Chàng trai bị down vẫn rinh Huy chương vàng Athens 2011

Thứ Tư, 17/08/2011, 11:17
Bằng những nỗ lực của chính bản thân và niềm đam mê thể thao, vượt qua cả nỗi đau thể chất, Ngô Hữu Kỳ Phong thi đấu vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc và xuất sắc đạt được Huy chương vàng trong Thế vận hội Thể thao dành cho người khuyết tật Olympic Athens 2011. Với môn điền kinh chạy 50m nam, một thành tích không dễ gì có thể đạt được đối với một người mang trong mình căn bệnh down quái ác.

Chúng tôi tìm tới nhà Phong gặp chàng trai vừa đoạt được Huy chương vàng trong Đại hội thể dục thể thao dành cho người khuyết tật Olympic Athen 2011 trở về. Gặp Phong ngay đầu ngõ nhỏ, Phong khoanh tay đứng lại lễ phép: "Em chào anh chị ạ" khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi trước đó biết tin em là người mắc chứng bệnh down (bệnh do rối loạn về nhiễm sắc thể làm phá vỡ sự phát triển bình thường về thể chất và trí tuệ của trẻ em).

Anh Ngô Hữu Vẽ và chị Phạm Thị Thu Lý, trú tổ 14, khu vực 3, phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) lấy nhau được ít lâu thì có mang. Khi mang thai Phong, cả nhà nội và ngoại vui mừng khôn xiết, khi sinh ra Phong cũng bụ bẫm, khoẻ mạnh. Nhưng niềm hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ không được lâu... Sau một tháng được sinh ra, Phong bỗng dưng hay ốm đau, khóc lóc và không chịu bú sữa mẹ, sự khác thường đó đánh dấu điều chẳng lành, anh chị đưa cháu lên bệnh viện để kiểm tra thăm khám mới choáng váng khi bác sỹ kết luận Phong bị down.

Chị Lý cho biết: "Thương con tui chạy hỏi hết trường ni đến trường khác xin cho cháu học nhưng không được. Cũng chỉ là muốn cháu được đến trường giao lưu cùng bạn bè với thế giới bên ngoài mà tìm mãi vẫn không được trường". Sau này nghe tin Trường chuyên biệt Tương Lai, Trung tâm khuyết tật ở xã Thủy Biều (thị xã Hương Thủy) có lớp cho trẻ thiểu năng nên anh chị tới liên hệ cho Phong được đi học.

Phong đang chơi xếp hình với em gái út.

"Từ ngày được đi học cùng các bạn, cháu nó thay đổi hẳn so với trước đó, nhanh nhẹn hơn, nói năng nhiều hơn, biết chào hỏi ba mẹ khi đi học về, biết thương em, biết nấu cơm, biết dọn dẹp nhà cửa… Vợ chồng tui mừng lắm vì cháu đã có thể phần nào đó chủ động được hành động của mình", chị Lý vui vẻ kể.

Năm 2008, Câu lạc bộ Bóng đá cho trẻ khuyết tật do Na Uy tài trợ được thành lập tại Trung tâm Giáo dục Văn thể mỹ tỉnh Thừa Thiên - Huế. Phong cứ nằng nặc đòi đi đá bóng, anh chị cũng chỉ nghĩ là cháu đi cho vui vì không nghĩ con mình biết đá bóng. Chiều lòng con, anh chị chở cháu tới trung tâm để cho cháu đá bóng cùng các bạn. Nhưng không ngờ cậu bé thiểu năng trí tuệ đó lại rất thích đá bóng và không ngày nào chịu nghỉ. Từ đó cháu bỗng nhiên yêu thể thao đến lạ.

Tại Trung tâm Giáo dục Văn thể mỹ, Phong trở thành một người nhiệt tình hăng say trong tất cả các hoạt động của trung tâm. Trong đội bóng đá, Phong luôn đá ở vị trí tiền đạo và là cầu thủ xuất sắc trong đội. Thấy Phong luôn học tập nghiêm túc, lãnh đạo trung tâm đã chọn Phong để tập luyện chuyên sâu đăng ký cho Phong đi dự giải thi chạy trong Olympic Athens tại Hy Lạp vào ngày 5-7 vừa qua. Kết quả bất ngờ khi Phong đã xuất sắc vượt qua các đối thủ và đoạt Huy chương vàng.

"Em thích đá bóng, em thích chạy điền kinh, em thích thể thao… em muốn được thi đấu tiếp trong các dịp khác để giao lưu gặp các bạn giống mình", Phong cười ú ớ nói. Bằng chính sự cố gắng, đấu tranh với bệnh tật, lòng yêu thể thao... Phong đã chiến thắng được nỗi đau, mang vinh quang về cho Tổ quốc

Ngô Toàn
.
.
.