Trà Vinh:

Chùa Ba Si được công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia

Thứ Sáu, 12/10/2012, 18:59
Lễ cổ truyền Sêne Đolta tại Trà Vinh, diễn ra từ ngày 14 đến 16/10. Đón lễ cổ truyền năm nay, các sư sãi, phật tử chùa Ba Si có thêm niềm vui khi chùa Ba Si vừa được Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch công nhận, cấp Bằng Di tích lịch sử Quốc gia.

Chùa Ba Si (chùa Pysey Varapram), tọa lạc tại ấp Giồng Chùa, xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, được xây dựng vào cuối thế kỉ 17, qua 11 đời trụ trì. Chùa có khuôn viên rộng 6 ha, ẩn mình dưới những tán cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, bao gồm một quần thể kiến trúc gồm: cổng, chính điện thư viện, sala thiene (trai đường), sala pali (trường học pali)… mang đậm lối kiến trúc, đậm sắc văn hóa của người Khmer.

Chùa Ba Si hiện là nơi sinh hoạt, hành đạo của hơn 3.000 sư sãi, phật tử, đồng bào người Khmer ở Trà Vinh. Trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, chùa Ba Si còn là nơi nuôi dưỡng lãnh đạo cách mạng ở địa phương.

Chùa Ba Si có lối kiến trúc, mang đậm sắc văn hóa của người Khmer.

Trà Vinh là tỉnh có đông người Khmer tập trung sinh sống, có truyền thống đoàn kết gắn bó lâu đời giữa các dân tộc Kinh, Khmer, Hoa.

Cùng với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương, những năm qua Trà Vinh là điểm sáng trong việc đưa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống

Cù Dzĩnh
.
.
.