“Chuông làng báo” - một cuốn sách bổ ích

Thứ Tư, 19/02/2014, 12:11
Đầu năm nay, Nhà xuất bản Văn học phát hành cuốn sách “Chuông làng báo” của Nam Sơn ký giả.

Cuốn sách tập hợp hơn 108 bài báo được tác giả viết, in thường kỳ trên Tạp chí Lý luận chính trị - Truyền thông (thuộc Học viện Báo chí tuyên truyền) từ tháng 1/1998 đến tháng 8/2013. Các bài viết trong “Chuông làng báo” đều ngắn gọn (bài dài nhất chưa đầy 4 trang, khổ 13x20,5cm) thể hiện bằng bút pháp giản dị, nêu lên những hiện tượng chưa chuẩn trong làng báo, trong xã hội nước ta và báo chí thế giới ở nhiều thời điểm, rồi đưa ra lời bàn liên quan đến trách nhiệm của nhà báo trước hiện tượng đó. Nhiều bài còn được kết thúc bằng mấy câu văn vần đậm chất dân gian pha chút hóm hỉnh, dễ thuộc, dễ nhớ về vai trò, trách nhiệm báo chí đối với xã hội và những yêu cầu về đạo đức, trình độ nghiệp vụ đối với nhà báo, nhất là các nhà báo trẻ.

“Chuông làng báo” còn kể lại chuyện Bác Hồ dạy viết báo, chuyện về một số nhà báo nổi tiếng trong nước và thế giới, đồng thời thẳng thắn phê phán quan điểm sai trái của báo chí phương Tây và biểu hiện xa dời tôn chỉ, mục đích của một vài tờ báo, sự giảm sút về đạo đức của số ít nhà báo ở nước ta.

Nhà báo lão thành Hữu Thọ đánh giá “ở một khía cạnh nào đó, “Chuông làng báo” gần như một từ điển về nghề báo” không chỉ bổ ích với những cán bộ làm công tác tham mưu chỉ đạo, quản lý báo chí, với những người làm báo, sinh viên báo chí, mà còn đối với đông đảo người đọc

Duy Thủy
.
.
.