Lễ vinh danh Ví, Giặm Nghệ Tĩnh:

Câu ví, câu giặm đã tỏa sáng vươn xa

Chủ Nhật, 01/02/2015, 12:00
Từ lâu ví, giặm Nghệ Tĩnh đã âm thầm mạch sống mãnh liệt dưới mỗi nếp nhà, mỗi làng quê đất Nghệ, và hôm nay, những câu ví, câu giặm đã vươn xa khỏi lũy tre làng trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Những câu ví, câu giặm lại tiếp tục tỏa hương góp phần làm nên văn hóa trường tồn của con người đất Việt.

Về đất Nghệ những ngày này đi đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí vui tươi, chuẩn bị nghiêm túc của các địa phương và người dân để tối 31/1 tổ chức lễ đón nhận ví, giặm được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Lần đầu tiên chương trình ví, giặm được tổ chức quy mô, hoành tráng nhất ở Quảng trường Hồ Chí Minh (Thành phố Vinh), do 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh phối hợp tổ chức, và được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1, VTV4, NTV, HTV.

Một tiết mục về câu ví, câu giặm được biểu diễn trong lễ vinh danh.

Chương trình được trình diễn bởi gần 600 diễn viên với nhiều phân đoạn, hoạt cảnh, ca từ được chuẩn bị công phu từ chính quyền, người dân 2 tỉnh đã nói lên phần nào sức sống mãnh liệt của những câu ví, câu giặm yêu thương. Không phải giờ đây khi ví, giặm được vinh danh người dân lao động ở vùng quê xứ Nghệ mới lắng sâu trong những ca từ, mà từ lâu trên mỗi làng quê này đã tồn tại hơn 100 câu lạc bộ dân ca ví, giặm cùng gần 1.000 nghệ nhân vẫn thường xuyên chắp nối, phát triển để ví, giặm mãi lưu truyền. Đắm mình trong làn điệu ví, giặm mới thấy khả năng thích ứng đặc biệt của loại hình dân ca này.

Trong những đêm trăng thanh, hay những ngày mùa, giữa cánh đồng, hay bên bếp lửa… mọi hình thức sinh hoạt ví, giặm đều được cất lên như nhắc nhở, như động viên, như hẹn hò, như dạy bảo. Chính vì vậy, không ít người con xứ Nghệ khi trưởng thành, khi xa quê họ vẫn thường cất lên điệu ví, điệu giặm để răn mình, để dạy con tình yêu đất nước, quê hương, dòng tộc, gia đình.

Để lễ đón bằng của UNESCO vinh danh dân ca, ví giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại diễn ra một cách trang trọng, tuyệt đối an toàn về an ninh trật tự, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, các huyện, thành phố thị xã để tổ chức các phương án đảm bảo ANTT. Chủ động xây dựng các phương án và bố trí lực lượng làm công tác bảo vệ, đồng thời lực lượng Công an tỉnh tăng cường nắm tình hình, tham mưu phối hợp bảo vệ an toàn các khách sạn nơi đại biểu, khách mời nghỉ và các khu vực cơ quan xung quanh Quảng trường Hồ Chí Minh; tuần tra, điều hành phương tiện giao thông trên các tuyến đường; đảm bảo thông tin, y tế, điều lệnh và an toàn cho mỗi người dân.

Dương Sông Lam
.
.
.