Chủ tịch FIFA nhận hối lộ?

Thứ Tư, 14/06/2006, 08:24

Trong không khí tưng bừng của World Cup 2006 thì những thông tin đăng tải ngày 12/6 về việc Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị cảnh sát Thụy Sĩ điều tra về tham nhũng đã làm xôn xao dư luận thế giới.

Tin từ Đài BBC cho biết, trong các hợp đồng bí mật, người đứng đầu FIFA đã bỏ túi hơn 1 triệu bảng Anh. Câu chuyện bắt đầu từ lời khai của các nhân viên trong Công ty tiếp thị ISL mới bị phá sản. Ban lãnh đạo của ISL cũng thừa nhận rằng, họ đã phải chi tiền cho quan chức FIFA trong suốt hơn 20 năm qua. Để hợp thức hóa những khoản hối lộ này, ISL đã chuyển tiền cho giới chức FIFA, đặc biệt là ông Sepp Blatter thông qua Quỹ Liechtenstein và tài khoản ngân hàng ở Caribbe dưới hình thức trả lương.

Được thành lập từ năm 1982, không biết bằng cách nào, Công ty tiếp thị ISL đã nhanh chóng có được những chương trình quảng cáo ở các kỳ Đại hội Olympic và World Cup. Năm 2001, công ty này bị phá sản nhưng mãi đến năm 2004, những hợp đồng mật giữa họ với giới chức FIFA mới thật sự chấm dứt.

Đây không phải lần đầu tiên ông Sepp Blatter bị cáo buộc là tham nhũng và hối lộ. Cách đây 4 năm, tờ Daily Mail của Anh cũng từng đưa tin rằng, ông Sepp Blatter đã chi 100.000 USD cho mỗi một thành viên của FIFA để họ bầu ông vào vị trí Chủ tịch năm 1998. Khi đó, chính Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) Farah Addo đã khai rằng, ông được tặng 100.000 USD với điều kiện là bỏ phiếu cho Sepp Blatter nhưng ông đã từ chối. Ngay sau đó, một ủy ban điều tra của FIFA đã được thành lập để thẩm định lại những thông tin nói trên và điều tra về quỹ tiền của FIFA.

Hiện thẩm phán Hilbrand, người đứng đầu đội điều tra của cảnh sát Thụy Sĩ đang tìm hiểu về cách thức bán vé mùa World Cup 2006 và trao đổi với Phó Chủ tịch FIFA Jack Warner những vấn đề liên quan đến ông Sepp Blatter.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, bê bối mới nhất này có thể sẽ làm khó khăn hơn cho ông Sepp Blatter trên con đường tìm kiếm sự ủng hộ để được tái cử chức Chủ tịch FIFA trong cuộc bầu cử vào tháng 5/2007 tại Zurich

Sông Thương
.
.
.