Chứng chỉ hành nghề: Nâng cao trách nhiệm công dân của ca sĩ, người mẫu

Thứ Ba, 04/06/2013, 23:27
Thời gian qua, trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật đã xuất hiện tình trạng nghệ sĩ hát nhép, quảng cáo không đúng nội dung, phát ngôn tùy tiện, hay biểu diễn trang phục phản cảm… khiến dư luận bức xúc. Vì thế, vấn đề cấp chứng chỉ hành nghề (CCHN) cho nghệ sỹ, người mẫu trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, một lần nữa được Bộ VH, TT&DL đưa ra thảo luận trực tuyến trên toàn quốc vào ngày 3/6, nhằm chấm dứt những nhức nhối trên.

Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Hồ Anh Tuấn chia sẻ day dứt của cơ quan quản lý nhà nước: Hiện ở Việt Nam, ai cũng có thể biểu diễn nghệ thuật trước công chúng, tức là tham gia giáo dục chân, thiện, mỹ cho cho xã hội, kể cả những người chưa từng được đào tạo về nghệ thuật. Trong khi tác động từ nghệ thuật có thể làm biến đổi sâu sắc suy nghĩ, tình cảm và hành động, thậm chí, đến việc hình thành nhân cách con người, có khi cả một thế hệ. Đây là một nghịch lý, khi mà các lĩnh vực khác, như bác sĩ thú y chỉ chăm sóc sức khoẻ cho loài vật, cũng phải có CCHN...

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn khẳng định: Khác biệt của việc cấp CCHN đợt này so với 1999-2000 là, CCHN không phải “giấy phép con”, không gắn với việc đăng ký kinh doanh. Đây chỉ là một công cụ quản lý ca sĩ, người mẫu - 2 đối tượng đang có nhiều sai phạm khiến dư luận bức xúc, nâng cao trách nhiệm công dân của họ trước khán giả, nên thủ tục cấp sẽ đơn giản, với quan điểm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nghệ sỹ, người mẫu, thông thoáng, cởi mở đi liền với công tác hậu kiểm.

Một hình ảnh trong “Đêm hội chân dài” vừa bị cơ quan quản lý phạt 35 triệu đồng.

Ông Tô Văn Long (Cục Bản quyền tác giả) băn khoăn: Thực tiễn rất phức tạp, vì có diễn viên có đào tạo chính quy và đào tạo tại chỗ. Người không qua trường lớp, nhưng hát hay, chuẩn nhạc, được mời biểu diễn, có được cấp CCHN không? Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam, NSND Trần Bình, có ý kiến: Người chỉ đạo chương trình là quan trọng nhất lại chưa được đề cập đến việc cấp CCHN... Với các nghệ nhân tuổi đã cao, người tham gia các gameshow của Đài truyền hình rồi đi biểu diễn, có được cấp CCHN không?

Theo NSƯT Lê Chức, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu, thì CCHN góp phần đưa đến giá trị chân thiện mỹ. Những người làm nghề phải có ý thức cao, nhưng đang có một bộ phận đứng thấp hơn công chúng. Vì thế, đề nghị đúng tiêu chí, tiêu chuẩn thì cấp, chứ không theo kiểu xét đến hết thì thôi và chỉ cần một loại CNHN. Ca sĩ, người mẫu không được đào tạo thì phải cho đi các lớp bồi dưỡng để xây dựng ý thức công dân.

Hy vọng, với “cây gậy” là CCHN, những hiện tượng xấu trong biểu diễn nghệ thuật như tự nhận là người mẫu, ca sĩ, ăn mặc sexy, phát ngôn tùy tiện, cố tình gây scandal để đánh bóng tên tuổi, câu khách rẻ tiền… sẽ không còn “đất sống”, để công chúng lại được thưởng thức môi trường nghệ thuật đích thực

Thanh Hằng
.
.
.