Sách dạy làm mỹ phẩm từ thực phẩm được xuất bản bằng 4 thứ tiếng

Thứ Bảy, 01/04/2017, 16:53
Lần đầu tiên ở Việt Nam có một cuốn sách dạy cách tự làm mỹ phẩm ở nhà từ… thực phẩm, như mật ong, dầu ăn, nước hoa quả, bơ, sữa chua vv… 

Có lẽ vì sự đặc biệt này mà ngay sau khi được xuất bản bằng tiếng Việt, cuốn sách mang tên “Tự làm mỹ phẩm” của Anh Thư và Thu Giang đã bước ra ngoài biên giới khi được 2 nhà sách mua bản quyền xuất bản ở Hàn Quốc, Thái Lan và bản tiếng Anh đã có mặt trên Amazon.

Thành công của “Tự làm mỹ phẩm” không chỉ ở con số 15.000 bản đã được bán, mà còn là được cả người Việt lẫn người nước ngoài đón nhận.

Bản sách “Tự làm mỹ phẩm” tiếng Hàn và tiếng Thái

Tại buổi ra mắt “Tự làm mỹ phẩm” bằng 4 thứ tiếng Việt Nam, Thái Lan, Anh và Hàn Quốc ở Hà Nội vào tối cuối cùng của tháng 3, chị Karula Chihanom- Tổng Biên tập tạp chí Innolab chuyên về khoa học mỹ phẩm của Thái Lan, chia sẻ: "Khi cầm cuốn sách Anh Thư đưa cho, dù không hiểu nội dung vì viết bằng tiếng Việt, nhưng những hình ảnh rất đẹp và sinh động của cuốn sách đã khiến tôi ngỡ ngàng và hỏi Anh Thư có muốn xuất bản sách tại Thái Lan không. Tôi quyết định in cuốn sách này sang tiếng Thái chỉ trong 3 giây và đến giờ tôi vẫn rất vui vì điều đó".

Ông Y. Lee là Chủ tịch HĐQT Hiệp hội nhà sách Hàn Quốc cũng quyết định xuất bản cuốn “Tự làm mỹ phẩm” khi nhận cuộc gọi của Anh Thư vào một ngày thứ bảy vì “tôi nghĩ cô là một người chăm chỉ nên tôi muốn làm cho giấc mơ của cô thành sự thật.”

Anh Thư với niềm đam mê làm mỹ phẩm từ gian bếp

Anh Thư tâm sự:  "Năm lớp 8, lần đầu tiên thấy một thỏi son dưỡng của người bạn, tôi đã có ấn tượng rất mạnh và "thèm muốn" có một bộ sưu tập son.... Từ nhỏ, tôi ghét nấu nướng, nhưng lại thích công đoạn trộn khuấy, như đánh trứng chẳng hạn. Tôi thích làm một nhà khoa học mà có thể pha vài thứ nước vào với nhau thành ra một hỗn hợp có thể biến người ta thành siêu nhân".

Mẹ cô kể, Anh Thư từ bé luôn rất thích thú với việc trộn các loại nguyên liệu để làm mỹ phẩm như trẻ con chơi đồ hàng. Ai dè một ngày, cô bé khiến bố mẹ ngỡ ngàng khi tự tay làm được những thỏi son xinh xinh từ sáp ong và socola để tặng mọi người. Khi thấy con lại vật vã mấy năm với cuốn sách mà chẳng hề nhìn thấy tương lai gì, bố mẹ Anh Thư vẫn hết lòng ủng hộ vì biết đó là điều con thực sự muốn làm.

Niềm vui khi cuốn sách được xuất bản 4 thứ tiếng

“Quá trình tự học làm mỹ phẩm của tôi có nhiều khó khăn. Không có tài liệu nào bằng tiếng Việt. Không đủ tiền mua nguyên vật liệu… Vì vậy mà tôi đã làm hỏng nhiều. Cũng vì thế mà tôi làm cuốn sách này mong muốn mọi người học làm mỹ phẩm thuận lợi hơn. Tôi bắt đầu từ phòng bếp, chỉ với dầu ăn, sáp ong và socola. Mọi người cũng có thể bắt đầu với những nguyên liệu đơn giản như thế… Tôi đã trải qua một giấc mơ kỳ lạ về một thỏi son ... Tôi đã lựa chọn một công việc có thể lấp đầy những giấc mơ còn dang dở.” – Anh Thư chia sẻ.

Nuôi niềm đam mê, khi theo bố sang Mỹ công tác, Anh Thư đã học một khóa làm mỹ phẩm, rồi lại tự mày mò để có những thỏi son, lọ nước hoa phù hợp với khí hậu và con người Việt Nam. Gặp Thu Giang, họ nhanh chóng kết thân bởi có chung niềm say mê làm mỹ phẩm hanmade, biến những nguyên liệu trong gian bếp thành những thỏi son, lọ nước hoa. 

Thú vị hơn là họ còn chung mong muốn chia sẻ bí quyết để những người phụ nữ khác không bị thất bại như mình. Thế là họ dồn tâm huyết vào từng trang viết, tỉ mỉ chép lại từng công thức làm mỹ phẩm handmade cho thật dễ hiểu và hấp dẫn. Gần 200 trang sách gói ghém cả 5 năm thất bại và thành công của 2 người phụ nữ 8X đam mê biến giấc mơ thành hiện thực, đủ sức truyền cảm hứng tự làm mỹ phẩm cho bất cứ ai cầm trên tay cuốn sách.

Không được đào tạo bài bản, cũng cũng không có bằng cấp về hóa, dược hay da liễu, nhưng bằng sự mày mò nghiền ngẫm tự học và tự làm, các công thức trong cuốn sách đã cung cấp kiến thức phong phú và khoa học về mỹ phẩm, cách đánh giá mỹ phẩm và sử dụng mỹ phẩm hợp lý, giải trừ những ngộ nhận phổ biến về mỹ phẩm và được Sở Y tế Hà Nội công nhận về chất lượng.

Cuốn sách như một kinh nghiệm thú vị cho mọi người: Nếu đam mê sáng tạo, bạn sẽ chạm được tay vào giấc mơ của mình.

Anh Thư-một trong 2 tác giả của cuốn sách sinh năm 1987, trong một gia đình làm ngoại giao. Anh Thư là cháu nội của nhạc sĩ Xuân Oanh - tác giả ca khúc “Mười chín tháng Tám”. Trong rất nhiều tác phẩm dịch tiểu thuyết của Sidney Sheldon hay bộ truyện tranh nổi tiếng của Pháp, nhạc sĩ Xuân Oanh đều lấy bút danh Anh Thư –như một cách bày tỏ tình cảm dành cho cô cháu gái mà ông yêu quý. Nhưng, Anh Thư lại không theo nghiệp gia đình mà có những đam mê riêng.


Thanh Hằng
.
.
.