cường của người dân Nhật Bản, khi đối mặt với thảm họa động đất, sóng thần dồn dập ập đến. Thiên tai mang sức mạnh hủy diệt, có thể quét sạch một xóm làng, một khu phố, tàn phá cả vùng Đông Bắc êm đẹp, hiền hòa, nhưng không làm nhân dân đất nước Mặt trời mọc sợ hãi, gục ngã.

Bày tỏ sự cảm thông trước những mất mát, và chia sẻ nỗi đau khôn cùng với người dân xứ sở Phù Tang, Báo CAND, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Công ty cổ phần Truyền thông dầu khí PV Media phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật hướng về Nhật Bản mang tên "Bên hoa anh đào", quy tụ đông đảo các nghệ sỹ hàng đầu của 3 miền đất nước.

Tình cảm thắm thiết và sự giúp đỡ hiệu quả mà Chính phủ cũng như người dân Nhật Bản dành cho Việt Nam suốt những năm qua, nhất là trong giai đoạn dựng xây đất nước sau ngày thống nhất, đã được mỗi người dân nước Việt nâng niu, ghi nhận. Khi thảm họa thiên nhiên kinh hoàng xảy ra, giáng sự tang thương xuống một phần lãnh thổ Nhật Bản, người dân Việt Nam đã lập tức hướng về Nhật Bản bằng chính sự sẻ chia ruột rà máu thịt nhất.

Theo NSƯT Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam - Tổng đạo diễn, ý tưởng thực hiện chương trình nghệ thuật "Bên hoa anh đào" cũng được khơi nguồn từ tình hữu nghị keo sơn, nồng đượm giữa nhân dân hai nước, và cả từ sự chứng kiến cách mà người dân Nhật Bản gan góc vượt qua khó khăn, thử thách. Bởi vậy, NSƯT Nguyễn Quang Vinh chia sẻ, nghe tin Báo CAND, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và Công ty cổ phần Truyền thông dầu khí PV Media khởi xướng chương trình nghệ thuật tầm cỡ hướng về nhân dân Nhật Bản, nhiều ca sỹ nổi tiếng đã hưởng ứng bày tỏ nguyện vọng được tham gia và rất hồ hởi khi được nhà tổ chức ngỏ lời.

Chương trình nghệ thuật "Bên hoa anh đào", ngoài lực lượng hùng hậu của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, còn sự góp mặt của hầu hết các ca sỹ tên tuổi và được yêu mến vào bậc nhất trong làng nhạc nhẹ Việt Nam đương đại. NSND Quang Thọ, NSND Trung Đức, "nữ hoàng nhạc nhẹ" Thanh Lam, NSƯT Thái Bảo coi đây là cơ hội lớn thể hiện sự cảm phục vô bờ của nghệ sỹ Việt Nam trước con người Nhật Bản, tính cách Nhật Bản. Diva nhạc Việt Mỹ Linh, ca sỹ Nguyễn Ngọc Anh… chủ động bày tỏ với nhà tổ chức ý định gửi toàn bộ cát sê vào quỹ ủng hộ Nhật Bản.

Vừa trở về quê hương từ nước Mỹ, ca sỹ Ái Vân cũng nhanh chóng nhập cuộc với sự nồng nhiệt, hào hứng như bản tính của chị. "Họa my tóc nâu" Mỹ Tâm đã sắp xếp thời gian biểu, để bay ra Hà Nội vào đúng 22/4, hòa nhịp cùng bạn bè đồng nghiệp. "Ngôi sao" đang làm mưa làm gió trong dòng nhạc thị trường, nữ ca sỹ xinh đẹp Hồ Ngọc Hà vui vẻ đón nhận lời mời và nhiệt tình hiện diện. Ca sỹ rock Anh Khoa, ca sỹ Trọng Hùng, nhóm hát "nhạc đỏ" Phương Bắc, ca sỹ Phan Đinh Tùng, Lương Huy… hứa hẹn, sẽ thổi lửa cho chương trình bằng chất trẻ, sự năng động sục sôi của tuổi thanh xuân. Các sự kiện nghệ thuật mang tính chất xã hội từ thiện do Báo CAND tổ chức, không bao giờ thiếu vắng ca sỹ Hồ Quỳnh Hương.

Lần này cũng thế, Hồ Quỳnh Hương nhanh nhẹn gác lại một số dự định khác, để được sống trong không gian nghệ thuật mà cô hiểu, sẽ chắc chắn trang trọng, ấm cúng và dạt dào cảm xúc.

Từng bước chuẩn bị cuối cùng cho chương trình nghệ thuật "Bên hoa anh đào" đang được nhà tổ chức khẩn trương hoàn tất. Ông Nguyễn Hoàng Cầm, đại diện Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam bày tỏ, hầu hết mọi người, từ các nghệ sỹ, nhạc công, đến bộ phận kỹ thuật, lo các khâu hậu cần phục vụ đều tự nguyện tham gia mà không nghĩ đến các khoản tiền thù lao, bồi dưỡng, cát sê. Một phần nhỏ bé từ chính sức mình, cũng làm nên sự cộng hưởng, và lan tỏa tình bằng hữu, lòng nhân ái trong hoạn nạn, vượt qua biên giới các quốc gia…

NSƯT Thái Bảo: Chỉ biết thể hiện sự đồng cảm bằng lời ca tiếng hát

Trong chương trình "Bên hoa anh đào", tôi sẽ vừa đàn vừa hát ca khúc rất nổi tiếng của Nhật Bản "Sayonara". Bài hát đã quá quen thuộc với người yêu nhạc Việt Nam qua tựa đề "Người yêu dấu ơi". Từ trước tới nay, tôi vô cùng yêu mến đất nước Nhật Bản, con người Nhật Bản và ngưỡng mộ thái độ ứng xử văn minh của người dân Nhật. Trước sự mất mát, đau thương tột cùng này, tôi không biết bày tỏ tình cảm của mình như thế nào. Tham gia chương trình, tôi sẽ có cơ hội gửi gắm xúc cảm cá nhân của mình qua lời ca tiếng hát. Đó là thứ tài sản duy nhất của người nghệ sỹ chúng tôi. Thực ra, tôi muốn hát nhiều bài hơn, nhưng vì đây là chương trình rất lớn, thu hút được rất đông các nghệ sỹ của cả nước tham dự, vì ai cũng muốn có phần đóng góp của mình, mà thời lượng diễn ra lại hạn hẹp, nên tôi phải "nhường" đồng nghiệp, "chỉ" được hát đúng một bài. 

Ca sỹ Nguyễn Ngọc Anh: Đây là tấm lòng của nghệ sỹ Việt Nam

Nước Nhật đã đi qua thảm họa được hơn 1 tháng, mọi sự hoảng loạn bàng hoàng đã dần nguôi ngoai, những nỗi đau tôi nghĩ cũng lắng lại nhiều, nhưng các nghệ sỹ của Việt Nam mình vẫn tiếp tục hành trình sẻ chia với người dân nước bạn. Trong chương trình "Bên hoa anh đào", Ngọc Anh được hát lại ca khúc "Gửi lời yêu thương". Đây là bài hát nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân viết ngay trong tháng ba, khi chứng kiến cảnh tượng người dân nước Nhật gắng gượng vượt qua thảm cảnh thiên tai. Hát ca khúc này, Ngọc Anh không muốn thể hiện sự phô trương, cũng không cố tình khoe yếu tố kỹ thuật hay giọng hát, mà chỉ cố gắng nói lên được tình cảm thực sự của mình trước một sự kiện xã hội, dù xảy ra ở tận nước Nhật. Ngọc Anh hy vọng, bài hát, mà nhạc sỹ viết ra trong hoàn cảnh cụ thể, có ý nghĩa với thời điểm cụ thể, dù không thuộc thể loại dễ nghe, dễ hấp thụ, nhưng vẫn sẽ nhận được sự đồng tình, ủng hộ của công chúng yêu nhạc, vì đây là tấm lòng của nghệ sỹ Việt Nam gửi tới nhân dân Nhật Bản.

Khánh Bằng
.
.
.