Đề tài chiến tranh cách mạng được khai thác dồn dập trở lại:

Chờ đợi những cuộc bứt phá ngoạn mục hơn

Thứ Ba, 06/01/2015, 09:55
Nhiều dự án sản xuất của điện ảnh, sân khấu khai thác đề tài chiến tranh, cách mạng liên tiếp được khởi động và ra mắt khán giả nhằm kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Không chỉ có các đơn vị công lập mới dành thời gian, nhân lực cho các dự án này, mà nhà sản xuất tư nhân cũng bắt đầu "nhập cuộc", đã góp phần tạo nên những mảng màu đa sắc hơn.

Nhạc kịch "Cây bàng vuông", vở cải lương "Sống trong lòng địch" và dự án phim "CKC - Săn biệt kích" vừa được ra mắt trong tháng 12.2014.

Nhạc kịch "Cây bàng vuông (đạo diễn: Hoa Hạ), do Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh dựng, ra mắt lần đầu phục vụ sinh viên, học sinh.

Nắm bắt vấn đề thời sự của đất nước: tình hình căng thẳng ngoài Biển Đông và cuộc đấu tranh giữ gìn vẹn toàn lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc thời gian qua, "Cây bàng vuông" dễ gây chú ý với số đông khán giả.

Hàng loạt ca khúc xúc động về biển đảo, quê hương đã đi vào lớp lớp người Việt được sắp xếp, sử dụng trực tiếp bằng giọng hát của ca sĩ kiêm diễn viên trên sàn diễn hoặc gián tiếp qua thu âm sẵn, kết hợp với câu chuyện nhiều xúc động của vở diễn giúp "Cây bàng vuông" dễ chạm đến trái tim khán giả.

Tuy nhiên, ê kíp thực hiện chưa thuyết phục được giới chuyên môn và số đông. 

Đội ngũ diễn viên dù đẹp về hình thể, được biết đến rộng rãi trước đó, nhưng vai diễn trên sân khấu chưa đủ chiều sâu nội tâm cần có. Hình ảnh Đô đốc Hải quân - người chỉ huy cao nhất trong vở diễn của Chính Trực thiếu hẳn cái uy cần thiết của một vị tướng lĩnh từng xông pha trận mạc trên chiến trường, lẫn kinh nghiệm đấu tranh trên bàn ngoại giao...

Chánh Tín trở lại với vai trò nhà đầu tư góp phần tạo "thương hiệu" cho "CKC - Thợ săn biệt kích".

Vở cải lương "Sống trong lòng địch" của Nhà hát Trần Hữu Trang cũng vừa được hoàn tất.

Do Đặng Thanh Nga đạo diễn, NSND Trần Ngọc Giàu cố vấn nghệ thuật, "Sống trong lòng địch" đưa người xem trở lại với miền quê Nam Bộ những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, "Sống trong lòng địch" thành công khi tái hiện cuộc sống, chiến đấu âm thầm nhưng khốc liệt của đội ngũ những người tham gia hoạt động cách mạng ngay tại quê nhà. 

Họ là những con người rất đỗi bình dị của xóm làng: gia đình bà Thắm bị "phân loại" rõ ràng với tấm biển "gia đình theo cộng sản"; là gia đình chú Hai cắt tóc kiêm thầy đàn có tiếng; là cô đào trẻ được yêu mến ra vào đồn Kiến Vàng như cơm bữa; hay đơn giản là chú Chín bán hàng rong; gia đình chú Hai, Bà Thắm có truyền thống yêu nước nồng nàn, có tinh thần quả cảm.

Tuy nhiên, một mô típ chuyện không mới, thậm chí là diễn biến khá dễ đoán khiến "Sống trong lòng địch" ít nhiều mất đi sức hấp dẫn và khó thuyết phục được khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ chấp nhận mua vé vào rạp để xem.

"CKC - Thợ săn biệt kích" là dự án tư nhân đầu tư, tạo nhiều tò mò cho số đông ngay từ khi chuẩn bị bấm máy.

Cùng với tên phim đậm chất hành động kiểu Mỹ, "CKC - Thợ săn biệt kích" hứa hẹn "khai khẩn" một "mảnh đất" màu mỡ cho văn học nghệ thuật, đặc biệt là điện ảnh: cuộc chiến đấu chống biệt kích trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân, dân Việt Nam.

Chỉ có điều, đây không là cuộc chống biệt kích của quân, dân miền Bắc như thường thấy trong rất nhiều câu chuyện đã được kể trong lịch sử hay tác phẩm văn học, nghệ thuật trước đó, mà là cuộc chiến dùng biệt kích để chống biệt kích ngay tại miền Nam, đặc biệt là Sài Gòn - Gia Định.

Theo những tiết lộ ban đầu, chuyện phim bắt đầu từ việc Mỹ thành lập và đào tạo biệt kích quân cho quân đội Sài Gòn. Đây là lực lượng được tuyển chọn, đào tạo rất kỹ, được dùng một cách giới hạn.

Ngoài công việc thu thập tin tức vùng địch hậu, bắt tù binh về khai thác, nghiên cứu bản đồ trận địa, biệt kích quân Sài Gòn còn được sử dụng vào việc đi ám sát những chỉ huy cấp cao của đối phương. Sau một thời gian, một toán quân cũng được thành lập, huấn luyện, gửi vào từ miền Bắc để tìm diệt các biệt kích này...

Bối cảnh của phim được chọn hầu hết là vùng rừng núi Đông Nam Bộ. Phim cũng được tuyên bố là sẽ không sử dụng nhiều những cảnh hoành tráng thường thấy trong thể loại phim chiến tranh mà tập trung khai thác yếu tố mạo hiểm, căng thẳng để tạo sức hấp dẫn khán giả.

 Việc khai thác đề tài chiến tranh ở một góc nhìn mới mẻ, sự xuất hiện trong vai trò nhà sản xuất của Chánh Tín, nam diễn viên làm nên Nguyễn Thành Luân, vai diễn huyền thoại trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, cũng hứa hẹn nhiều sức thu hút cho "CKC - Thợ săn biệt kích".

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án phim này vẫn là một ẩn số cần chờ đợi. Theo kế hoạch dự kiến, phải đến dịp lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam (30-4), phim mới được phát hành ngoài rạp.

Ngọc Nguyễn
.
.
.