Câu chuyện World Cup: "Vua" Pele cứu chủ nhà Brazil như thế nào?

Thứ Năm, 12/06/2014, 09:54
Với câu hỏi: "Theo ông, ĐT nào vô địch World Cup 2014", vua bóng đá Pele - cầu thủ duy nhất từng 3 lần giương cao chiếc cúp vàng thế giới cho tới lúc này đã không hề đả động gì đến ĐT quê hương mình, cũng là đội bóng chủ nhà World Cup Brazil. Cứ như thể trong mắt Pele, Brazil chỉ làm một gã xoàng.

Thế Pele nhắc đến những ai? À, đầu tiên là ĐT Đức với lý do: "Họ đã đứng ở vị trí thứ 3 ở hai kỳ World Cup gần đây nhất. Họ đã vô địch thế giới đến 3 lần. Và họ đã phải chờ đợi quá lâu để đạt được chức vô địch lần thứ 4". Theo Pele bất chấp việc mất tiền vệ Marco Reus vào phút chót ĐT Đức vẫn còn nhiều cầu thủ mạnh mẽ, sắc sảo khác, và dưới sự dẫn dắt của HLV theo đuổi triết lý cống hiến như Joachim Loew, chắc chắn họ sẽ là ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch năm nay.

Sau Đức, vua Pele đánh giá cao Argentina, nhưng lại thòng thêm điều kiện: "Hàng phòng ngự của họ cần phải được tổ chức một cách hệ thống hơn". Pele bảo với những cầu thủ như Messi, Higuain, Auguero... Argentina sở hữu một hệ thống tấn công khiến bất cứ đội bóng nào cũng phải thèm muốn, nhưng Argentina tấn công sắc sảo bao nhiêu thì lại phòng ngự mỏng mảnh bấy nhiêu, thành thử nếu muốn vô địch đội bóng này phải nâng cấp hàng phòng ngự ngay lập tức.

Sau khi nhắc đến Argentina, huyền thoại của bóng đá thế giới không quên nhắc đến một đội bóng khác của Nam Mĩ là Urugoay với lý do: "Đấy là một đội bóng rất khó chịu trong tất cả các giải đấu được tổ chức ở Nam Mĩ, đặc biệt là ở Brazil". Pele hẳn nhiên không thoải mái chút nào khi nhấn vào cái mệnh đề "đặc biệt là ở Brazil", bởi ai cũng biết trận đấu được ví như chung kết World Cup 1950, chính Urugoay đã hạ gục chủ nhà Brazil với một kịch bản không tưởng. Chức vô địch World Cup 1950 chính là chức vô địch thế giới đầu tiên và duy nhất của bóng đá Urugoay tính đến thời điểm hiện nay.

Vua Pele, chuyên gia dự đoán... nhầm.

Vẫn giống với thói quen dự đoán lâu nay của mình, sau khi "chọn mặt gửi vàng" ở 3 đội bóng mà theo quan điểm của mình là mạnh nhất, có nhiều khả năng vô địch nhất, Pele đã cẩn thận chọn thêm một loạt đội mạnh còn lại. Ông nói những điều mà không cần phải là "vua", nhiều người hâm mộ bóng đá cũng có thể nói: "Tây Ban Nha là ĐKVĐ World Cup, và dĩ nhiên chẳng ai có thể coi thường ĐKVĐ. Italia luôn mạnh mẽ khôn lường trong tất cả các giải đấu mà mình góp mặt, Bồ Đào Nha lại là đội bóng của Cristiano Ronaldo - cầu thủ đang sở hữu danh hiệu QBV thế giới hiện nay. Cả 3 đội này đều có khả năng cạnh tranh ngôi cao nhất".

Gần như đội bóng mạnh mẽ, giàu triển vọng nào, từ châu Âu đến Nam Mĩ cũng được Pele nhắc đến, nhưng riêng ĐT quê hương ông, ĐT Brazil thì ông vua của bóng đá thế giới lại... lãng quên. Ông không nói một tiếng nào về Brazil, cứ như thể thầy trò Scolari không có dù chỉ một tí ti khả năng giương cao cúp vàng.

Thực tế thì các nhà cái đã xếp Brazil là ƯCV vô địch số 1, và nhiều cuộc thăm dò ý kiến trên Internet cũng cho đáp án: Brazil là ƯCV số 1. Sở dĩ Pele không nhắc đến Brazil có lẽ là bởi ông không muốn tạo thêm áp lực cho đội bóng quê hương mình. Mặc khác xưa nay Pele cứ hễ dự đoán đội bóng nào có khả năng vô địch Euro hay World Cup là y như rằng đội bóng ấy thi đấu rất tệ. Thế nên cố tình lãng quên Brazil phải chăng cũng chính là cách mà cầu thủ số 1 của bóng đá thế giới "cứu" Brazil khỏi những hiểm họa dự đoán của mình?

Chắc chắn rất nhiều fan Brazil đã thở đánh phào khi nghe Pele dự đoán, và rốt cuộc không thấy cái tên Brazil vang lên trong màn dự đoán này!

Mourinho chọn... Brazil

Trong khi "Vua" Pele tuyệt đối tránh nói về chủ nhà Brazil thì ngược lại, "Người đặc biệt" Jose Mourinho cho rằng với sự chuẩn bị lâu dài, lại có trong đội hình những cầu thủ mạnh mẽ, Brazil tràn đầy khả năng vô địch World Cup năm nay. Theo Mourinho thì sau Brazil, cơ hội chia đều cho những đội bóng châu Âu như Tây Ban Nha, Italia và Đức. Riêng ĐT Anh Mourinho không đưa ra những bình luận cụ thể mà chỉ nói rằng tính đến thời điểm này Rooney đã thực sự vững vàng và ông tin tưởng Rooney sẽ cùng ĐT của mình tạo được dấu ấn tại sân chơi World Cup.

Có một thông tin "độc" được Mourinho tiết lộ trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí hôm qua, đó là suýt nữa ông đã trở thành HLV trưởng ĐT Anh. Mọi việc diễn ra vào năm 2007, khi ông chia tay Chelsea, nhưng lại vướng điều khoản "không được dẫn dắt bất cứ CLB nào của Anh trong 2 năm tới" mà mình đã cam kết với Chelsea nên chỉ có thể ở lại Anh làm việc trong tư cách HLV trưởng ĐTQG. Thực tế thì ông cũng đã được mời, và cũng đã suy nghĩ rất nhiều nhưng rốt cuộc lại từ chối với lý do... vợ tôi không thích. Mourinho bảo: "Cô ấy không muốn tôi làm HLV trưởng ĐT Anh, và tôi đã làm đúng như thế. Giờ nghĩ lại, tôi thấy đó là một quyết định sáng suốt của mình".

Lệ Đài

Diệp Xưa
.
.
.