Chỗ yếu nhất của ĐT U.23 Việt Nam sẽ được cải thiện

Thứ Tư, 14/09/2011, 11:04
Sự xuất hiện của ông Schoch, người Đức trong vai trò bác sĩ trị liệu, kiêm HLV thể lực là một nét mới của ĐT U.23 Việt Nam đợt này. Rất nhiều người hy vọng với sự có mặt của ông Schoch, sức và lực của các cầu thủ Việt Nam rồi sẽ khỏe khoắn hơn. Đây không phải là lần đầu tiên BĐVN đặt niềm tin vào một HLV thể lực người nước ngoài.

Năm 2004, ĐTVN dưới trào HLV Tavares từng chào đón một HLV thể lực tên là Biro, người Brazil, đồng hương của Tavares... Thế là cặp bài Biro - Tavares dẫn ĐTVN dự Tiger Cup 2004 mà sự thể ra sao mọi người đều đã rõ: ĐTVN thi đấu bạc nhược, yếu đuối, để rồi từ giã cuộc chơi ngay sau vòng đấu bảng.

Bây giờ ĐTVN lại đón nhận một bác sĩ trị liệu, kiêm một HLV thể lực người nước ngoài có cái tên Sebastian Schoch. Giống như Biro của 7 năm về trước, HLV thể lực Sebastian bây giờ là đồng hương của ông HLV trưởng ĐT. Nhưng khác với Biro của 7 năm về trước, năng lực của ông Schoch không chỉ được quảng cáo duy nhất từ miệng của ông HLV trưởng, mà đã được kiểm chứng từ nhiều nguồn khác nhau.

Chuyên gia Schoch đang chăm sóc cho Phạm Thành Lương. Ảnh: K.H.

Sự kiểm chứng mà theo VFF thì Schoch tốt nghiệp trường vật lý trị liệu Konstanz của Đức năm 2003, và sau đó đã hành nghề từ năm 2004 đến năm 2007 tại một phòng khám tư. Năm 2008, Schoch đã từng sang Việt Nam làm bác sĩ trị liệu của Bệnh viện Quốc tế SOS TP HCM, trước khi trở lại quê nhà, mở phòng khám của riêng mình. Và từ năm 2008 cho đến tháng 6 năm 2011, Schoch làm bác sĩ của ĐT bóng chuyền Tây Nam Đức.

So với Biro của năm 2004, bản lý lịch của Schoch bây giờ có vẻ rõ ràng hơn và cũng đã được kiểm chứng một cách chu đáo, cẩn thận hơn. Trò chuyện với các cầu thủ của ĐT U.23 Việt Nam, chúng tôi cũng nhận được thông tin phản hồi rằng bước đầu Schoch đã thể hiện một tác phong làm việc rất chuyên nghiệp, tận tình. Vậy thì hy vọng với sự có mặt của Schoch vấn đề y tế và vấn đề thể lực - những vấn đề bị cho là tồn đọng lớn nhất của ĐTVN và ĐT U.23 Việt Nam suốt những năm qua rồi sẽ được cải thiện một cách tích cực.

HLV Falko Goetz: "ĐT U.23 Việt Nam phải cải thiện thể lực bằng mọi giá"

3 ngày tập trung đầu tiên, các cầu thủ ĐT U.23 Việt Nam đã phải nuốt một khối lượng tập luyện rất nặng từ HLV trưởng Falko Goetz. Sở dĩ có điều này là vì theo ông Goetz thể lực chính là một trong những điểm yếu nhất của ĐT, cho nên trong giai đoạn đầu tập trung công tác "cải thiện thể lực" sẽ phải được thực hiện đến cùng.

Ông Goetz phân tích: "SEA Games là một cuộc chơi đường dài, vì thế để có thể đi tới trận đấu cuối cùng, các cầu thủ phải có một nền tảng thể lực mạnh mẽ hơn đối thủ. Tôi cũng được biết rằng, một số ĐT khác ở ĐNA như Singapore, Malaysia rất mạnh về thể lực, do đó chúng ta cũng phải cải thiện vấn đề này bằng mọi giá".

Hiện tại, các cầu thủ Long Giang, Thành Lương, Đức Thiện đang bị chấn thương, tuy nhiên ông Goetz chưa kết luận mức độ chấn thương của từng trường hợp này, để trả lời xem rốt cuộc họ có thể tham dự SEA Games hay không. Riêng thủ thành Bá Chiến với một chấn thương khá nặng đã được trả về địa phương. (Mạnh Phát)

Ngọc Anh
.
.
.