Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam:

Chiếu phim Việt Nam về những người tù hướng thiện

Thứ Sáu, 30/05/2014, 11:24
Liên hoan phim (LHP) tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 6 sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP HCM từ 7/6 đến 21/6, do EUNIC, Hiệp hội các Viện văn hóa và Đại sứ quán Châu Âu, phối hợp cùng Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức.

Theo BTC, nhiều bộ phim tham dự LHP này đã giành được những giải thưởng danh giá tại các LHP ở châu Âu và Đông Nam Á, được công chúng đón nhận. Đây là “các tác phẩm điện ảnh về cuộc sống thật”, cho người xem khám phá những khía cạnh thú vị qua cuộc gặp gỡ của phim tài liệu châu Âu và Việt Nam.

“Khi không thể vượt qua chính mình” của đạo diễn Trịnh Quang Tùng sẽ được chiếu khai mạc LHP. Bộ phim phản ánh mặt trái của quá trình phát triển kinh tế: xã hội càng phát triển thì số người bị khủng hoảng tâm lý và mắc bệnh tâm thần ngày càng gia tăng. Ngoài mục đích giúp người xem hiểu được nỗi khổ đau trong thế giới của những người điên, bộ phim còn gửi gắm một thông điệp mạnh mẽ: Đừng thờ ơ với căn bệnh này vì nó rất có thể sẽ xảy ra với bất cứ ai. 

Liên hoan sẽ khép lại với “Ngày mai em đi” của một đạo diễn người Áo gốc Việt về chính người cha của anh, người đã rời Việt Nam đến sống tại một ngôi làng nhỏ ở Áo. Nhiều năm sau đó, ông cố gắng tìm lại người đã từng giúp mình trong những năm tháng khó khăn mà ông chưa có dịp nói lời cảm tạ.

Phim tài liệu về anh hùng Hồ Giáo cũng sẽ tham gia LHP.

Ngoài ra, sẽ có 8 phim tài liệu Việt Nam với các đề tài khác nhau được giới thiệu. Thông qua 4 tự truyện của 4 phạm nhân đang thụ án trong các trại giam, “Dẫu nẻo về còn xa” vẽ lên ranh giới mong manh giữa người lương thiện và người phạm tội, và mong ước hướng thiện hoàn lương của những người lầm lạc. “Đỉnh A Mú Sung” khắc họa cuộc sống của những người lính biên phòng cùng đồng bào người Mông, người Dao tại một xã vùng biên giới cực Bắc thuộc tỉnh Lào Cai. Trong “Cỏ xanh im lặng”, khán giả sẽ có dịp gặp lại anh hùng Hồ Giáo, một người làm công việc giản dị với tình yêu lớn. “Triết gia Trần Đức Thảo” phác họa bức chân dung về cuộc đời và sự nghiệp của GS Trần Đức Thảo, người được coi là “Triết gia duy nhất của Việt Nam” vv… Khép lại Liên hoan, “Đạo sắc phong” phát lộ những góc khuất của lịch sử để khám phá giá trị nội hàm văn hóa của một trong những kho di sản quý giá đã làm nên truyền thống ngàn năm văn hiến của dân tộc Việt Nam.

Ngày phim Đông Nam Á năm nay sẽ giới thiệu 5 phim tài liệu của các nhà làm phim trẻ Đông Nam Á đã đạt giải cao trong Liên hoan du lịch Chopshot tháng 4/2014 diễn ra tại Jakarta

Thanh Hằng
.
.
.