Chủ tịch HN.ACB: "Chúng tôi không thể chịu nổi nữa rồi!"

Thứ Sáu, 09/09/2011, 12:52
"Tôi xin lỗi, cho tôi được nói, và nói thẳng, nói thật, dẫu có thể khiến ai đó phật lòng. Nhưng không nói không được, tôi bức xúc lắm rồi" - Chủ tịch CLB HN.ACB Nguyễn Đức Kiên bất ngờ cầm micro nói giữa hội trường. Và quả nhiên khi nghe ông nói, rất nhiều người ngồi dưới tím tái mặt mày. Nhờ sự "nổ pháo" bất thình lình của bầu Kiên mà lần đầu tiên Hội nghị Tổng kết mùa giải mới diễn ra nóng bỏng, cam go đến thế.

Bản tổng kết gian dối

Báo cáo tổng kết giải năm nay đề cập tới những vấn đề gì mà  bầu Kiên bức xúc đến như vậy? Theo tìm hiểu của chúng tôi, bản báo cáo này được viết hết sức chung chung, và mang nặng biểu hiện né tránh những vấn đề tế nhị. Chẳng hạn như nói tới những mặt còn hạn chế của một mùa giải, bản báo cáo chỉ nói đến những điểm chưa được của ban kỷ luật, của Hội đồng trọng tài, của các CLB, chứ gần như không nói về khuyết điểm của chính BTC giải.

Mà ngay cả vấn đề trọng tài - một trong những vấn đề nhức nhối nhất V.League, bản báo cáo cũng chỉ viết chung chung rằng: "Trong điều kiện các CLB có sự cạnh tranh quyết liệt…, một số trọng tài có nhiều biểu hiện nương nhẹ với đội chủ nhà, xử lý không kiên quyết các lỗi thô bạo", chứ không dám đặt ra vấn đề các trọng tài có "lỗi tư tưởng" hay không.

Sau khi chỉ ra vô số những điểm thiếu trung thực trong bản báo cáo tổng kết, bầu Kiên nói thẳng: "Theo tôi, bản báo cáo này so với bản báo cáo tổng kết giải của 10 năm trước cũng chẳng khác nhau là mấy. Nếu tôi là Chủ tịch Liên đoàn, không đời nào tôi im lặng trước một bản tổng kết như vậy cả".

Đội ngũ trọng tài có vấn đề

Ông Kiên phát biểu, nói thật tại Hội nghị.

Bầu Kiên nhấn mạnh vào trường hợp trọng tài Trần Công Trọng đã "đè ngửa" Hòa Phát, qua đó giúp Hải Phòng giành chiến thắng ở vòng 23 V.League, và trường hợp trọng tài Nguyễn Văn Quyết bỏ qua quả 11m cho các cầu thủ Bình Dương, gián tiếp giúp Hải Phòng thắng Bình Dương ở vòng 24 V.League, rồi sau đó đặt câu hỏi: "Tôi xin hỏi các anh, nếu không có bàn tay của các trọng tài, bóng đá Hải Phòng liệu có trụ hạng nổi không?".

Bầu Kiên nói: "Các anh là những nhà chuyên môn, nên nhìn trận đấu các anh thừa hiểu nó thật sự đang diễn ra như thế nào, và các trọng tài thật sự có tiêu cực hay không, vậy mà bao nhiêu năm rồi, suốt ngày các anh hỏi câu "bằng chứng đâu?" thì nghe sao nổi". Bầu Kiên còn nói rằng HN.ACB của ông xưa nay không bao giờ chịu mất dù chỉ một xu cho các trọng tài.

Hưởng ứng ý kiến của bầu kiên, PCT VFF Lê Hùng Dũng đã đăng đàn thừa nhận sự yếu kém của đội ngũ trọng tài. Ông Dũng thậm chí còn nói thẳng: "Sai sót của 2 trọng tài Trần Công Trọng và Nguyễn Văn Quyết là điều rõ như ban ngày, ai cũng thấy. Ngày mai (tức hôm nay - PV), khi họp BCH VFF, tôi đề nghị VFF phải đuổi vĩnh viễn 2 trọng tài này trong các giải đấu do VFF tổ chức. Nếu VFF không làm được tôi sẽ đề nghị nhà tài trợ không tài trợ V.League nữa".

Vẫn liên quan tới vấn đề trọng tài, ông Dũng còn nói thêm: "Ông chủ tịch HĐTT Nguyễn Văn Mùi có con trai Nguyễn Trọng Thư và con rể Nguyễn Quang Vinh cùng cầm còi ở V.League - đó là điều hết sức vô lý, không thể nào chấp nhận được. Tôi đề nghị từ mùa giải tới  sự vô lý này phải chấm dứt tức thời".

BTC giải có dấu hiệu  bao che, bưng bít

Trong phần phát biểu của mình, bầu Kiên đã đưa ra một thông tin khiến tất cả giật mình, đó là trước khi đến dự hội nghị tổng kết đã có 6 ông bầu của 6 CLB ngồi lại với nhau, tính đến việc tẩy chay V.League. Bầu Kiên kể lại câu chuyện rằng bầu Long của Hòa Phát.Hà Nội vì sống chết với bóng đá suốt 8 năm mà đến lúc này đã ở vào cảnh sức cùng lực kiệt...

Theo quan điểm của bầu Kiên, nếu BTC giải cứ tiếp tục bao che, bưng bít trước những dấu hiệu tiêu cực thì trong thời gian tới không riêng gì Tập đoàn Hòa Phát, mà khả năng sẽ tiếp tục có nhiều doanh nghiệp nữa cũng sẽ rút lui khỏi bóng đá như Hòa Phát.

Bộ máy điều hành VFF cồng kềnh, không hiệu quả 

Sau khi phân tích tất cả những bất cập trong một mùa giải đã qua, bầu Kiên đã đề cập tới sự bất hợp lý trong bộ máy điều hành VFF. Ông Kiên nói: "Tôi chỉ xin phân tích một ví dụ rất nhỏ thế này thôi, đó là qui chế bóng đá chuyên nghiệp không cho phép chuyện một người đồng thời làm ông chủ của cả 2 đội bóng. Vậy tại sao các anh lại cho bầu Hiển làm điều đó? Các anh hãy sòng phẳng, dũng cảm trả lời tôi xem nào!". Cuối cùng bầu Kiên kết luận: "Tôi thấy bộ máy điều hành VFF hiện nay mang nặng cơ chế bao cấp, nó vừa cồng kềnh, vừa thiếu trầm trọng những người làm chuyên môn đúng nghĩa".

Trước màn "nã pháo" quyết liệt của ông Kiên, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ sau đó cũng đã có ý kiến ngược trở lại, nhưng gần 30 phút nghe ý kiến của ông Hỷ, người ta không thấy được một sự giải đáp rõ ràng, thỏa đáng nào. Điều đọng lại từ những lời của ông Hỷ chỉ là "VFF rất lo ngại việc các doanh nghiệp rút lui khỏi bóng đá", và "VFF sẽ tiếp thu ý kiến của bầu Kiên, để có thể cải thiện vấn đề trong thời gian sớm nhất".

Tại sao lại cấm báo chí?

Theo kế hoạch ban đầu, VFF chỉ "cho phép" các phóng viên ảnh vào tác nghiệp khoảng 15 phút đầu trong buổi tổng kết giải, còn các phóng viên viết thì bắt buộc phải… đứng ngoài. Những thắc mắc nếu có của các phóng viên viết sẽ được giải đáp vào cuộc họp báo diễn ra lúc 16h. Tuy nhiên cuộc họp báo theo kế hoạch ấy cuối cùng cũng bị hủy bỏ.

Nhưng rất may là bầu Kiên đã nói thẳng với Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ về vấn đề này, rằng "tại sao lại cấm đoán báo chí?", và rằng cần thiết phải để báo chí tham dự buổi tổng kết vì đấy cũng là một phần của cả một mùa giải. Trước lời đề nghị đanh thép và thiết thực của bầu Kiên, cuối cùng VFF cũng đã phải "mở cửa" cho báo chí. (Mạnh Phát)

"Đã có người đề nghị biếu họ 500 triệu"

Ông Nguyễn Đức Kiên tung ra một thông tin gây sốc, đó là trước một trận đấu của Hòa Phát.Hà Nội năm vừa rồi, đã có người tới đề nghị Hòa Phát đưa cho họ 500 triệu đồng để đổi lại một chiến thắng, nhưng đã bị từ chối thẳng thừng.

Ông Kiên nói: "Cũng chẳng riêng gì Hòa Phát, ngay cả HN.ACB của chúng tôi cũng đã nhièu lần đối diện với tình cảnh này, nhưng chúng tôi không bao giờ mất một xu cho các trọng tài hay cho những lời đề nghị thiếu tích cực như vậy cả". Trước thông tin của bầu Kiên, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ nói rằng VFF sẽ kiếm chứng lại mọi thứ, để có lời kết luận rõ ràng. (Ngọc Anh)

Tuấn Thành
.
.
.