Ghi chép từ trận cầu lịch sử Việt Nam - Arsenal (1- 7):

Chạm vào giấc mộng…!

Thứ Năm, 18/07/2013, 09:20
Tối qua, các cầu thủ Arsenal không ra sân với màu áo đỏ - trắng quen thuộc, mà lại là màu áo vàng - cái màu của mộng ước. Và tối qua, ở trên sân Mỹ Đình có rất nhiều người đã chính thức được… chạm vào giấc mộng.
>> Xem cầu thủ Arsenal đá bóng với trẻ em khiếm thị Hà Nội

1. Tỷ số 7-1, Arsenal thắng Việt Nam bằng một thế trận nhàn nhã đủng đỉnh nhưng cực kỳ sắc bén. Ngoại trừ tình huống hậu vệ Việt Nam phá bóng vào chân Giroud, dẫn đến bàn thắng thứ hai, thì tất cả các bàn thắng còn lại đều diễn ra bằng những pha đan lát nhịp nhàng, bắt mắt.

Những pha đan lát ấy chắc chắn chỉ được thực hiện với khoảng 50, 60% sức mạnh thực sự của Arsenal, nhưng nó cũng đã tái hiện cái hồn vía Arsenal chính hiệu. Và việc được trực tiếp mục sở thị cái hồn vía làm nên thương hiệu của các Pháo thủ, trực tiếp nhìn thấy những cú sút của một Giroud điển trai, một Rosicky lãng tử, một Arteta mạnh mẽ,  với các fan hâm mộ Việt Nam cũng giống với việc như được chạm vào giấc mộng.

Và dĩ nhiên nói tới chuyện mộng ước, không thể không nói tới bàn thắng của Trần Mạnh Dũng. Dũng đã ghi bàn sau một đường chuyền nhanh, một cú sút nhanh. Và ghi bàn xong thì Dũng hạnh phúc tới mức đã cởi phăng chiếc áo, chạy về phía các fan hâm mộ ăn mừng. Cả sân Mỹ Đình như nổ tung trong khoảnh khắc kỳ diệu ấy.

Khoảnh khắc mà một cầu thủ Việt Nam đã ghi bàn phá lưới một trong những đội bóng xuất sắc nhất của thế giới bóng đá đương thời.

Arsenal (áo vàng) ra sân với đội hình mạnh.

Khoảnh khắc mà trước đó, chắc chắn là có nằm mộng, cầu thủ ấy cũng không dám chạm vào…

2. Ở sân Mỹ Đình ngày hôm qua, các cầu thủ Arsenal ra sân, và đã dắt theo 11 em bé yêu bóng đá. Một ngày trước đó, hai cầu thủ Arsenal cũng đã tới giao lưu với các em nhỏ khiếm thị trường Nguyễn Đình Chiều. Buổi giao lưu mà hai cầu thủ nước ngoài không thể nào tin nổi là những em nhỏ khiếm thị Việt Nam lại có thể chơi bóng bằng cách nghe theo những tiếng chuông được cài trong quả bóng, thay vì nhìn theo quả bóng như những người bình thường. Nói như Martinez - một trong hai cầu thủ ấy thì: “Tới đây, trực tiếp nhìn các em chơi bóng tôi cảm phục vô cùng”.

Hôm qua, 11 em bé được tay trong tay ra sân với các cầu thủ Arsenal hẳn sẽ vô cùng hạnh phúc. Cũng giống như niềm hạnh phúc của những em nhỏ trường Nguyễn Đình Chiểu trong buổi giao lưu gặp gỡ với các thần tượng của mình trước đó. Với việc được gặp gỡ, giao lưu rồi “tay trong tay” các thần tượng, chắc chắc các em nhỏ Việt Nam đã được thoả nguyện một giấc mơ bay bổng trong một cuộc đời tí hon.

3. Có một người đầu tiên chạm vào giấc mộng chính là CĐV Vũ Xuân Tiến - người đã chạy bộ tới 2, 3 cây số để đuổi theo chiếc xe bus chở các thành viên Arsenal trên đường phố Hà Nội cách đây ít ngày. Mấy hôm nay, Tiến xuất hiện ồ ạt trên các trang báo thể thao quốc tế với cái biệt danh "running man", và câu chuyện về một fan hâm mộ Việt Nam khiến HLV Wenger cảm động tới mức đã đề nghị mở cửa xe đón tiếp, thực sự đang là một câu chuyện nóng.

Các cầu thủ Arsenal ra quân với đội hình mạnh.

Sau câu chuyện này, đã có những đề nghị trên website của CLB Arsenal về việc CLB nên mời Tiến sang Anh xem đá bóng. Nhưng Tiến nghĩ đấy chỉ là những đề nghị vui vẻ. Chứ chỉ riêng việc được lên xe đi cùng các thần tượng của mình, rồi được các thần tượng tặng chữ ký cũng là quá hạnh phúc rồi.

Thế mà sáng sớm hôm qua, từ một xóm nhỏ của tỉnh Hải Dương - cái xóm mà "ai cũng hâm mộ Arsenal" theo lời kể của Tiến  thì Tiến lại nhận được một cú điện thoại bất ngờ từ BTC trận đấu Việt Nam - Arsenal, đề nghị lên Hà Nội gấp để gặp HLV Wenger. Sau buổi gặp này, khi được HLV Wenger chính thức mời sang Anh xem một trận đấu của Arsenal ở mùa giải tới thì Tiến đã vỡ òa hạnh phúc.

Tối qua, Tiến thậm chí đã được các cầu thủ Arsenal mời ra đứng xếp hàng chụp hình trước trận đấu, rồi lại cùng các cầu thủ Arsenal sang bắt tay từng cầu thủ Việt Nam. Giọng Tiến khàn đặc khi chia sẻ với các phóng viên: "Hạnh phúc không thể tin nổi anh ạ. Giấc mơ thành sự thật rồi".

Có lẽ đêm qua, Tiến không thể nào chợp mắt.

Bên lề trận đấu

Giáo sư xuất tướng

Từ đầu trận đấu, HLV trưởng Hoàng Văn Phúc của ĐTVN đã ra sát sạt đường piste để quan sát và chỉ đạo các cầu thủ trong từng pha bóng. Ở phía ngược lại, HLV trưởng A.Wenger điềm tĩnh ngồi trong khu huấn luyện, và nhiều khán giả nói đùa: "Cứ với thế trận này, có lẽ suốt trận đấu, ông Wenger sẽ chẳng đứng lên". Thế nhưng, rốt cuộc là tới phút thứ 20 thì ông Wenger đã bất ngờ đứng dậy, ra sát đường piste rồi khua tay liên tục. Dĩ nhiên, đấy là khoảnh khắc "xuất tướng" hiếm hoi của Giáo sư trong một trận đấu mà Arsenal vừa đá vừa… đủng đỉnh phục vụ các fan hâm mộ Việt Nam.

Arsenal cũng sút bóng sau còi 

Phút thứ 22 trận đấu, sau một loạt những pha phối hợp một chạm trong đoạn ngắn, rốt cuộc các cầu thủ Arsenal cũng đưa bóng tới chân tiền đạo Lukas Podolski trong tư thế đối mặt với thủ thành Dương Hồng Sơn. Rất nhanh trọng tài cắt còi, thổi phạt lỗi việt vị của cầu thủ người Đức gốc Ba Lan. Nhưng có lẽ do tình huống "ngon" quá, và cái chân "ngứa ngáy" quá, nên Podolski vẫn tung chân sút, đưa bóng vào lưới ĐTVN. Các khán giả Mỹ Đình ồ lên rồi chọc: "Thấy chưa, Poldoski cũng không nghe lệnh trọng tài hệt như cầu thủ nhà ta vậy?!".

Cứ va chạm là… bắn

Suốt thời gian diễn ra trận đấu, cũng có những tình huống các cầu thủ Việt Nam dũng cảm tranh chấp quyết liệt trong tư thế 5-5 với các cầu thủ Arsenal. Từ cầu thủ chạy biên điềm đạm như Quang Thanh tới những cầu thủ nổi tiếng là máu lửa như Trọng Hoàng cũng đã lao vào các cầu thủ trong hệ thống phòng ngự của đội bạn như Sagna hay Koscielny. Điểm chung trong tất cả những tình huống tranh chấp tay đôi này là các cầu thủ Việt Nam đều dễ dàng… bắn ra ngoài.

Cứ hò reo là được

Hiệp 1 trận đấu, khi cầu thủ Arsenal đứng trước một quả đá phạt, CĐV Mạnh "béo" - gương mặt quen thuộc trên các sân bóng Việt Nam đã hát vang: "Bay lên nào, em bay lên nào", và thế là các CĐV khác đồng loạt hét theo "Bay lên nào, em bay lên nào". Rốt cuộc là quả bóng từ chân Arsenal đã… bay lên trời. Sang hiệp hai lại có việc rất nhiều các CĐV đồng thanh hô vang "Wilshere, Wilshere" - tên một cầu thủ nổi tiếng của Arsenal. Không biết có phải vì nghe thấy những tiếng hô đó không mà ngay lập tức HLV Wenger cho Wilshere vào sân thay người.

Đào Văn Phong làm… "thủ môn tội nghiệp"

Những phút cuối trận qua, thủ môn Bửu Ngọc nhận thẻ đỏ rời sân sau một pha va chạm với tiền đạo Arsenal. Nhưng vì trước đó, Việt Nam đã thay thủ môn, nên hậu vệ Đào Văn Phong buộc phải đóng vai… thủ môn bất đắc dĩ. May cho chàng thủ môn tội nghiệp là  quả phạt đó, cầu thủ Arsenal lại đá lên trời, và trận đấu khi đó chỉ còn 2 phút (cả thời gian bù giờ). Không khì không biết điều gì sẽ xảy ra. Nhưng dẫu sao đóng vai "thủ môn bất đắc dĩ" trong một trận đấu như thế này cũng là một kỷ niệm khó quên của cầu thủ người Khánh Hòa. (Ngọc Anh

Phát biểu sau trận đấu:

HLV A.Wenger: “Sau khi thua bàn đầu tiên, hàng hậu vệ Việt Nam có vẻ bối rối, nên đã không theo được lối chơi tốc độ của chúng tôi. Tuy nhiên, tôi thấy cầu thủ Việt Nam có tố chất, và với những quan sát về bóng đá trẻ Việt Nam những ngày qua, tôi nghĩ trong một ngày không xa nữa, bóng đá Việt Nam sẽ vươn lên tầm châu lục như bóng đá Nhật Bản”.

HLV Hoàng Văn Phúc: “Thể hình thể lực của cầu thủ Việt Nam kém hơn hẳn so với các cầu thủ Arsenal, nên rất hạn chế trong tranh chấp. Và dĩ nhiên là đẳng cấp của các cầu thủ Arsenal là vượt trội, nên chúng tôi không thể đòi hỏi nhiều hơn ở những cầu thủ của mình. Dẫu sao họ cũng đã có những trải nghiệm hết sức thú vị, và hy vọng là mọi thứ sẽ tốt dần lên trong tương lai”. (Tuấn Thành)

Diệp Xưa
.
.
.