Chấn chỉnh ca khúc gây “sốc”: Nhắc nhở hay buộc phải thi hành?

Thứ Sáu, 13/10/2006, 08:44

“Công văn yêu cầu thẩm định cấp phép, nhưng các Sở VHTT cũng có thể trao đổi hay gợi ý, đề xuất với các nhạc sĩ là có thể giải quyết được vấn đề, chứ duyệt không có nghĩa là cắt xoẹt”, ông Lê Ngọc Cường, Cục trưởng Cụ Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH - TT, giải thích vể công văn số 688/NTBD.

- Thưa ông, có những lý do để Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) vừa có Công văn 688/NTBD về việc chấn chỉnh ca khúc gây "sốc"?

- Thời gian vừa qua, báo chí đã phản ánh nhiều tồn tại trong âm nhạc, đặc biệt là ca khúc có ca từ gây "sốc", chất lượng nhiều ca khúc chưa đảm bảo tính thẩm mỹ nghệ thuật. Cục NTBD có Công văn 688 là nhằm trao đổi với lãnh đạo các Sở VHTT làm thế nào để tăng cường khâu thẩm định các chương trình nghệ thuật. Đây chỉ là yêu cầu nhẹ nhàng, theo qui chế của Bộ VHTT.

- Nhưng điều đó có thể tạo điều kiện cho người nghệ sĩ sáng tác, hoặc kéo lùi phát triển văn hóa, bởi thẩm định không chỉ là ca từ mà còn tính thẩm mỹ trong âm nhạc?

- Cũng không nên nghĩ việc duyệt là nặng nề. Công văn yêu cầu thẩm định cấp phép, nhưng các Sở VHTT cũng có thể trao đổi hay gợi ý, đề xuất với các nhạc sĩ là có thể giải quyết được vấn đề, chứ duyệt không có nghĩa là "cắt xoẹt".

- Cục có qui định thời gian thẩm định là bao lâu để không ảnh hưởng đến kế hoạch hoạt động của nghệ sĩ?

- Không phải sáng tác ra là đăng ký nộp rồi chờ đợi để được thẩm định, mà nghệ sĩ xếp vào lịch biểu diễn để Hội đồng nghệ thuật thẩm định vào buổi tổng duyệt.

- Như thế nghệ sĩ bị đặt vào thế "khó". Dễ nảy sinh cơ chế xin - cho để tránh bị "đổ" chương trình?

- Về nguyên tắc, không cơ quan quản lý nào được phép gây khó khăn. Chúng ta cần tin tưởng điều đó. Nếu phát hiện, cứ thông báo để cơ quan cấp trên xử lý. Những băn khoăn trên chỉ là ý kiến của cá nhân nghệ sĩ thôi.

- Đã có Nghị định 11/2006/NĐ-CP của Chính phủ, Qui chế 47 và Quyết định 55 của Bộ VHTT, thì liệu việc ra Văn bản 688 có là cần thiết?

- Công tác quản lý ở từng giai đoạn có những nội dung cần thiết phải thông báo với nhau để nâng cao trách nhiệm. Đây chỉ là công văn để nhắc nhở các Sở VHTT để phối hợp nâng cao trách nhiệm về việc thẩm định vì có thể việc này thời gian qua chưa được tốt.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Thanh Hằng (thực hiện)
.
.
.