Chỉ một tuần chuẩn bị cho vòng cuối, với tiềm năng sẵn có, "ba cột cờ" ấy đã ghi dấu ấn cuối cùng, không gây nên cuộc lội ngược dòng nào như Vương Dung tại Sao Mai 2005.

Những người nhận về giải nhất đã dũng cảm, không đi theo lối quen thuộc với series ca khúc nghe mòn tai tại các cuộc Sao Mai trước. Họ chọn bài thi là những ca khúc mới và khó, thậm chí trở thành thử thách đối với ngay cả người nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Và như một sự trùng hợp, ba bài hát giải nhất đều là sáng tác của nhạc sĩ An Thuyên.

Đinh Thị Thành Lê, cô gái đến từ miền quê Hà Tĩnh hiếu học, giọng nói trầm khàn nhưng tiếng hát thanh thoát, liên tục thuyết phục Ban giám khảo bằng bảng điểm cao vút. Lê tự hào mình có sở trường là giọng dân ca đằm thắm, vì thế hơi "thiên vị" cho nhiều ca khúc viết về quê hương Hà Tĩnh ở hầu hết các vòng thi. Nhưng Lê bảo, mỗi người có thế mạnh và cách truyền tải cảm xúc riêng nên cô chẳng lo mình "đụng hàng", dù phần chọn bài thi của Lê bị coi là cũ.

 

Đinh Thị Thành Lê hát dân ca rất "tình".

Với chung kết toàn quốc tối qua, một lần nữa, SBD 15 Thành Lê sử dụng sở trường của mình khá hiệu quả. Chọn Hà Tĩnh mình thương (An Thuyên), Lê thổi vào tác phẩm một hơi thở mới, tươi mát và tràn đầy xúc cảm. Lê hát nhẹ nhàng như hơi thở, hát mà như đang tâm sự. Phần biểu diễn này khiến cho NSND Thu Hiền - người chuyên trị những ca khúc dân ca - phải gật đầu khen ngợi.

Có chung cách xử lý giống Trần Thị Thu Hà (SBD 16), nhưng kinh nghiệm đi trước 2 năm của một sinh viên được học nhạc bài bản đã giúp Lê vượt qua Hà, trở thành người sở hữu chiếc vé quan trọng trong hành trang bước vào nghề hát.

Được báo chí săn sóc khá kỹ, Phạm Hà Linh là cái tên quen thuộc ở dòng nhạc nhẹ ngay từ vòng loại. Tuổi đời mới 21, tuổi nghề chỉ con số 0, nhưng với sự đam mê âm nhạc hiếm có, cô sinh viên năm thứ 3 Học viện Quan hệ Quốc tế vẫn ước ao được bước chân vào lĩnh vực hào nhoáng đầy thử thách.

Giọng hát mượt, êm và cách xử lý thông minh, Phật bà nghìn mắt nghìn tay (An Thuyên) - ca khúc mang hơi hướng dân ca Chăm với "Nam mô a di đà phật" - qua phần trình bày của Hà Linh chuyển thành chất tươi tắn của dòng nhạc nhẹ.

Phạm Hà Linh hát bản năng nhưng không phá phách.

Hồn nhiên và mạnh mẽ trong cảm xúc, Hà Linh hát bản năng nhưng không phá phách, trái lại rất biết cách làm chủ bản thân. NSƯT Thanh Lam cũng phải thừa nhận cách xử lý thông minh của Linh, và "không còn lăn tăn khi đặt bút chấm Linh giải nhất".

Sau giải nhất này, sự giằng xé giữa một bên là cuộc đời nghệ sĩ nhạy cảm bên ánh đèn sân khấu, với bên kia là hình ảnh tự tin của một nhà ngoại giao càng khiến Hà Linh thêm rối rắm. Thích nghề ngoại giao, nhưng không thể chia tay âm nhạc, cô gái Hà Nội này tâm sự, một nhà ngoại giao có giọng hát hay là hình ảnh mà cô hướng tới trong tương lai. Và để ước mơ đó thành sự thực, trước mắt Linh sẽ cố gắng hoàn thành thật tốt song song cả học tập và ca hát.

Trần Hoàng Nghiệp, thí sinh có giọng hát mượt mà và ngoại hình bắt mắt được khá nhiều người yêu thích tại dòng nhạc nhẹ, đã đi sai chiến lược sau khi mất khá nhiều công sức mới tiến được vào vòng cuối.

Lựa chọn ca khúc nổi tiếng giới trẻ Bức thư tình đầu tiên cho vòng chung kết nhạc nhẹ, Nghiệp chiếm nhiều cảm tình của khán giả. Nhưng anh đã sai khi tiếp tục phát huy sự lựa chọn này trong đêm mang tính quyết định.

Chọn Nếu phải xa nhau (Xuân Phương) gắn liền với tiếng hát Minh Quân, Nghiệp đã không thể vượt qua dấu ấn này để gây một dấu ấn khác với Ban giám khảo. Nghiệp "rớt" dù đã cố gắng hết mình.

Lê Anh Dũng, chàng trai có số điểm cao nhất so với hai gương mặt nổi bật Thành Lê và Hà Linh, đã không phụ công những người đặt kỳ vọng vào anh. Từng ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi, nhưng rồi những bản nhạc Mozart đã kéo Dũng đi xa dần với mong ước thuở bé, nhường chỗ cho niềm đam mê âm nhạc.

Lê Anh Dũng sở hữu giọng hát nhiều cảm xúc và cách xử lý kỹ thuật bài bản. Ngoài giải nhất dòng thính phòng, Lê Anh Dũng còn đoạt danh hiệu "Thí sinh được khán giả yêu thích".

Chọn Dương cầm thu không em (nhạc An Thuyên, thơ Thi Ngân), tác phẩm thường được xếp vào dòng nhạc nhẹ với câu hát nổi tiếng: “Không có em sẽ bão giông ngập tràn”, Anh Dũng đã dũng cảm sử dụng bản phối và cách hát cổ điển dù anh biết cách này không an toàn.

Và trên thực tế, sự lựa chọn đã không thực sự an toàn cho Dũng khi phần biểu diễn của anh vẫn mang hơi hướng của một tác phẩm nhạc nhẹ. Tuy nhiên, giọng tenor bay và vang, cộng với cách xử lý thông minh, kinh điển ở những quãng cao đã giúp Lê Anh Dũng nhận quyết định cuối cùng có lợi cho anh từ Ban giám khảo. 10/10 phiếu bầu (gồm cả một phiếu phụ của NSƯT Huyền Thanh) là kết quả mà NSND Trung Kiên cho biết về phần thi của Dũng.

Sự phá cách về thể loại nhạc Dũng làm tốt hơn Nguyễn Hiền Anh, người có cùng mục tiêu biến nhạc nhẹ thành thính phòng. Hiền Anh chọn Miền xa thẳm (Đức Trịnh) và hy vọng vào một cuộc bứt phá như từng xảy ra với Gọi anh (Dương Thụ) ở vòng ngoài. Tiếc rằng cô không thành công.

Sao Mai 2007 kết thúc, dù không tìm được giọng hát cá tính như Vương Dung hay Tân Nhàn, cũng không nhìn thấy vẻ đẹp nào quyến rũ như Phương Linh hay Ngọc Anh, thì người xứng đáng cũng đã nhận giải xứng đáng.

Sự tìm tòi, sáng tạo, dám đi ngược lại với lối đi cũ mòn trước đó về việc lựa chọn ca khúc thực sự tạo nên ấn tượng mới cho Sao Mai năm nay. "Cá tính là điều quan trọng làm nên thương hiệu của ca sĩ", NSƯT Thanh Lam khẳng định. Với các Sao Mai thế hệ 8X, yếu tố này đang được định hình.

Các thí sinh được tuyển thẳng vào Đại học Nghệ thuật Quân đội:
- Nguyễn Thị Xuân Hương - Quảng Ninh
- Trần Hoàng Nghiệp - Cần Thơ
- Nguyễn Đức Quang - Bình Phước
- Lương Thiết Quang - TP HCM

Thí sinh triển vọng: Lê Xuân Hảo - Quảng Trị - (SBD 04).

Theo Lê Bảo (VNexpress)