Câu chuyện V.League: Lên và Xuống

Thứ Ba, 27/05/2014, 10:28
Sau hai tuần tạm nghỉ, vòng 16 V.League trở lại cuối tuần rồi, và ngay trong sự trở lại đầu tiên người ta đã chứng kiến những sự lên xuống rất khác nhau.

Đấy là cái lên của hai đội bét bảng Đồng Tâm Long An và An Giang. Sau một lượt đi tệ như chưa từng tệ, cả hai đều đã tăng cường binh lực, và tác dụng của nó là Đồng Tâm Long An thắng ngay Than Quảng Ninh 2-1. Chiến thắng mà chủ nhà không hẳn đã trội hơn đối thủ, nhưng quan trọng là đã tổ chức trận đấu một cách chín chắn hơn và chơi bóng có niềm tin hơn so với chính bản thân mình. Không có 3 điểm trọn vẹn như Đồng Tâm Long An nhưng nhìn cái cách An Giang sòng phẳng bày trận với chiếu trên Hoàng Anh Gia Lai, để rồi thiết lập tỷ số hòa 3-3 coi được, cũng không khó thấy rằng An Giang đang khởi sắc. Và trong sự khởi sắc bước đầu của một tập thể có sự khởi sắc của một cá nhân, đó là cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân.

Hai năm trước, Quân được mang về ĐTVN và được nhìn nhận như một thứ "của hiếm" thời hiện đại. Thứ bóng đá ít chạm, hiệu quả của một cầu thủ được tập luyện bài bản bên Séc đã giúp Quân có những khởi đầu coi được trong màu áo Tuyển. Nhưng cùng với thời gian thì phong độ của Quân cứ xuống dần đều, thế nên từ chỗ luôn được "book" sẵn một vị trí trên hàng tiền đạo ĐTQG Quân thậm chí đã phải sống kiếp... người thừa ở ĐT U.23 QG. Ở cấp độ CLB, Quân được "thầy ruột" Mai Đức Chung đưa về Thanh Hóa, và trong quãng thời gian đầu tiên ở Thanh Hóa, cũng đã cho thấy những tín hiệu lạc quan. Tiếc là sang đến mùa giải này, khi Thanh Hóa nhập khẩu nhiều "hàng tuyển" thì khả năng cạnh tranh của Quân không còn, và thế là cả hai đã chia tay nhau theo diện... đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Mạc Hồng Quân (phải) đã có bàn thắng quan trọng trong màu áo mới An Giang. Ảnh: H.M.

Để có thể chấm dứt hợp đồng một cách đúng pháp lý, Quân đã phải bỏ tiền túi trả đủ Thanh Hóa 200 triệu đồng. Và bây giờ, trong màu áo mới An Giang, ngay trong trận ra mắt đầu tiên, ở lần chạm bóng đầu tiên, Quân đã ghi bàn, giúp An Giang gỡ hòa 3-3. Cú chạm bóng - đánh đầu của Quân có sự đóng góp khá nhiều của yếu tố may mắn, thế nên sau khi đánh đầu, Quân phải sững lại một lúc, nhìn chắc chắn quả bóng đã đi vào lưới mới dám nhảy lên ăn mừng. Nhưng dẫu sao thì với Quân và với An Giang, một bàn thắng giật lại 1 điểm trên sân nhà cũng có một ý nghĩa tinh thần lớn lao.

Bây giờ thì An Giang vẫn kém đối thủ trực tiếp Đồng Tâm Long An 5 điểm, nhưng từ những gì đã thể hiện trong 90 phút với Hoàng Anh Gia Lai, có quyền tin rằng An Giang sẽ không dễ gì buông xuôi. Và với việc cả An Giang lẫn Đồng Tâm Long An đều quyết tâm chạy trốn chiếc vé xuống hạng, hy vọng là nửa cuối bảng xếp hạng V.League sẽ còn có rất nhiều cái để xem.

Tương phản với những dấu hiệu đi lên bước đầu của An Giang, Đồng Tâm Long An, nhiều người đang chuẩn bị tâm lý cho sự đi xuống tất yếu của "hiện tượng" Quảng Ninh. Cái xuống dĩ nhiên không đến từ trận thua Đồng Tâm Long An 1-2 (bởi một trận đấu, một kết quả thắng thua chưa nói lên nhiều điều) mà nằm ở tâm lý của nhiều cầu thủ. Ai cũng biết, suốt lượt đi cầu thủ Quảng Ninh đã cố gồng lên thi đấu trong tình cảnh bị nợ tiền thưởng, tiền lót tay dài ngày. Sau mùa giải này thì nhiều cầu thủ Quảng Ninh cũng hết hợp đồng, chuẩn bị đầu quân cho đội khác. Thế nên đòi hỏi Quảng Ninh tiếp tục duy trì mạch thắng, để tiếp tục đứng ở nhóm đầu bảng xếp hạng e là một đòi hỏi quá đà.

Không gặp vấn đề tiền nong và tâm lý như Quảng Ninh, một đội bóng khác của bóng đá phía Bắc là Thanh Hóa sẽ phải đối diện với vấn đề phong độ. Sau một chuỗi trận tưng bừng, và một chu kỳ dài dẫn đầu bảng xếp hạng V.League, cầu thủ Thanh Hóa ít nhiều đã bị bắt bài. Và ở giai đoạn mà các "ông lớn" như Bình Dương, HN.T&T chính thức tăng tốc thì việc Thanh Hóa dần dần tụt xuống cũng là điều được ít nhiều báo trước

Hiếu Hà
.
.
.